Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri tại TP. Hồ Chí Minh

22/06/2020 12:30

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 22/6/2020, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cùng các thành viên tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 4 đã có các buổi tiếp xúc cử tri các quận 5, 10 và 11 - TP. Hồ Chí Minh sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Huỳnh Thành Đạt thay mặt tổ Đại biểu thông tin đến cử tri những kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV. Sau 19 ngày làm việc, Quốc hội khoá XIV đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết và cho ý kiến về 06 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Quốc hội khoá XIV cũng xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của đất nước như điều chỉnh chủ trương đầu tư và chuyển đổi phương thức đầu tư tại một số dự án trọng điểm; quyết định ngân sách nhà nước; quyết định công tác nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác; thông qua Nghị quyết về thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia chuẩn bị cho công tác bầu cử Quốc hội khoá XV.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc có 8 cử tri tham gia đóng góp ý kiến với tổ Đại biểu về các vấn đề nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Theo đại biểu Nguyễn Lâm Sanh ngụ phường 12 quận 5, Quốc hội cần xây dựng chương trình giám sát đối với các công trình xây dựng quan trọng của thành phố như metro, chương trình chống ngập… để nâng cao hiệu quả đầu tư công, chống lãng phí.

Cử tri tham gia buổi tiếp xúc

Trong khi đó, đại biểu Trần Công Tạo ngụ phường 2, quận 5 nêu quan điểm công tác nhân sự chuẩn bị cho Đại hội 13 sắp tới của Đảng cần tiến hành thận trọng để lựa chọn ra những người thật sự xứng đáng đảm nhận các vai trò quan trọng trong bộ máy. Về cơ cấu và chất lượng đại biểu Quốc hội, ông đánh giá hiện nay có thực trạng một số đại biểu gần như trong suốt nhiệm kỳ không có ý kiến chất vấn gì, vì vậy không nên hiệp thương bầu các đại biểu này vào Quốc hội nhiệm kỳ sau. Ngoài ra cần tăng cường đại biểu là đảng viên và đại biểu chuyên trách để các hoạt động của Quốc hội được tiến hành hiệu quả hơn. Cũng liên quan đến vấn đề chất lượng đại biểu, cử tri Đặng Văn Rành ngụ phường 11, quận 11 nêu quan điểm Quốc hội nên có cơ chế điều chỉnh để đảm bảo phát biểu của đại biểu tại nghị trường được chuẩn mực hơn, tránh tình trạng quy chụp trong hoạt động chất vấn.

Đại biểu tham dự buổi tiếp xúc

Trao đổi về vụ án Hồ Duy Hải vốn đang được đông đảo dư luận quan tâm, cử tri Rành mong mỏi trong trường hợp vụ án được trả hồ sơ để điều tra lại, Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao cần vào cuộc điều tra làm rõ có hay không hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án và truy tố người không phạm tội của người tiến hành tố tụng, từ đó đi đến tận cùng sự thật để tránh làm oan người vô tội.

Cử tri quận 11 tham gia phát biểu ý kiến

Trao đổi với cử tri 03 quận của TP. Hồ Chí Minh, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cảm ơn sự quan tâm gởi gắm của cử tri đến nhiều vấn đề lớn của đất nước như hoạt động đối nội đối ngoại, công tác nhân sự của Đại hội 13 của Đảng và Quốc hội khoá XV sắp tới, bao gồm cả những vấn đề về hoạt động xây dựng pháp luật cũng như lề lối làm việc của Quốc hội, liên quan đến nhiều vấn đề cụ thể và nhiều cán bộ cụ thể.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thăm hỏi cử tri quận 10

Đối với ý kiến đề nghị điều tra hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ghi nhận ý kiến của cử tri và cho biết khi có đủ các điều kiện sẽ thực thi các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật. Đồng chí Lê Minh Trí khẳng định đây là hoạt động thuộc chức năng và nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, tuy nhiên trong quá trình giải quyết vụ án tùy theo mức độ và tài liệu liên quan thu thập được, nếu có đủ căn cứ thì Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ tiến hành hoạt động điều tra hành vi nói trên.

Đối với các vấn đề khác được cử tri quan tâm, thay mặt tổ đại biểu Quốc hội, đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cam kết sẽ sớm phân loại để chuyển đến các cơ quan hữu quan xem xét và giải quyết./.

                                                                                                          Việt An

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang