Viện trưởng VKSND tối cao tặng bằng khen cho 03 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Lạng Sơn tham gia chuyên án 206M

17/07/2020 17:17

(kiemsat.vn)
Ngày 15/7, Viện trưởng VKSND tối cao đã ký Quyết định số 254/QĐ-VKSTC về việc tặng Bằng khen cho 03 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Lạng Sơn đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc tham gia đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy, vận chuyển trái phép các chất ma túy trong chuyên án 206M.

Nửa tấn ma túy bị bắt giữ trong chuyên án

Trong những ngày cả nước đang căng mình phòng, chống dịch Covid-19, các đối tượng tội phạm vẫn tìm cách thẩm lậu hàng trăm ki-lô-gam ma túy vào nội địa. Các cơ quan chức năng các địa phương vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch vừa quyết liệt ngăn chặn tội phạm ma túy. Hồi 18 giờ ngày 30 phút ngày 13/3/2020 tại xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn trong khi tuần tra công khai Đồn Biên phòng Ba Sơn thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 12A.022.97 do Lộc Văn Cát, sinh năm 1988, trú tại xã Cao Lâu, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn điều khiển, trên xe có trở 246 gói nilon có tổng trọng lượng 246 kg, bên trong các túi nilon có chứa chất ma túy tổng hợp Ketamine. Sau khi nhận được thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn, Phòng 2 VKSND tỉnh Lạng Sơn đã cử Kiểm sát viên phối hợp với cán bộ Bộ đội Biên phòng bằng các biện pháp điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ để điều tra và làm rõ vụ án và các đối tượng có liên quan.

Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án 206M

Ngày 18/3/2020 Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã gửi các tài liệu liên quan đến vụ án đến VKSND tỉnh Lạng Sơn (Phòng 2) đề nghị để ra Quyết định chuyển vụ án đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) để điều tra theo thẩm quyền. Sau khi nhận hồ sơ tài liệu của vụ án Phòng 2 đã bố trí các Kiểm sát viên có kinh nghiệm nghiên cứu các tài liệu, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Điều tra viên phòng PC04 Công an tỉnh để đánh giá, phân loại các đối tượng. Đánh giá đây là vụ án ma túy có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy lớn, liên quan đến nhiều đối tượng và không thuộc thẩm quyền của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn nên đã khẩn trương, báo cáo Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ra quyết định chuyển vụ án để điều tra theo thẩm quyền đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn theo quy định.

Cùng với các Điều tra viên, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn, Phòng 2 VKSND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục nghiên cứu các chứng cứ mới thu thập được, thống nhất xác định đây là vụ án vận chuyển ma túy đặc biệt lớn, đối tượng chính là Hà Thị Nga, sinh năm 1986, quê quán xã Đức Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ hiện đang sống tại Đài Loan, Trung Quốc. Phòng 2 VKSND tỉnh Lạng Sơn đã cử Kiểm sát viên tham gia ban chuyên án cùng Ban chuyên án thực hiện các hoạt động kiểm sát kip thời, kiểm sát chặt chẽ các tài liệu, chứng cứ thu thập được khi Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ thêm 05 đối tượng và thu giữ thêm 200kg ma túy Ketamine tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen

Thành công của Ban chuyên án 206M đã cho thấy sự phối hợp tốt giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn với Phòng 2 VKSND tỉnh Lạng Sơn góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tệ nạn, tội phạm ma túy trên địa bàn. Góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Thành công của chuyên án 206M cũng đã một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của ngành Kiểm sát trong các vụ án ma túy. Đó là, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra các vụ án ma túy, Viện kiểm sát chủ động thực hành quyền công tố sớm hơn, ngay từ giai đoạn tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, yêu cầu CQĐT chuyển hóa chứng cứ từ tài liệu trinh sát theo đúng quy định của tố tụng phục vụ cho việc giải quyết vụ án. Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ quá trình bắt, giữ người phạm tội, việc thu giữ đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án, nhất là trong công tác thu giữ vật chứng nghi là ma túy, việc niêm phong và mở niêm phong giám định chất ma túy thu giữ để đảm bảo tính khách quan trong vụ án, phục vụ việc phê chuẩn quyết định, lệnh của CQĐT. Chú trọng trong việc đề ra yêu cầu điều tra để Điều tra viên thực hiện, đảm bảo việc khởi tố điều tra đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội.

Thành công của chuyên án 206M cũng đã một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của ngành Kiểm sát trong các vụ án ma túy

Ngay sau khi chuyên án kết thúc, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Kiểm sát nhân dân đã có báo cáo đề xuất lên đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao. Ngày 15/7, Viện trưởng VKSND tối cao đã ký Quyết định số 254/QĐ-VKSTC về việc tặng Bằng khen cho 03 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Lạng Sơn đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc tham gia đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy, vận chuyển trái phép các chất ma túy trong chuyên án 206M.

Các cá nhân thuộc VKSND tỉnh Lạng Sơn được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao gồm các đồng chí:

  • Hồ Thị Lan Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh Lạng Sơn.
  • Phạm Duy Lý, Trưởng phòng THQCT, KSĐT, KSXX sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội, VKSND tỉnh Lạng Sơn.
  • Nguyễn Thị Phương Mai, Kiểm sát viên sơ cấp, VKSND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang