Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí hội đàm với Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba

18/11/2023 14:35

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 18/11/2023, tại trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đã có buổi tiếp và hội đàm với bà Ya-mi-la Pe-na Ô-zê-đa, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba cùng đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Cuba sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi hội đàm.

Cùng tham dự buổi Hội đàm có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam: Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, đồng chí Nguyễn Quang Dũng; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao Việt Nam và các thành viên đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Cuba.

Phát biểu tại buổi Hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp bà Ya-mi-la Pe-na Ô-zê-đa, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba cùng đoàn công tác và mong rằng Đoàn sẽ có chuyến thăm và làm việc thành công, tốt đẹp tại Việt Nam.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí cho biết, năm 2023 là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba. Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã có nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền nam Việt Nam (1963 - 2023) và 50 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro lần đầu thăm Việt Nam và vùng mới giải phóng Quảng Trị (9/1973 - 9/2023). Để kỷ niệm những sự kiện trọng đại này, tháng 4/2023, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu thăm chính thức Cuba. Chuyến thăm thành công tốt đẹp với rất nhiều các thỏa thuận hợp tác được ký kết. Trong chuyến thăm này, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng được cử tham gia đoàn công tác.

Điểm lại mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa hai ngành Viện kiểm sát nói riêng, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí nhấn mạnh, trong thời gian qua, Viện kiểm sát tối cao hai nước đã triển khai thực hiện rất hiệu quả các nội dung đã cam kết theo Thỏa thuận hợp tác vào vào ngày 29/3/2013 tại thủ đô La Habana. Từ đó đến nay, hai bên đã ký và thực hiện có hiệu quả 04 Chương trình hợp tác 02 năm, đó là: Chương trình hợp tác giai đoạn 2015 - 2016; 2017 - 2018; 2019 - 2020 và 2022 - 2023. Thực hiện các Chương trình hợp tác đã ký, VKSND tối cao Việt Nam đã đón 06 Đoàn của Viện kiểm sát tối cao Cuba sang thăm, làm việc và trao đổi về nghiệp vụ kiểm sát, đồng thời cũng đã cử 08 đoàn sang thăm, làm việc và dự hội nghị quốc tế tại Cuba.

Tại buổi Hội đàm, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đề nghị, trong thời gian tới Viện kiểm sát hai nước sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên; xây dựng và hoàn thiện pháp luật và hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao; những vấn đề phi hình sự liên quan đến lĩnh vực môi trường sinh thái, bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, bảo vệ thông tin cá nhân và lợi ích của các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội có xu thế diễn biến ngày càng phức tạp.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam tại buổi Hội đàm.

Thay mặt đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Cuba, bà Ya-mi-la Pe-na Ô-zê-đa, Viện trưởng đã cảm ơn Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí đã dành thời gian tiếp Đoàn và cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà VKSND tối cao Việt Nam dành cho Đoàn. Bà Ya-mi-la Pe-na Ô-zê-đa cho biết, mục đích chuyến công tác lần này của Đoàn tại Việt Nam là thăm, làm việc trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao hai nước; đồng thời thảo luận về phương hướng phát triển hợp tác giữa hai Ngành trong thời gian tới.

Đồng tình với những nội dung hợp tác giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước trong thời gian tới được Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí trao đổi, trong đó có nội dung Viện kiểm sát tối cao hai nước sẽ tiếp tục ký Chương trình hợp tác 02 năm giai đoạn 2024 - 2025. Bà Ya-mi-la Pe-na Ô-zê-đa khẳng định, Viện kiểm sát tối cao Cuba luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện và chia sẻ những kinh nghiệm của mình đối với những lĩnh vực nêu trên và những lĩnh vực khác mà hai Ngành cùng quan tâm.

Bà Ya-mi-la Pe-na Ô-zê-đa, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba phát biểu tại buổi Hội đàm.

Bà Ya-mi-la Pe-na Ô-zê-đa khẳng định, kết quả chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn sẽ góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước, từ đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Cuba.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và bà Ya-mi-la Pe-na Ô-zê-đa, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba ký kết Chương trình hợp tác 02 năm giai đoạn 2024 - 2025.

Ngay sau phần hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và bà Ya-mi-la Pe-na Ô-zê-đa, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba đã tiến hành ký kết Chương trình hợp tác 02 năm giai đoạn 2024 - 2025. Nội dung chương trình hợp tác trong 02 năm tới bao gồm 04 hoạt động, trong đó có một hoạt động mang tính truyền thống và thường xuyên là dự Hội nghị Quốc tế về Khoa học hình sự lần thứ XVI và Hội nghị Luật pháp, Pháp quyền và Xã hội lần thứ IV sẽ được thực hiện vào đầu năm 2025 và 03 hoạt động hội thảo chuyên đề liên quan đến các chủ đề: Bảo vệ lợi ích công; mua bán ma túy và mua bán người. Đây đều là các chủ đề nóng mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác với nhau để bảo vệ một đất nước phát triển bình yên.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và bà Ya-mi-la Pe-na Ô-zê-đa, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Hội đàm.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang