VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phiên tòa giả định; Viện kiểm sát Quân sự khu vực 43 trao tặng căn nhà ấm tình đồng đội

10/10/2019 15:39

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức "Phiên tòa giả định"; Viện kiểm sát Quân sự khu vực 43 trao tặng "Căn nhà ấm tình đồng đội"; Tặng quà cho lớp học tại làng Đêchơgang, xã Phú An, huyện Đak Pơ thuộc Trường Mẫu giáo Anh Đào.

* VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức "Phiên tòa giả định"

Với sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình thức tổ chức, sự tham gia nhiệt tình của cán bộ Ngành KSND tỉnh Quảng Ngãi, quý thầy cô, học sinh trường Trung học phổ thông Quang Trung (Xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi), phiên tòa giả định vụ án “Cố ý gây thương tích” đã được diễn ra tại khuôn viên trường. Đến dự có đồng chí Phạm Thị Kim Liên, Phó Viện trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền VKSND tỉnh; đại diện Sở Giáo dục và đào tạo có đồng chí Trần Thị Kim Nhạn, Trưởng phòng Tư tưởng – Chính trị, Lãnh đạo VKSND huyện Sơn Hà, Ban giám hiệu Nhà trường và 500 học sinh. Đài phát thanh thanh truyền hình tỉnh đến theo dõi và đưa tin về phiên tòa giả định.

Toàn cảnh phiên tòa

Phiên tòa giả định được tổ chức với đầy đủ hình thức và nội dung như một phiên tòa thực tế. Hình thức phiên tòa được bố trí trang nghiêm, đầy đủ Quốc huy, bảng tên; vị trí ngồi của Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng được thực hiện nghiêm chỉnh, đúng quy định. Nội quy phiên tòa được đảm bảo đúng quy định của luật tố tụng. Về nội dung, phiên tòa được xây dựng với tình huống giả định là một vụ án “Cố ý gây thương tích” giữa các đối tượng thanh thiếu niên, trong đó bị cáo đang là học sinh lớp 12, trong lúc vui vẻ trong cuộc nhậu thì xảy ra xích mích dẫn đến xô xát, lời qua tiếng lại, dùng vỏ chai bia đánh nhau. Hậu quả một người bị thương vào vùng mặt phải đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện, đồng thời phải phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt do có nhiều vết thương rách da để lại sẹo.

Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định, các em học sinh chăm chú theo dõi diễn biến phiên tòa, từ cáo trạng, quá trình xét hỏi, luận tội, tranh luận của luật sư và đại diện Viện kiểm sát. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên đã phân tích, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về hành vi cố ý gây thương tích và hậu quả của hành vi. Hội đồng xét xử nghị án và tuyên án trong không khí nghiêm túc của những người theo dõi phiên tòa, bản án được tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Với thành phần tham gia hầu hết là cán bộ trẻ đang công tác trong Ngành KSND tỉnh Quảng Ngãi cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của chính các em trường trung học phổ thông Quang Trung, phiên tòa giả định đã được tổ chức thành công, đúng mục đích đề ra. Phiên tòa cũng lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật, định hướng rõ cho các em những vấn đề cơ bản như thế nào là hành vi phạm tội, hậu quả và mức độ nguy hiểm của hành vi. Đồng thời, nhận định rõ hành vi của bị cáo (giả định) đang là học sinh lớp 12, đang ở ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp để bước vào môi trường mới nhưng các bị cáo không lo học hành mà tụ tập ăn nhậu, gây sự rồi đánh nhau là vi phạm pháp luật. Hành vi cố ý gây thương tích của các bị cáo không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến nhà trường, tạo hình ảnh xấu trong môi trường học đường. Qua đó, giáo dục, định hướng cho các em học sinh những hành vi tích cực, thái độ sống tốt.

Đồng chí Phạm Thị Kim Liên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh trao học bổng cho học sinh

Ngoài ra, tại buổi tuyên truyền, thay mặt Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Thị Kim Liên đã trao 07 suất học bổng, trị giá 500.000đ/suất nhằm động viên tinh thần cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cố gắng phấn đấu trong học tập. Đây là những phần quà nhỏ thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ, công chức VKSND tỉnh Quảng Ngãi đối với các em học sinh miền núi còn nhiều khó khăn.

Phiên tòa giả định đã kết thúc thành công, đúng mục đích đề ra. Thông qua hoạt động tuyên truyền pháp luật dưới hình thức phiên tòa giả định mang tính trực quan, sinh động và phù hợp đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống, giúp học sinh nhận thức được hành động đúng sai, điều chỉnh hành vi cho phù hợp với chuẩn mực xã hội. Đồng thời, nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Đây cũng là hoạt động thường niên của Ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới nhằm tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với chống tội phạm./.

Thu Hiền,  P10 VKSND tỉnh Quảng Ngãi

* Viện kiểm sát Quân sự khu vực 43 trao tặng "Căn nhà ấm tình đồng đội"

Vừa qua, Cục Chính trị Quân khu 4, Viện kiểm sát quân sự Quân khu đã tổ chức Lễ bàn giao "Nhà Đồng đội" cho đồng chí Thượng úy QNCN Trần Văn Lịch nhân viên Lái xe Viện kiểm sát Quân sự khu vực 43 thuộc Viện kiểm sát Quân khu 4.

Sau hơn 3 tháng khởi công xây dựng, với nguồn vốn do Bộ Quốc phòng hỗ trợ (80 triệu đồng), cùng với sự đóng góp công sức, tiền bạc của gia đình; sự giúp đỡ của đơn vị và tổ dân phố 2 Phú Vinh, phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; mặc dù, trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, giá cả vật tư không ổn định, song đến nay căn “Nhà Đồng đội” 85m2 với tổng trị giá gần 250.000.000 đồng đã cơ bản hoàn thành, có chất lượng tốt, đúng tiến độ, thời gian quy định, đúng vào dịp kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 4 và hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân./.

Một số hình ảnh:

 

Nguyễn Thế Tùng, VKSQS khu vực 43

* VKSND huyện Đak Pơ (Gia Lai) tặng quà cho lớp học tại làng Đêchơgang, xã Phú An, huyện Đak Pơ 

Vừa qua, VKSND huyện Đak Pơ phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện và Trường Mẫu giáo Anh Đào trao tặng 01 suất quà (nhà banh thiếu nhi) cho các cháu học sinh Trường Mẫu giáo trong làng. Tại buổi lễ bàn giao có các đồng chí là đại diện lãnh đạo Đảng ủy xã Phú An, các đồng chí là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan Viện kiểm sát, Hạt kiểm lâm và Trường Mẫu giáo Anh Đào.

 

Công trình hoàn thiện với kinh phí 13.000.000 đồng (mười ba triệu đồng). Đây là món quà tinh thần, tạo điều kiện cho các em vui chơi giải trí ngoài giờ học. Giúp các em tương tác với các bạn cùng lứa, phát triển khả năng vận động đồng thời phát triển tư duy sáng tạo. Trò chơi thu hút đông đảo sự tham gia của các em học sinh trong nhà trường./.

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, VKSND huyện Đak Pơ 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang