VKSND tỉnh Thái Nguyên với công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

28/02/2022 14:10

(kiemsat.vn)
Thời gian qua, Lãnh đạo VKSND tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm, chỉ đạo và xác định việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số là khâu công tác đột phá, trọng tâm theo yêu cầu của Viện trưởng VKSND tối cao.

Để tạo bước chuyển biến tích cực trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn nghiệp vụ và khắc phục khó khăn do thiếu biên chế, Lãnh đạo VKSND tỉnh Thái Nguyên đã quán triệt đến các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp về tinh thần của Chỉ thị số 03/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao, để mỗi cán bộ, công chức nhận thức được đầy đủ về vai trò, tác dụng của ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời, đã đưa nội dung chuyển đổi số vào Nghị quyết và Kế hoạch công tác năm 2022 để lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đến các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp tổ chức thực hiện.

Ký Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa “số hóa” giữa VKSND và TAND tỉnh Thái Nguyên.

Bên cạnh kinh phí của Ngành để đầu tư cho công nghệ thông tin, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên đã chủ động đề xuất với Tỉnh ủy xây dựng dự toán, hoàn thiện thủ tục hỗ trợ về kinh phí, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin... cho ngành Kiểm sát tỉnh Thái Nguyên. Đến nay, đơn vị đã được Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ khoảng 600 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác, cũng như phục vụ việc tổ chức phiên tòa số hóa hồ sơ và công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh, như: Máy scan, máy photo copy, máy vi tính, ổ cứng di động, USB... Đồng thời, đã chủ động xây dựng, ký kết Kế hoạch và Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng dữ liệu điện tử tại phiên tòa giữa VKSND và TAND hai cấp tỉnh Thái Nguyên.

Phiên tòa số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh.

Ngày 24/02/2022 vừa qua, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp TAND cùng cấp lựa chọn 01 vụ án hình sự để tổ chức phiên tòa xét xử bằng hình thức số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng dữ liệu điện tử tại phiên tòa. Việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đã phục vụ cho hoạt động tranh tụng của Kiểm sát viên bảo đảm khách quan, chính xác, công khai, minh bạch, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, người phạm tội; bảo vệ tốt quyền con người, quyền công dân, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đến nay, các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện đã phối hợp tổ chức được 15 phiên tòa bằng hình thức số hóa hồ sơ vụ án.

Cùng với đó, việc tổ chức các Hội nghị trong ngành Kiểm sát tỉnh Thái Nguyên cũng được áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin như: Tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ Viện kiểm sát cấp tỉnh đến các Viện kiểm sát cấp huyện; trình bày báo cáo bằng hình thức trình chiếu hình ảnh minh họa; chuyển, nhận văn bản, tài liệu và sử dụng tài liệu tại các Hội nghị bằng dữ liệu điện tử,….

Với sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tối cao và Lãnh đạo đơn vị, sự ủng hộ của địa phương, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu đạt được một số kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác nghiệp vụ, phần nào đáp ứng được nhiệm vụ chuyển đổi số trong Ngành theo yêu cầu tại Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao./.

Khởi tố Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Ninh Bình vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình và 2 thuộc cấp để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".

Infographic: Các bước cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân

(Kiemsat.vn) - Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an bắt đầu tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua nghiệp vụ cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân (CCCD) trên phạm vi toàn quốc từ ngày 25/2/2022. Theo đó, người dân được cấp tài khoản có thể thực hiện các thủ tục hành chính công qua mạng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang