Việt Yên - Bắc Giang: UBND huyện Việt Yên áp dụng có đúng Luật?

27/08/2019 15:07

(kiemsat.vn)
Bốn năm qua, ông Thân Văn Quynh, trú tại thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, Việt Yên, Bắc Giang gửi đơn đến nhiều nơi khiếu nại việc UBND huyện Việt Yên cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông chưa đúng quy định của pháp luật.

Khu đất trước đây đã có GCNQSDĐ của gia đình nhà ông Quynh

Đền bù 80 triệu/ sào, bán ra 3,2 tỷ/ sào 

Theo đơn của ông Thân Văn Quynh, đầu năm 2016, huyện Việt Yên có kế hoạch thông báo thu hồi đất trên địa bàn xã Hoàng Ninh nhằm mục đích xây dựng khu dân cư và bán đấu giá lấy kinh phí xây dựng Nông thôn mới. Đây là một chủ trương đúng đắn nhưng nếu chính quyền sở tại tiến hành minh bạch, công khai và giải thích thỏa đáng cũng như bồi thường đúng quy định cho người dân thì chắc chắn người dân sẽ ủng hộ. 

Hộ ông Quynh nằm trong diện thu hồi để phục vụ dự án. Gia đình ông có thửa ruộng tại cánh đồng Sau Nha, cạnh quốc lộ 1A cũ diện tích 974 m2, số thửa 19, tờ bản đồ số 01. Đây là đất ông, cha để lại và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2012. Do đó, gia đình ông Quynh rất yên tâm sẽ được đền bù thỏa đáng theo Luật đất đai 2013 và các quy định khác của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Quynh và gia đình sửng sốt khi nhận được Thông báo thu hồi đất với mức đền bù khoảng 200,000 đồng/ m2, ngang bằng với các loại đất trồng lúa nước và cây hàng năm không giấy tờ khác. Gia đình ông Quynh còn bàng hoàng hơn khi việc ông khiếu nại chưa giải quyết xong thì UBND huyện Việt Yên đã tiến hành lập hồ sơ đấu giá khu đất nhà ông theo kiểu phân lô, bán nền với mức giá khởi điểm lên tới 10 triệu đồng/ m2. Như vậy, UBND huyện Việt Yên đền bù cho người dân 80 triệu/ sào nhưng bán ra với giá 3,2 tỷ, lợi nhuận gấp 40 lần so với giá gốc. 

Ông Quynh bức xúc cho biết: “Đất gia đình tôi trồng lúa, nuôi trồng thủy sản lâu năm, được cấp GCNQSDĐ nhưng khi chính quyền thu hồi lại cào bằng giá bồi thường. Đất họ chưa giải quyết thắc mắc bồi thường xong cho chúng tôi mà đã bán hồ sơ đấu thầu và phát giá là 10 triệu đồng/m2, gấp 40 lần giá bồi thường cho dân”.

Cũng theo ông Quynh, nếu đây là dự án an ninh, quốc phòng hay phúc lợi xã hội thì ông và gia đình không ý kiến, thậm chí cống hiến thêm cho Nhà nước nhưng đây là dự án xây dựng khu dân cư, tức là kinh doanh bán lấy tiền cho huyện thì mức đền bù như vậy là không thỏa đáng. Vì vậy, gia đình ông Quynh đã từ chối ký nhận các loại Thông báo, không nhận tiền đền bù và tiếp tục khiếu nại.  

UBND huyện Việt Yên áp dụng chưa đúng Luật?

Về dự án Khu dân cư thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, đối chiếu với điều 61, điều 62 Luật đất đai 2013 thì dự án này không phải là dự án phục vụ cho mục đích an ninh, quốc phòng hay lợi ích công cộng. Dự án này đơn thuần là thu hồi đất để phân lô, bán nền thu tiền vào ngân sách huyện nên khiếu nại của gia đình ông Thân Văn Quynh là có cơ sở. 

Điều 75 của Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Tại Khoản 1, điều này nêu rõ về những trường hợp được Nhà nước bồi thường là: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) …”. Đất của gia đình ông Quynh là đất thừa kế của  ông, cha để lại và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), như vậy thuộc trường hợp được bồi thường được Luật Đất đai 2013 quy định.

Mức bồi thường khi bị thu hồi đất cũng được quy định rõ tại điều Điều 74 Luật Đất đai 2013: Nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất. Khoản 2 Điều 74 ghi rõ: “Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất”. Căn cứ theo quy định này thì gia đình ông Quynh chỉ được bồi thường 200,000 đồng/ m2 đất “sổ đỏ” có giá trị sau khi thu hồi là 10 triệu đồng/ m2 là có dấu hiệu chưa đúng theo quy định của pháp luật. 

Phải chăng, UBND huyện Việt Yên áp dụng chưa đúng Luật dẫn đến quyền lợi chính đáng của người dân bị ảnh hưởng nặng nề? Cần lưu ý, Khoản 3, Điều 74 Luật đất đai 20913 đã quy định rõ: “Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật”.

Ông Thân Văn Quynh trao đổi với Kiểm sát online

Trao đổi cùng phóng viên, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch huyện Việt Yên cho biết, UBND huyện Việt Yên đã tiến hành bồi thường cho hộ ông Thân Văn Quynh theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, câu hỏi về việc tại sao các hộ có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lại nhận đền bù kiểu “cào bằng” với các hộ không có giấy tờ vẫn đang bỏ ngỏ.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, gia đình ông Thân Văn Quynh phải làm gì theo đúng quy định của pháp luật? Chúng tôi sẽ chuyển tới quý độc giả trong kỳ báo tiếp theo. 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang