VKSND tỉnh Long An thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu nghiệp vụ trong năm công tác 2020

21/01/2021 14:03

(kiemsat.vn)
Ngày 21/01/2021, tại Thành phố Tân An, VKSND tỉnh Long An đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác kiểm sát năm 2021. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An.

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Khách mời tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo các ban, ngành tại địa phương cùng tập thể lãnh đạo, công chức người lao động VKSND tỉnh Long An. Hội nghị được trực tuyến đến 15 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Toàn cảnh hội nghị

Quán triệt việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và của Tỉnh ủy tỉnh Long An về hoạt động tư pháp, các Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, trong năm 2020 VKSND tỉnh Long An đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; tổ chức quản lý điều hành kế hoạch công tác của đơn vị theo Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và các chương trình trọng tâm của VKSND tối cao một cách chất lượng, hiệu quả; tích cực tăng cường công tác phối hợp cùng các cơ quan chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Đại biểu tham dự hội nghị

Báo cáo tổng kết công tác tại hội nghị nêu rõ, trong năm 2020 vừa qua VKSND tỉnh Long An đã tập trung thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu nghiệp vụ như: phối hợp CQĐT giải quyết tin báo đạt 90,55%, tỷ lệ giải quyết án ở Viện kiểm sát đạt 98,7%, tỷ lệ chấp nhận kháng nghị phúc thẩm dân sự cao, các kiến nghị trong lĩnh vực hình sự, tạm giữ, tạm giam và THAHS tăng so với cùng kỳ năm 2019; hầu hết kiến nghị của Viện kiểm sát đã được các cơ quan hữu quan chấp nhận và tiếp thu thực hiện...

Đại diện VKSND Thị xã Kiến Tường trình bày tham luận tại hội nghị

Trong công tác xây dựng Ngành, VKSND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tinh giảm biên chế và thực hiện đề án tinh giảm bộ máy, sáp nhập các phòng nghiệp vụ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác kiểm sát. Cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị chấp hành tốt Chỉ thị 05 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân. VKSND tỉnh thực hiện tốt vai trò tham mưu Tỉnh ủy, HĐND trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, kịp thời thực hiện tốt việc báo cáo về công tác nội chính, công tác cải cách tư pháp và phòng chống tham nhũng hàng tháng theo yêu cầu của Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Công Pha, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Long An

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho VKSND tỉnh Long An

Đồng chí Nguyễn Thành Vững, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy trao danh hiệu Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối cho các tập thể

Trên cơ sở đánh giá kết quả công tác năm 2020 và qua thảo luận tại hội nghị, VKSND tỉnh Long An đã xác định công tác giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự là nhiệm vụ trọng tâm và khâu công tác đột phá trong năm 2021. Ngoài ra đơn vị sẽ tập trung hoàn thành các chỉ tiêu nghiệp vụ theo yêu cầu Nghị quyết 96 của Quốc hội và hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành; tiếp tục xây dựng các chuyên đề nghiệp vụ triển khai trong VKSND hai cấp để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, kiện toàn tổ chức bộ máy của đơn vị đủ số lượng biên chế và số lượng Kiểm sát viên theo phân bổ của VKSND tối cao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cho rằng trong năm 2020 vừa qua tình hình kinh tế xã hội cả nước nói chung và Long An nói riêng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid 19 hoành hành, nhưng với sự lãnh đạo quyết liệt hiệu quả của Đảng và Chính phủ, Việt Nam vẫn giữ vững mức tăng trưởng kinh tế dương bên cạnh việc kiểm soát thành công dịch bệnh. Tính đến hết năm 2020, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Long An đã hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế đã đề ra từ đầu năm. Để có được thành công này, ngoài sự lãnh đạo hiệu quả của các cấp ủy và chính quyền, còn có sự đóng góp không nhỏ của ngành Kiểm sát tỉnh nhà trong việc góp phần tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy giải quyết thành công các vụ án kéo dài, góp phần vào sự ổn định chung của địa phương.

Thay mặt cho Tỉnh ủy Long An, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhiệt liệt chúc mừng những kết quả đạt được trong năm công tác 2020 của tập thể lãnh đạo, công chức người lao động VKSND hai cấp tỉnh Long An. Đây có thể coi là vinh dự chung cho ngành Kiểm sát tỉnh nhà đã góp phần vào sự phát triển chung của ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được yêu cầu trong năm công tác năm 2021, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp đảm bảo tốt an ninh chính trị, an toàn xã hội trong giai đoạn diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII; tập trung mọi nguồn lực giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng được dư luận xã hội quan tâm; tăng cường hiệu quả công tác tham mưu cho Tỉnh ủy giải quyết các nội dung liên quan đến công tác nội chính; tiếp tục giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, không ngừng tu dưỡng rèn luyện năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức của người cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân.

Đồng chí Trương Văn Nghị, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Long An phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo

Tổng kết phong trào thi đua năm 2020, VKSND tỉnh Long An vinh dự được VKSND tối cao công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; đồng chí Nguyễn Công Pha, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Long An được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; đồng chí Nguyễn Văn Kho - Viện trưởng VKSND Thị xã Kiến Tường được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen; có 04 tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối” và 05 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” ngành Kiểm sát nhân dân...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được của tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động VKSND hai cấp tỉnh Long An trong suốt năm công tác vừa qua.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao lưu ý trong năm 2021 đơn vị cần thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao mà trọng tâm là chức năng thực hành quyền công tố, đảm bảo không xảy ra án oan, sai trên địa bàn. Ngoài ra việc lựa chọn công tác giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự làm khâu công tác trọng tâm theo chỉ thị 01/CT-VKSTC của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao phải được thực hiện một cách khoa học, đồng thời có các biện pháp chỉ đạo quyết liệt để qua đó góp phần kéo giảm khiếu kiện, ổn định trật tự tại địa phương cũng như bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Để có thể thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ năm 2021, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị tập thể lãnh đạo, người lao động VKSND hai cấp tỉnh Long An sau hội nghị cần nhanh chóng phối hợp với các cấp ủy, tổ chức Đảng tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc khoá XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Liên quan đến khâu công tác trọng tâm giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, đơn vị cần tập trung làm tốt công tác cán bộ, cụ thể là việc đào tạo, bố trí, phân công cán bộ thực hiện khâu công tác này phải thật sự hợp lý và hiệu quả, làm tiền đề cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ Kiểm sát viên cũng như chất lượng kháng nghị, kiến nghị trong giải quyết án. Đối với hoạt động xây dựng Ngành cần tập trung làm tốt công tác quản lý chỉ đạo điều hành, trong đó đề cao vai trò và năng lực người đứng đầu; tăng cường chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật; chủ động tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy địa phương và tích cực tham mưu cho cấp ủy nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ứng dụng CNTT vào công tác chỉ đạo điều hành./.

Việt An

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang