VKSND tối cao phê chuẩn Quyết định khởi tố cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng vì liên quan vụ Việt Á

17/09/2022 20:00

(kiemsat.vn)
VKSND tối cao vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với cựu Bí thư tỉnh Hải Dương - Phạm Xuân Thăng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 3 điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng với tội danh trên, Bộ Công an, C03 đã khởi tố, bắt giam thêm bị can Phạm Mạnh Cường, cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương.

Bị can Phạm Xuân Thăng và Phạm Mạnh Cường

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, bị can Phạm Xuân Thăng và Phạm Mạnh Cường có hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” chỉ đạo làm trái các quy định của pháp luật trong đấu thầu để Công ty Việt Á thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Sau khi VKSND tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các Quyết định, Lệnh nêu trên đúng quy định của pháp luật. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án; Rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các đối tượng để đảm bảo triệt để thu hồi cho Nhà nước.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, bị can Phan Quốc Việt và các đối tượng là lãnh đạo chủ chốt Công ty Việt Á khai nhận quá trình kinh doanh và tiêu thụ kit test xét nghiệm Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid-19 của các địa phương trên cả nước, sản phẩm kít test Covid-19 thuộc danh mục được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.

Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, bị can Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kít; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Riêng với CDC Hải Dương, thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho bị can Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương với số tiền gần 30 tỷ đồng

Lâm Đồng: Kỷ luật nhiều đảng viên liên quan đến Công ty Việt Á

(Kiemsat.vn) - Tỉnh ủy Lâm Đồng đã kỷ luật ông Nguyễn Quốc Minh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CDC tỉnh Lâm Đồng bằng hình thức cảnh cáo và ông Huỳnh Ngọc Thành - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang