VKSND huyện Yên Phong phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường

07/06/2022 09:21

(kiemsat.vn)
Ngày 06/6/2022, VKSND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với TAND cùng cấp, Công an, Huyện đoàn Yên Phong tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” tại trường THPT Yên Phong số 1, huyện Yên Phong.

Phiên tòa giả định dựa trên theo nội dung của một vụ án có thật trên địa bàn huyện Yên Phong (tên nhân vật và địa chỉ đã được thay đổi). Các diễn viên tham gia diễn xuất đều đang công tác tại VKSND, TAND, Công an và Huyện đoàn Yên Phong.

Vụ án như sau:

Nguyễn Văn Dương và Trần Văn Thái là học sinh lớp 11A6, Trường THPT Bỉm Sơn, huyện Yên Phong. Vào giờ ra chơi tiết 1 ngày 26/01/2022, tại lớp 11A6, Trần Văn Thái trêu Nguyễn Thị Lan (bạn gái Dương) nên Dương và Thái xảy ra xô xát, hai bên đánh nhau bằng chân tay. Dương lấy 01 con dao bấm ở trong cặp sách của Dương đâm Thái 02 phát trúng vào bụng và tay phải làm Thái bị thương, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 45%.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Phiên tòa đã diễn ra nghiêm túc, đúng theo trình tự Bộ luật Tố tụng hình sự, thu hút sự theo dõi của các thầy, cô giáo, đại diện hội cha mẹ học sinh cùng hơn 2.000 học sinh và đoàn viên tham gia.

Quá trình xét xử tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng đã phân tích lý do, nguyên nhân dẫn đến hành vi gây thương tích đáng tiếc mà người gây ra là học sinh. Từ đó nêu lên được mục đích của phiên tòa giả định là tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu cho đoàn viên, thanh niên, học sinh về các quy định của Bộ luật hình sự, về các hành vi cố ý gây thương tích, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức về văn hóa, cách ứng xử trong đoàn viên, thanh niên và học sinh.

Nội dung phiên tòa giả định đã truyền tải, đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp cho các em học sinh hiểu và có cách xử sự phù hợp, đúng quy định của pháp luật khi đối mặt với những va vấp, mâu thuẫn trong cuộc sống và trong học đường, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật của mỗi học sinh, góp phần phòng ngừa tội phạm.

Toàn cảnh phiên tòa.

Qua phiên tòa, VKSND huyện Yên Phong đã có ý kiến kiến nghị các bậc phụ huynh và các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện Yên Phong cần tăng cường việc quản lý, giám sát, giáo dục đạo đức và cách ứng xử có văn hóa cho học sinh, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, đem lại nhiều bài học ý nghĩa, có tính chất giáo dục, cảnh báo những ai có suy nghĩ, hành động vi phạm pháp luật. Trong thời gian tới, VKSND huyện Yên Phong sẽ tiếp tục phối hợp với các Trường THPT trên địa bàn huyện Yên Phong mở rộng mô hình giáo dục pháp luật này với mong muốn trang bị cho thế hệ trẻ tương lai của đất nước những kiến thức pháp luật, cách ứng xử, lối sống lành mạnh, có ích cho xã hội và tuân thủ quy định của pháp luật.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang