VKS yêu cầu điều tra lại vụ Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ

04/05/2021 09:00

VKSND Tối cao yêu cầu điều tra bổ sung vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") tự khai đưa 2,5 triệu USD và 5 tỷ đồng cho một tổng cục phó của Bộ Công an.

Quyết định trả hồ sơ, đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra bổ sung vụ án Đưa hối lộ Môi giới hối lộ được Vụ 5 VKSND Tối cao ra ngày 24/4.

Trước đó, Vũ bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố về tội Đưa hối lộ theo khoản 4 điều 364 Bộ luật Hình sự. Liên quan vụ án, Hồ Hữu Hoà, 37 tuổi, làm nghề tư vấn về phong thuỷ, tâm linh, bị đề nghị truy tố tội Môi giới hối lộ, theo khoản 4 điều 365.

Vũ Nhôm tại một phiên toà ở TAND Hà Nội, tháng 2/2020. Ảnh: Phạm Dự.

Theo kết luận, tháng 6/2017, khi Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, Vũ nhiều lần bị triệu tập. Cùng thời gian này, Vũ biết Hoà quen một tổng cục phó của Bộ Công an nên nhờ kết nối.

Vũ từng khai trong tháng 6/2017 tại căn hộ ở TP HCM đã lấy 500.000 USD nhờ Hoà chuyển đến vị tổng cục phó. Lời khai này của Vũ bị Hoà và vị cán bộ phủ nhận. Tháng 8/2017, Vũ bảo lái xe riêng đưa cho Hoà 5 tỷ đồng nhờ chuyển giúp.

Từ tháng 4 đến tháng 7/2018, tại trại tạm giam T16 Bộ Công an, Vũ tự viết tổng cộng 6 bản tự khai và có 6 lời khai về việc được Hoà kết nối đưa tiền. Vũ thừa nhận bốn lần thông qua trung gian để chuyển tiền. Trong lần đầu tiên là 500.000 USD, lần hai 5 tỷ đồng, lần ba và bốn mỗi lần một triệu USD, kết luận điều tra nêu.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 8/2018, Vũ vẫn thừa nhận lời khai trên nhưng "thay đổi thành đưa thuốc lá xì gà" và sau đó cho rằng chỉ "biếu nấm linh chi Hàn Quốc". Từ ngày 17/7/2020 đến nay, Vũ tiếp tục thay đổi lời khai và nói "chỉ hai lần đưa xì gà, nấm linh chi".

Vũ khai "bị điều tra viên xúi giục, hướng dẫn và sử dụng phạm nhân đánh đập, không cho ngủ, ăn, ép buộc khai theo". Tuy nhiên cơ quan điều tra cho rằng Vũ liên tục "thay đổi lời khai và vu khống cho lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an". Việc xác định Vũ có hành vi đưa hối lộ được "căn cứ lời khai tự nguyện ban đầu về việc tiếp cận, đưa tiền...".

Với Hoà, nhà chức trách xác định đã giúp Vũ kết nối với vị lãnh đạo trên. Tại biên bản ghi lời khai vào tháng 5 và 6/2018, Hoà cho biết đoán quà là tiền, số lượng 9-10 tỷ đồng. Nhưng khi bị khởi tố, bắt vào tháng 3/2019, Hoà phủ nhận, cho rằng bị ép cung, điều tra viên tạo dựng chứng cứ giả.

Kết luận điều tra nêu, vị tổng cục phó là cán bộ cấp cao trong ngành công an, có trình độ hiểu biết pháp luật nhưng vẫn nói chuyện nhiều lần với Vũ khi anh ta đang bị điều tra. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật và ngành công an song chưa đủ căn cứ xử lý bởi chưa làm rõ được túi quà nhận được thông qua một số người là "đồ vật, tài sản gì", giá trị bao nhiêu.

Lái xe của bị cáo Vũ giữ nguyên lời khai, thừa nhận 5 lần nhận túi, hộp, thùng quà của Vũ chuyển cho Hoà hoặc người của vị lãnh đạo. Những người được nhờ chuyển quà khác cùng khai không biết bên trong là gì, không biết mục đích của người đưa.

Đây là vụ án thứ 5, Phan Văn Anh Vũ, đại gia ở Đà Nẵng, phải đối mặt trong 3 năm qua. Tổng hình phạt qua các bản án Vũ đang chấp hành là 30 năm tù.

 

 

Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái bị tạm đình chỉ do vi phạm khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

(Kiemsat.vn) - Chiều 02/5/2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái ban hành Thông cáo báo chí về một số nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Tây Hòa (Phú Yên): Khởi tố, bắt giam kẻ dùng xăng đốt nhà người tình

(Kiemsat.vn) - VKSND huyện Tây Hòa (Phú Yên) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam của Cơ quan CSĐT Công an cùng cấp đối với Nguyễn Chí Minh (SN 1988, trú tại thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) về tội Hủy hoại tài sản.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang