VKSND huyện Diễn Châu (Nghệ An) tăng cường phòng ngừa tội phạm liên quan đến hành vi sử dụng, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

04/04/2022 12:48

(kiemsat.vn)
VKSND huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa ban hành văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tăng cường công tác quản lý, sử dụng con dấu để phòng ngừa tội phạm liên quan đến hành vi sử dụng, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo số liệu thống kê từ 01/12/2020 đến 20/3/2022, VKSND huyện Diễn Châu đã thụ lý kiểm sát 4 vụ, việc với 4 đối tượng liên quan, chiếm đoạt được số tiền 1,350 tỉ đồng; đã có 3 vụ/3 bị can bị khởi tố và 01 vụ đang trong quá trình điều tra, xác minh. Trong năm 2021, đầu năm 2022 các Cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện Diễn Châu đã phát hiện, xử lý nghiêm nhiều trường hợp liên quan đến hành vi làm, sử dụng con dấu, giấy tờ, tài liệu giả để phạm tội như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Qua công tác kiểm sát, VKSND huyện Diễn Châu nhận thấy thời gian gần đây, tình trạng mua bán, sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường lợi dụng mạng xã hội và sự cả tin, kém hiểu biết của một bộ phận quần chúng nhân dân, ngang nhiên rao bán dịch vụ làm giấy tờ giả với nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Người thuê làm giấy tờ giả chỉ cần liên hệ qua tin nhắn Zalo, Facebook là có giấy tờ, tài liệu giả giống hệt như giấy tờ, tài liệu thật, bằng mắt thường không thể phát hiện được.

Một số trường hợp, do sự lỏng lẻo của cơ quan, tổ chức trong việc quản lý con dấu, giấy tờ, tài liệu nên một số lượng lớn giấy tờ bị làm giả tuồn ra ngoài (chữ ký, con dấu thật nhưng nội dung giả). Khi có được các tài liệu giả này, các đối tượng đã sử dụng vào các mục đích trái pháp luật khác nhau như: Thông qua các giao dịch dân sự, các giao dịch khác liên quan đến các tổ chức tín dụng, Văn phòng công chứng (chủ yếu là các giao dịch liên quan đến đất đai) và thậm chí là các Cơ quan Nhà nước để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc để thực hiện một số lợi ích trái pháp luật khác. Các hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu phổ biến như: Làm giả chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn; làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm giả giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bằng cấp….

Các văn bằng giấy tờ giả do lực lượng chức năng thu giữ (Ảnh minh họa). 

Để góp phần ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với tội phạm sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; đồng thời ngăn chặn việc sử dụng tài liệu giả để thực hiện hành vi lừa đảo, Viện trưởng VKSND huyện Diễn Châu đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu áp dụng các biện pháp để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với loại tội phạm này.

Theo đó, Viện trưởng VKSND huyện Diễn Châu kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; ban hành quy chế và thường xuyên kiểm tra việc quản lý, sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.

Các cơ quan, tổ chức khi thực hiện công tác quản lý hành chính Nhà nước trong phạm vi, quyền hạn nếu phát hiện có dấu hiệu sử dụng các giấy tờ giả, cần kiểm tra, xác minh, phối hợp và chia sẻ thông tin với các phòng ban có liên quan để làm rõ.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến tất cả các tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức, không mua bán, sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp giả; đề cao cảnh giác, thận trọng trong mỗi giao dịch liên quan đến các loại giấy tờ, làm thủ tục mua bán theo đúng quy định của pháp luật; khuyến cáo người dân khi giao, gửi, cho mượn các tài liệu, giấy tờ như giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thận trọng, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng làm giấy tờ giả rồi tráo đổi để lấy giấy tờ thật nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản hoặc thực hiện các hành vi trái pháp luật khác.

Văn phòng công chứng cần kiểm tra kỹ tính xác thực của các tài liệu công chứng, kiểm tra các thông tin liên quan về tài sản, nhân thân người thực hiện giao dịch và thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Công chứng. Việc ký kết các văn bản giấy tờ phải được thực hiện tại Văn phòng công chứng. Trước khi thực hiện việc công chứng, các Công chứng viên phải kiểm tra kỹ các thông tin được công chứng trên hệ thống quản lý chung và thường xuyên phải cập nhật...

PV

VKSND huyện Bình Giang lần đầu tiên phối hợp xét xử vụ án trọng điểm bằng hình thức trực tuyến

(Kiemsat.vn) - Tố tụng trực tuyến nói chung, xét xử trực tuyến nói riêng đang dần là nhu cầu, xu hướng tất yếu của hoạt động cải cách tư pháp, tạo cơ chế thuận lợi cho tổ chức và cá nhân tham gia phiên tòa; bảo đảm đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch trong tình hình Covid-19.

VKSND tỉnh Thừa thiên Huế: Nghiên cứu, ứng dụng nền tảng số hóa trong quản lý công việc

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo giới thiệu nền tảng số hóa và ứng dụng trong quản lý công việc. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì Hội thảo.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang