VKSND huyện Mường Chà: Tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành

23/09/2016 04:26

(kiemsat.vn)
Chiều ngày 20/9/2016 vùa qua, tại Hội trường Chi cục Thuế huyện Mường Chà đã diễn ra Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành số 01/QC-LN ngày 29/8/2014 giữa Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Đồn biên phòng Mường Mươn, Thanh tra, Hạt Kiểm lâm, Chi cục Thuế, Đội quản lý thị trường số 5 huyện Mường Chà trong công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố do Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đặng Văn Dũng – Viện trưởng VKSND huyện Mường Chà khai mạc Hội nghị.

Qua hai năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác, đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo các cơ quan đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp số 01/QC-LN ngày 29/8/2014 của liên ngành trong công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đến cán bộ, công chức trong đơn vị, cũng như triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương có liên quan, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp tỉnh, cấp ủy địa phương và đã đạt được nhiều kết quả tích cực như: Số tố giác, tin báo về tội phạm các cơ quan chức năng đã tiếp nhận, thụ lý: 78 tin.

Trong đó: CQĐT thụ lý 71 tin; Hạt kiểm lâm 6 tin; Đã giải quyết: 76 tin, đạt 97,4%. Đã khởi tố vụ án hình sự 37 tin (CQĐT khởi tố 31 vụ, Hạt kiểm lâm khởi tố 6 vụ), không khởi tố 29 tin, chuyển đi nơi khác giải quyết theo thẩm quyền 5 tin, lưu nghiệp vụ 5 tin. Hiện tại còn: 02 tin (đang trong thời hạn giải quyết).

Trên cơ sở Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BNN&PTNT-VKSTC ngày 02/8/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành quy định của BLTTHS về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Viện kiểm sát đã chủ động, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn trong công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm để đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đúng pháp luật, không có oan sai. Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong tiếp nhận, phân loại, xử lý tin báo tội phạm được chặt chẽ, thường xuyên và chủ động hơn nhất là đối với những tố giác, tin báo phức tạp, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Chính vì vậy tỉ lệ giải quyết đạt 97,4 % (vượt chỉ tiêu Quốc hội giao).

Đồng chí Lù Văn Thưởng – Phó Thủ trưởng CQCSĐT Công an huyện Mường Chà

Tại Hội nghị, đại diện cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Mường Chà đã phát biểu ý kiến và có một số đánh giá nhận định về tình hình an ninh, trật tự trong công tác tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm như: Hoạt động tuyên truyền thành lập “Vương quốc Mông”, hoạt động tôn giáo vẫn diễn biến phức tạp. Tình hình công dân trên địa bàn xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, Lào lao động làm thuê có chiều hướng gia tăng. Tội phạm hình sự giảm về số lượng (từ 01/9/2014 đến 31/8/2016 các cơ quan chức năng khởi tố mới 97 vụ/ 126 bị can so với cùng kỳ 2 năm trước là 121 vụ/ 174 bị can) nhưng diễn biến phức tạp và nguy hiểm hơn nhất là một số loại tội như: tội phạm về ma túy; mua bán người; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm; hủy hoại, khai thác rừng trái pháp luật…

Trong thời gian qua, việc thực hiện Quy chế phối hợp cũng gặp một số khó khăn vướng mắc, hạn chế như Việc tổ chức triển khai, thực hiện của một số cơ quan trong một số nội dung của Quy chế chưa đồng đều, công tác báo cáo, trao đổi thông tin; công tác phối hợp trong việc tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chưa hiệu quả, công tác phối hợp trong một số vụ việc cụ thể chưa chặt chẽ, kịp thời, trong một số vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng vẫn còn vi phạm thời hạn, trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại, giải quyết tin báo tội phạm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Một số quy định của BLTTHS và Thông tư liên tịch 06 liên quan đến công tác còn nhiều nội dung bất cập, chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành có đặc thù riêng nên việc phối hợp công tác theo các nội dung trong Quy chế có lúc, có việc chưa kịp thời, toàn diện. Đội ngũ cán bộ một số cơ quan ít, còn kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu về pháp luật nên chưa thực sự sâu sát tham mưu việc thực hiện Quy chế.

– Nhận thức về công tác tiếp nhận, phân loại giải quyết tin báo tội phạm của một số cán bộ còn chưa thật đầy đủ, một số số cơ quan chưa thực sự chủ động phối hợp, việc sơ tổng kết chưa thường xuyên nên việc đánh giá, rút kinh nghiệm và sửa chữa, khắc phục hạn chế về những vấn đề liên quan đến công tác phối hợp chưa kịp thời.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã đề ra một số giải pháp để thực hiện trong thời gian tới như

Thường xuyên mở các lớp tập huấn, trang bị về kỹ năng, nghiệp vụ, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tố giác, tin báo về tội phạm đến các cán bộ cơ quan liên quan, công an xã các thôn, bản trên địa bàn.

Tăng cường công tác lãnh đạo của các cơ quan liên quan mà trực tiếp là cơ quan công an bám sát địa bàn, chủ động trong công tác tiếp nhận, phân loại tin báo, tố giác về tội phạm…

Một số hình ảnh tại Hội nghị.

Đồng chí Vũ Trung Thành – Phó ban Cán sự Đảng – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Trang A Lử – Thường vụ Huyện ủy- Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà phát biểu tại Hội Nghị

Đại diện Hạt kiểm lâm huyện Mường Chà

Toàn cảnh Hội nghị

Nguyễn Thanh Tuấn

VKSND tỉnh Điện Biên

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang