VKSND tối cao ban hành cáo trạng truy tố đối với cựu Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai

29/01/2024 14:04

(kiemsat.vn)
VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Võ Đình Sớm (sinh năm 1968, cựu Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai) về tội "Nhận hối lộ” theo quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Được biết, trước đó bị can Võ Đình Sớm là Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai; được phân công giải quyết vụ án dân sự "Tranh chấp quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là P.A.T (trú tại TP Pleiku) và bị đơn là Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ. Trong quá trình giải quyết vụ án, bị can Sớm yêu cầu ông T phải đưa tiền nếu muốn thắng kiện.

Cụ thể, diện tích tranh chấp trong vụ án thực tế là 11.897 m2; trong đó có 8.311,6 m2 đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, còn lại 3.585,4 m2 chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức nào. Bị can Võ Đình Sớm đã hướng dẫn ông T thay đổi nội dung khởi kiện yêu cầu Tòa án công nhận quyền sử dụng đất cho ông T đối với diện tích 3.585,4 m2 nằm ngoài diện tích đất đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ.

Tháng 5/2023, bị can Võ Đình Sớm gọi điện bảo ông T đến phòng làm việc của mình tại TAND tỉnh Gia Lai. Tại đây, ông Sớm yêu cầu ông T phải đưa tiền nếu muốn được xử thắng kiện. Ông T nói không có tiền, nhưng đề nghị nếu được xử thắng kiện sẽ "biếu" Võ Đình Sớm 10m chiều rộng mặt đường tại thửa đất tranh chấp. Vị cựu Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai này đã từ chối và yêu cầu ông T đưa 1,5 tỉ đồng để "đi đối ngoại giải quyết vụ án".

Bị can Võ Đình Sớm khi bị bắt.

Ngày 20/6/2023, bị can Võ Đình Sớm ký quyết định đưa vụ án ra xét xử và ấn định thời gian mở phiên tòa là ngày 11/7/2023, nhưng sau đó phiên tòa đã bị hoãn do vắng mặt đương sự. Đến sáng 24/7/2023, ông T gọi điện thoại cho ông Võ Đình Sớm để hỏi về việc giải quyết vụ án. Một lần nữa, bị can Võ Đình Sớm tiếp tục yêu cầu đương sự phải đưa 1,5 tỉ đồng.

Khoảng 7h ngày 30/7/2023, tại quán cà phê trước cổng TAND tỉnh Gia Lai, bị can Sớm nói với ông T rằng để xử cho ông T thắng kiện thì phải "chạy" mới xong.

Sau đó, bị can Võ Đình Sớm giới thiệu luật sư T.Q.T. (trú tại TP Pleiku) để ông T liên hệ hỗ trợ pháp lý ở giai đoạn phúc thẩm và vay tiền. Làm theo hướng dẫn, ông T đến văn phòng luật sư để nhờ tư vấn pháp lý và vay 1,5 tỉ đồng đưa cho ông Sớm, nhưng vị luật sư từ chối cho vay tiền.

Tiếp đó, khoảng 9h ngày 31/7/2023, khi ông T đến TAND tỉnh Gia Lai thì bị can Võ Đình Sớm yêu cầu đưa trước 500 triệu đồng và phải đưa trong tuần để giải quyết vụ án. Sau đó, bị can Sớm gọi điện thoại cho ông T yêu cầu trong tuần phải đưa tiền vì đã gửi thông báo đưa vụ án ra xét xử. Bị thúc ép nhiều, ông T đã thế chấp bìa đỏ rẫy và vay được 500 triệu đồng, rồi gọi điện thoại cho bị can Sớm hỏi thời điểm giao tiền và được hẹn hẹn sáng hôm sau đến phòng làm việc của ông Sớm để giao tiền.

Khoảng 8h ngày 04/8/2023, ông T đem túi xách có 500 triệu đồng đến phòng làm việc của bị can Võ Đình Sớm tại TAND tỉnh Gia Lai và để túi nilon đựng tiền xuống gầm bàn theo hướng dẫn của Sớm. Lúc này, ông T có hỏi “Liệu có chắc chắn không” thì được ông Sớm trả lời “Em xử mà”, sau đó ông T ra về. Đến 9h30’ cùng ngày, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp phòng làm việc của ông Sớm và thu giữ 500 triệu đồng.

Ngoài việc làm rõ hành vi phạm tội của bị can Võ Đình Sớm, Cơ quan điều tra VKSND tối cao xác định ông T có hành vi "Đưa hối lộ" cho bị can Võ Đình Sớm với số tiền 500 triệu đồng. Tuy nhiên, việc đưa hối lộ là do bị can Võ Đình Sớm chủ động đòi và thúc giục ông T phải đưa. Hơn nữa, trước khi bị phát giác, ông T đã chủ động trình báo và phối hợp với cCơ quan điều tra làm rõ. Do vậy, Cơ quan điều tra VKSND tối cao không xem xét, xử lý hành vi "Đưa hối lộ" đối với ông T.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang