VKSND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KSND

23/07/2020 13:04

(kiemsat.vn)
Ngày 23/7/2020, VKSND thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020). Dự và chỉ đạo buổi Lễ có đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội và đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao.

Toàn cảnh buổi lễ

Cùng tham dự tại buổi lễ còn có các đồng chí nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết, Hoàng Nghĩa Mai, Nguyễn Hải Phong; lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; lãnh đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội; các đồng chí nguyên lãnh đạo VKSND thành phố Hà Nội qua các thời kỳ; tập thể lãnh đạo Viện, lãnh đạo cấp phòng, Viện trưởng VKSND cấp huyện và Kiểm sát viên các đơn vị thuộc VKSND thành phố Hà Nội.

VKSND thành phố Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 01/QĐ ngày 31/12/1960 của Viện trưởng VKSND tối cao, với nhiệm vụ thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật, thực hành quyền công tố, nhằm bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất trên địa bàn Thủ đô ngàn năm văn hiến; trong suốt 60 năm xây dựng và trưởng thành, VKSND thành phố Hà Nội luôn nỗ lực hoàn thành tốt công tác chuyên môn, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

 Các đại biểu giao lưu tại buổi lễ

Trong 60 qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao, Thành uỷ Hà Nội và Hội đồng nhân dân thành phố; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp uỷ Đảng và các cơ quan nội chính và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, VKSND thành phố Hà Nội đã không ngừng phát triển và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực công tác. Với địa bàn là trung tâm chính trị - kinh tế lớn của cả nước, đi kèm với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, các vấn đề về an ninh, trật tự xã hội cũng diễn ra hết sức phức tạp. Các loại tội phạm về kinh tế, lao động, hành chính, dân sự, tham nhũng... xảy ra đều gây nhiều thiệt hại lớn cho Nhà nước với các hình thức tội phạm ngày càng tinh vi, thủ đoạn khó lường. Đặc biệt, thời gian gần đây, hàng loạt các vụ án xảy ra trên địa bàn thành phố được dư luận hết sức quan tâm, trong đó có một số vụ án và bị can thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi chỉ đạo. Đây đều là các vụ án có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, cũng như nền kinh tế đất nước, Lãnh đạo VKSND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo sát sao , đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và được dư luận đồng tình ủng hộ.

Trong công tác chuyên môn, VKSND thành phố Hà Nội được VKSND tối cao đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhất trong toàn Ngành về công tác kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đều đạt trên 92%. Bên cạnh đó, lãnh đạo hai cấp đã tăng cường lãnh đạo, chie đạo và phối hợp với các ngành hữu quan tổ chức thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Trách nhiệm công tố của Viện kiểm sát trong hoạt động điều tra được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt trên 99%; đã kiểm chặt chẽ 100% các vụ án ngay từ khi khởi tố. Công tác phê chuẩn các lệnh, quyết định của Cơ quan điều tra luôn được xem xét thận trọng; kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết các vụ án, bảo đảm không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố phải rút, thay đổi tội danh...

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, VKSND thành phố luôn thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân thành phố, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô.

Bên cạnh đó, VKSND thành phố Hà Nội cũng được ghi nhận là nơi bổ sung nguồn cán bộ lãnh đạo lớn cho nghành Kiểm sát cũng như các cơ quan Trung ương. Nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao đã được rèn luyện và trưởng thành từ VKSND thành phố Hà Nội. Đồng thời, là đơn vị dẫn đầu Ngành trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, được VKSND tối cao nhân rộng điển hình trên cả nước.

Đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà VKSND thành phố Hà Nội đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức hai cấp ngành kiểm sát Thủ đô cần tiếp tục phát huy thành tích đạt được, đoàn kết, đổi mới trong tất cả các khâu công tác; kiên quyết đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm và các biểu hiện tiêu cực, bảo đảm ổn định xã hội, chính trị, góp phần xây dựng hình ảnh của ngành KSND trên địa bàn Thủ đô; tăng cường luân chuyển, điều động cán bộ ở hai cấp kiểm sát tạo môi trường thử thách, cơ hội để các cán bộ phát triển, chuẩn bị nguồn cán bộ chất lượng đặc biệt là nguồn cán bộ nữ cho VKSND tối cao và VKSND cấp cao. 

Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan; tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn Thủ đô, khẳng định vị thế ngành KSND trong giai đoạn mới.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ tặng quà cho đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí

 

 

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang