VKS đề nghị mức án 6-7 năm tù cựu giám đốc Công ty cho thuê tài chính

17/03/2018 18:57

VKS đề nghị mức án 6 - 7 năm tù đối với cựu Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính TNHH Một thành viên thuộc BIDV vì hành vi làm trái quy định nhà nước...

Cựu giám đốc Bùi Văn Khen bị đề nghị 6 - 7 năm tù

Ngày 17/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục mở phiên xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Hôm nay, phiên tòa chuyển sang tranh tụng. 

vks de nghi muc an 6-7 nam tu cuu giam doc cong ty cho thue tai chinh thuoc bidv hinh 1
Bị cáo Khen (bên phải) và  bị cáo Hưng tại phiên tòa sơ thẩm.

Đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Khen (cựu Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính TNHH Một thành viên, BIDV) từ 6 năm tù đến 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả”, theo Điều 165-BLHS năm 1999. 

Nguyễn Việt Hưng (cựu Trưởng phòng Khách hàng cá nhân BIDV, Chi nhánh Chương Dương) bị VKS đề nghị áp dụng từ 4 năm tù đến 5 năm tù theo quy định tại Điều 165 – BLHS năm 1999.

Đồng thời, yêu cầu các bị cáo bồi thường cho Công ty Cho thuê tài chính, thuộc BIDV số tiền 11,3 tỷ đồng nhưng được đối trừ số tiền mà các bị cáo đã khắc phục và CQĐT thu hồi từ các cá nhân khác. Do đó, số còn lại buộc các bị cáo phải bồi thường là hơn 6,5 tỷ đồng (tiền gốc) và hơn 9,6 tỷ đồng (tiền lãi).

Đại diện VKS nêu quan điểm, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Khen và Hưng thừa nhận ký hợp đồng cho thuê tài chính, biên bản hợp tác đầu tư dự án nhưng đều cho rằng không trái với nghị định quy định về hoạt động của doanh nghiệp cho thuê tài chính và các văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tuy nhiên, quá trình xét hỏi tại phiên tòa này có đủ cơ sở xác định hành vi cố ý làm trái của các bị cáo thông qua việc mua bán và cho thuê các thiết bị thi công, thiết bị phục vụ dự án công trình thủy điện Nậm Giê. Hành vi của các bị cáo xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và uy tín của cơ quan tổ chức, đồng thời gây thiệt hại tài sản cho doanh nghiệp được pháp luật bảo vệ.

VKS xác định, bị cáo Khen giữ vai trò chính trong vụ án do đã quyết định, trực tiếp ký Hợp đồng số 01 ngày 12/7/2007. Trong hợp đồng đó có nhiều nội dung trái với nghị định của Chính phủ. Bị cáo Hưng giữ vai trò giúp sức tích cực cho bị cáo Khen.

Luật sư Hoàng Huy Được (bào chữa cho bị cáo Khen) trích dẫn lời khai của giám định viên trong hồ sơ vụ án cho thấy Công ty Xi măng Lào Cai không có 31 tỷ đồng vốn tự có nhưng ngân hàng vẫn chấp thuận cho vay tiền với điều kiện công ty tài chính đồng tài trợ. 

Luật sư Được cho rằng, BIDV Chi nhánh Lào Cai đã “phù phép” cho Công ty Xi măng Lào Cai có nguồn vốn tự có 31,7 tỷ đồng. 

Cụ thể là năm 2007, Hội đồng tín dụng của BIDV Lào Cai đã gửi cho Công ty Cho thuê tài chính các báo cáo thẩm định dự án xác định Công ty Xi măng Lào Cai có vốn tự có 31,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế doanh nghiệp này không có số vốn tự có nói trên. 

Theo vị luật sư bào chữa cho bị cáo Khen, xác minh tại Sở Tài chính Lào Cai cho thấy, từ năm 2007 đến năm 2011, tổng cộng Công ty Xi măng Lào Cai lỗ gần 37 tỷ đồng. Lời khai của các nguyên lãnh đạo doanh nghiệp cũng cho thấy Công ty Xi măng Lào Cai không có vốn đối ứng khi đầu tư dự án.

Luật sư Hoàng Huy Được cũng đặt ra nghi vấn có tiêu cực trong việc thẩm định hồ sơ vay vốn nên mới dẫn đến việc Công ty Cho thuê tài chính BIDV tin tưởng để cho Công ty Xi măng Lào Cai được thuê tài chính trị giá hàng chục tỷ đồng.

Kiến nghị điều tra cán bộ ngân hàng

Trong phần tranh tụng, VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX sơ thẩm kiến nghị Cơ quan điều tra tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm của một số cá nhân, tại BIDV - Chi nhánh Lào Cai để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

vks de nghi muc an 6-7 nam tu cuu giam doc cong ty cho thue tai chinh thuoc bidv hinh 2
Luật sư bào chữa cho bị cáo Khen bao chữa cho thân chủ.

Trước đó, ngày 21/12/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) tống đạt quyết định khởi tố bị can, với Bùi Văn Khen, cựu giám đốc Công ty cho thuê tài chính TNHH một thành viên, chi nhánh Hà Nội (Công ty BLC Hà Nội, thuộc Ngân hàng BIDV).

Cùng ngày, Nguyễn Việt Hưng, cựu trưởng phòng kinh doanh 2 của BLC, cũng bị khởi tố cùng về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai người trên bị cáo buộc liên quan việc thực hiện hợp đồng cho thuê tài chính với Công ty Xi măng Lào Cai trong quá trình triển khai dự án xây dựng Nhà máy thủy điện ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Từ tháng 8/2007 đến tháng 1/2008, BLC Hà Nội đã giải ngân tổng cộng khoảng 12 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện hợp đồng cho thuê tài chính, hai bị can Khen và Hưng đã không làm tròn trách nhiệm quản lý, thẩm định điều kiện thanh toán của bên thuê là Công ty Xi măng Lào Cai, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trong quá trình điều tra, hai bị can đã khai báo thành khẩn, hai người nộp tổng 1 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra để khắc phục hậu quả
./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang