VKSND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên tại Quảng Nam

01/09/2022 14:15

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với TAND cũng cấp phối hợp tổ chức xét xử sơ thẩm 02 vụ án hành chính theo hình thức trực tuyến nối điểm cầu chính tại phòng xử thuộc trụ sở tỉnh Quảng Nam tới các điểm cầu UBND thành phố Hội An và TAND thành phố Hội An.

Toàn cảnh phiên tòa.

Vụ án hành chính thứ nhất là vụ án khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai giữa người khởi kiện là bà Lê Thị Nhồng (sinh năm 1962, trú tại thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) với người bị kiện là UBND thành phố Hội An và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam.

Vụ án hành chính thứ hai là vụ án khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai giữa người khởi kiện là ông Phan Công Châu (sinh năm 1957) và bà Trần Thị Trung (sinh năm 1959, cùng trú tại tổ 10B, thôn Trung Hà, xã Cẩm Kim, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) với người bị kiện UBND thành phố Hội An và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: UBND xã Cẩm Kim, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Phiên tòa được diễn ra theo hình thức trực tuyến nối điểm cầu chính tại phòng xử thuộc trụ sở tỉnh Quảng Nam tới các điểm cầu UBND thành phố Hội An và TAND thành phố Hội An.

Đây là 02 phiên tòa đầu tiên mà VKSND tỉnh Quảng Nam phối hợp TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức theo tinh thần Nghị Quyết số 33/20021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định; tại các điểm cầu trực tuyến, các đương sự chấp hành tốt nội quy phiên tòa, chất lượng hình ảnh âm thanh trực tuyến rõ nét, các quyền và nghĩa vụ của các bên đương sự được đảm bảo như phiên tòa trực tiếp. Đây là sự khởi đầu thành công với mô hình phiên tòa trực tuyến để liên ngành tư pháp tỉnh Quảng Nam tiếp tục thực hiện các phiên tòa khác trong thời gian tới.

Việc đưa vụ án ra xét xử dưới hình thức trực tuyến không chỉ giúp Tòa án nâng cao chất lượng xét xử hướng tới việc tổ chức xét xử ở mọi nơi, mọi lúc mà còn nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hành chính hiện nay nói riêng và các vụ án khác nói chung trên toàn tỉnh. Ngoài ra, phiên tòa xét xử trực tuyến các vụ án hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người khởi kiện, người bị kiện, người có nghĩa vụ liên quan, cơ quan các cấp,… sắp xếp công việc, thời gian để tham dự phiên tòa thuận lợi hơn, khắc phục được những trường hợp đương sự và các bên vắng mặt phải hoãn phiên tòa đồng thời tránh được tình trạng làm kéo dài vụ án gây khó khăn bức xúc cho người dân về thời gian cũng như chi phí tốn kém cho các cơ quan tiến hành tố tụng và các bên liên quan./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang