VKSND tỉnh Quảng Ninh: Thẩm định, đánh giá triển khai thực hiện thí điểm phần mềm lấy số văn bản

09/04/2024 10:58

(kiemsat.vn)
Ngày 05/4/2024, VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị trực tuyến hai cấp thẩm định, đánh giá triển khai thực hiện thí điểm phần mềm lấy số văn bản. Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Lãnh đạo, cán bộ làm công tác tổng hợp của các phòng; Viện trưởng và cán bộ văn thư, lưu trữ của 13 Viện kiểm sát cấp huyện.

Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lương Phúc Sơn nhấn mạnh: Sau một tuần triển khai thực hiện thí điểm phần mềm lấy số văn bản, Viện kiểm sát hai cấp đã thực hiện lấy số 629 văn bản (trong đó, Viện kiểm sát tỉnh lấy số 156 văn bản, 13 Viện kiểm sát cấp huyện thực hiện lấy số 613 văn bản). Trong thời gian thực hiện thí điểm, phần mềm đã được nâng cấp 03 lần, đến nay việc lấy số của cán bộ, Kiểm sát viên các đơn vị nhìn chung không còn vướng mắc, trở ngại gì lớn. Phương pháp chuyển từ sổ theo dõi truyền thống sang phần mềm điện tử cũng được thực hiện thống nhất, đồng loạt ở cả hai cấp nên thuận lợi cho việc theo dõi, đánh giá.

Đồng chí Lưu Văn Hưng, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh thuyết trình về phần mềm.

Với phương châm “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, Viện kiểm sát tỉnh đã nhận được rất nhiều báo cáo góp ý của các đơn vị về ưu điểm cũng như những hạn chế của phần mềm. Nhìn chung các báo cáo đều khẳng định ưu điểm của phần mềm lấy số điện tử là nhanh, gọn và tiết kiệm thời gian hơn so với sổ truyền thống. Nếu như trước đây phải thông qua bộ phận văn thư mới có thể lấy số văn bản thì nay đã có thể chủ động lấy số ở bất kì đâu, bất kì thời điểm nào trên các phương tiện điện tử có kết nối mạng (máy tính, điện thoại di động). Nhất là nếu văn bản có sử dụng ứng dụng chữ ký số thì 100% các thao tác đều có thể thực hiện trên máy. Đây là một cách làm mới, thoát ly hoàn toàn khỏi sổ truyền thống tại VKSND tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì phần mềm cũng vẫn còn một số hạn chế như: Các văn bản đều sử dụng chung một hệ thống số đếm nên số của văn bản tố tụng sẽ rất lớn, không phù hợp với thực tế và không có tính liên tục, kế tiếp nhau; do đang trong quá trình thử nghiệm nên danh mục tiêu đề văn bản còn chưa nhiều gây mất thời gian khi nhập tên các lệnh, quyết định; chưa phân quyền quản trị (chủ yếu tập trung cho lãnh đạo đơn vị và văn thư) nên khó khăn cho công tác thống kê, tổng hợp và gây áp lực về khối lượng công việc cho văn thư…

VKSND thành phố Cẩm Phả trao đổi tại Hội nghị về việc triển khai phần mềm lấy số văn bản.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh đã hội ý cùng tổ chuyên gia và đưa ra những hướng giải quyết phù hợp. Trong thời gian tới, khi đưa vào sử dụng chính thức, phần mềm sẽ được hoàn thiện hơn và Viện kiểm sát tỉnh sẽ tổ chức tập huấn chuyên sâu cho cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp trong việc thực hiện lấy số và quản lý văn bản trên phần mềm lấy số tự động.

VKSND thành phố Uông Bí báo cáo trước Hội nghị về những ưu điểm của phần mềm quản lý lấy số văn bản so với cách quản lý, lấy số truyền thống.

VKSND thành phố Hạ Long chia sẻ cách làm hay của đơn vị trong việc quản lý, theo dõi các chỉ tiêu nghiệp vụ.

Trước sự phát triển không ngừng của khoa học kĩ thuật và công nghệ số, ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và ngành Kiểm sát Quảng Ninh nói riêng cũng đang từng ngày thích ứng và hội nhập để không lạc hậu so với xu thế. Những bứt phá trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin đã đem đến cho VKSND Quảng Ninh những bước tiến mới, đến gần hơn với mục tiêu chung về chuyển đổi số của tỉnh Quảng Ninh cũng như của ngành Kiểm sát nhân dân. Phấn đấu đến năm 2025, VKSND tỉnh Quảng Ninh sẽ thuộc nhóm dẫn đầu về an toàn, an ninh mạng và trở thành hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện trong mọi khâu công tác.

Một số hình ảnh của Hội nghị:

Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh đang giải đáp những vướng mắc của các VKS cấp huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chia sẻ về một số cách làm hay trong việc quản lý án cũng như quản lý văn bản.

Đồng chí Nguyễn Huy Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh nêu một số lưu ý khi sử dụng phần mềm lấy số văn bản.

Triển khai một số nhiệm vụ cấp thiết tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

(Kiemsat.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 07/2024

(Kiemsat.vn) - Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới các đồng chí và quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số 07/2024 phát hành ngày 05/4/2024, với các nội dung chính sau đây:
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang