Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh 60 năm sáng mãi lời Bác dạy

22/07/2020 16:32

(kiemsat.vn)
Nhân kỷ niệm 60 năm xây dựng và trưởng thành (1960 – 2020), ngành KSND tỉnh Quảng Ninh đã vượt qua những khó khăn, thử thách, không ngừng phấn đấu, trưởng thành, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Quảng Ninh từ một tỉnh có nguồn thu ngân sách Nhà nước chỉ phụ thuộc vào nền công nghiệp khai khoáng, nhưng đến nay đã phát triển một cách bền vững, vươn mình trở thành một trong 7 tỉnh đứng đầu cả nước về số thu ngân sách, là tỉnh duy nhất có 04 Thành phố, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt khoảng  6.135 USD, cao gấp đôi bình quân chung toàn quốc. Cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, ngành Kiểm sát Quảng Ninh nói riêng cũng có những bước tiến vượt bậc, vinh dự là một trong hai đơn vị đầu tiên của ngành KSND được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cũng là đơn vị đầu tiên của ngành KSND được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói cán bộ Kiểm sát phải " Công minh, chính trực, khách quan, thân trọng, khiêm tốn" 

Tự hào về những thành tích đã đạt được, chúng ta cùng nhìn lại những chặng đường đã qua:Có được những thành tích nêu trên, trong 60 năm qua, các thế hệ cán bộ ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã nghiêm túc thực hiện lời Bác dạy: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Và trong 60 năm ấy, mỗi cán bộ, Kiểm sát viên đều vẹn nguyên 10 chữ vàng Bác dạy. Mười chữ tưởng ngắn mà phải phấn đấu, giữ mình cả một đời mới có thể làm đúng! làm tốt! Mười chữ giản dị, dễ đọc, dễ hiểu mà có những lúc khó khăn, cám dỗ tưởng chừng như có thể khuất phục bất cứ ai nếu không có lập trường kiên định, vững vàng. Mười chữ đã trở thành  “kim chỉ nam”, là “sợi chỉ đỏ” định hướng cho người cán bộ Kiểm sát làm đúng lương tâm và trách nhiệm, thấu lý, đạt tình.

Giai đoạn 1945 – 1960

Ngay từ những ngày đầu khi mới giành được chính quyền từ tay phát xít Nhật, đất nước bước vào thời kỳ giữ vững và củng cố chính quyền. Quảng Ninh đã thành lập Toà án quân sự ở tỉnh Quảng Yên và thành lập Toà án sơ cấp ở hai huyện Đình Lập và Hải Chi thuộc tỉnh Hải Ninh. Mặc dù mới thành lập, nhưng đã xét xử một số vụ án mà các bị cáo là tề ngụy phản động, thổ phỉ,  gián điệp có nhiều tội ác với nhân dân. Cũng trong  giai đoạn này, sự ra đời của Viện công tố trung ương và hệ thống công tố tách ra từ Bộ Tư pháp. Theo đó, Viện Công tố khu Hồng Quảng, Viện Công tố tỉnh Hải Ninh cùng các Viện Công tố huyện, thị trực thuộc được thành lập.

Giai đoạn 1960– 1975

Năm 1960, ngành KSND ra đời là dấu mốc lịch sử, đem lại diện mạo mới cho nền tư pháp nước nhà. Năm 1963, Viện kiểm sát khu Hồng Quảng và tỉnh Hải Ninh hợp nhất thành Viện kiểm sát Quảng Ninh. Thời kỳ này, cuộc chiến tranh bằng không quân của Mỹ đối với miền Bắc ngày một ác liệt mà Quảng Ninh là địa bàn phải trực tiếp chiến đấu và gánh chịu hậu quả nặng nề. Công tác kiểm sát điều tra, xét xử các tội phạm an ninh chính trị được coi trọng, điển hình là các vụ án chống phản động như vụ tổ chức phản động “Liên Minh Bắc Việt” do Đoàn Như Quỳnh ở Mông Dương, Cẩm Phả cầm đầu (năm 1966); vụ tổ chức phản động “Liên đoàn vô sản toàn cầu” do Lý Tiến Lâm tổ chức ở vùng núi Ba Chẽ (năm 1972).

Giai đoạn 1975– 2005

Ngày 30/4/1975, Miền Nam giải phóng, đất nước ta hoàn toàn độc lập, cả nước đi lên xây dựng CNXH. Công tác kiểm sát bên cạnh việc làm rõ vi phạm của những tập thể, cá nhân để quy kết trách nhiệm, các Viện kiểm sát đã giúp đỡ các Hợp tác xã xây dựng được nội quy quản lý về tài chính, về dân chủ của xã viên trong lao động, trong phân phối ăn chia. Án khởi tố trong giai đoạn này phần lớn là tội “ Trộm cắp tài sản XHCN” (có năm chiếm trên 30%); án Tham ô, Thiếu trách nhiệm, Cố ý làm trái cũng được phát hiện xử lý nhiều; đã kiểm sát điều tra 956 vụ án kinh tế, truy tố 72%, trong đó có trên 40 vụ án điểm. Viện kiểm sát tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiến hành kiểm sát việc sử dụng, kinh doanh ngoại tệ ở một số ngân hàng và một số đơn vị thuộc ngành than, đã kiến nghị và thu nộp ngân sách 135,5 nghìn USD và 2,9 tỷ đồng. Năm 2002, cũng là năm đánh dấu bước ngoặt về công tác tổ chức bộ máy của toàn Ngành, Luật tổ chức VKSND năm 2002 thay thế Luật tổ chức VKSND năm 1992, trước tình hình mới, cùng với toàn ngành, VKSND  tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng thực hiện, đổi mới về nhận thức, tổ chức chỉ đạo, điều hành đảm bảo đúng quy định của Luật nên nhiều năm được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc, Chính phủ tặng thưởng Cờ luân lưu. Năm 2000, Ngành Kiểm sát Quảng Ninh vinh dự là đơn vị đầu tiên trong toàn Ngành KSND được Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng 3.

Giai doạn 2005 - 2020

Đây là thời kỳ tiếp tục sự nghiệp đổi mới, diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Ngành kiểm sát Quảng Ninh đã tổ chức triển khai bám sát các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước và địa phương để vận dụng vào chức năng nhiệm vụ của ngành. Việc triển khai thi hành nhiều Bộ luật, mà trong đó Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 được xác định là xương sống trong hoạt động của toàn ngành.

Trên cơ sở "Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với điều tra"; "đẩy mạnh thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp", trong 5 năm từ 2015 đến 2020 đã khởi tố 2.415 vụ án ma túy /3.255 bị can; Tội phạm xâm phạm trật tự trị an- xã hội  khởi tố 2.555 vụ án/ 4.482 bị can; Tội phạm về kinh tế khởi tố 192 vụ/ 480 bị can. Giai đoạn này, tội phạm gia tăng nhiều, và có diễn biến phức tạp, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn, nhiều vụ ma tuý số lượng lớn, đông người tham gia, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia; Tội phạm xâm phạm trật tự trị án xảy ra nhiều vụ trọng án, tính chất đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản,  l ừa đảo chiếm đoạt tài sản, các vụ án mua bán người,  xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, cố ý làm trái, tham ô, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vv… nhưng đều được phát hiện và giải quyết kịp thời, việc khởi tố, truy tố, áp dụng các biện pháp ngăn chặn ngày một chặt chẽ, đảm bảo đúng pháp luật, không bắt oan, không bỏ lọt tội phạm, phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp. Tỷ lệ và chất lượng kiến nghị, kháng nghị trong kiểm sát hoạt động tư pháp  đều được nâng lên rõ rệt. Vai trò của Viện kiểm sát được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận , đánh giá cao nhất là công tác tham mưu về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

Ngoài ra, công tác đào tạo, hướng dẫn, kiểm tra tiếp tục được chú trọng, nhiều lớp tập huấn công tác Hình sự, Dân sự - Hành chính được triển khai ngay từ những quý đầu năm, đặc biệt là việc đổi mới, tăng cường công tác công nghệ thông tin, nhiều Hội nghị giao ban trực tuyến, triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác, tổng kết chuyên đề, hướng dẫn nghiệp vụ với nhiều nội dung mới, thiết thực và bổ ích, trong đó công tác tổ chức tham dự phiên tòa theo mô hình trực tuyến đã và đang được triển khai nhân rộng.

 Năm 2019, VKSND tỉnh Quảng Ninh là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành KSND tổ chức được các phiên tòa hình sự  trực tuyến ở cả 2 cấp tỉnh và huyện, kết hợp số hóa hồ sơ, công khai chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa và phân công cán bộ giúp việc cho Kiểm sát viên. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng thực hành Quyền công tố cũng như đảm bảo đào tạo, bồi dưỡng kinh nghiệm, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ,  KSV, đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp.

 Đối với công tác xây dựng ngành, cũng có những bước đột phá căn bản, Ban Cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo Viện đã tổ chức sắp xếp bộ máy, rà soát đội ngũ cán bộ Kiểm sát viên, điều chỉnh quy hoạch, trẻ hóa cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và cấp huyện; thực hiện việc điều động luân chuyển cán bộ; cụ thể hoá trách nhiệm từng chức danh. Đáng nói trong giai đoạn này, công tác tương thân tương ái, vì người nghèo và chung tay xây dựng nông thôn mới cũng được Lãnh đạo Ngành hết sức quan tâm. ngành Kiểm sát Quảng Ninh trở thành lá cờ đầu trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Là năm thứ mười hai liên tục nhận Cờ thi đua của Chính phủ, nhiều đơn vị và cá nhân được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao và UBND tỉnh tặng bằng khen, Đảng bộ cơ quan được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tiêu biểu, Công đoàn cơ quan, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Luật gia đều được công nhận đơn vị vững mạnh xuất sắc ... Chúng ta vinh dự, tự hào trước những thành tích đạt được bao nhiêu thì lại càng khiêm tốn, nghiêm túc rút kinh nghiệm về những mặt còn hạn chế, thiếu sót để chất lượng tranh tụng của một số Kiểm sát viên tại phiên tòa phải thật sự đáp ứng được yêu cầu của cải cách tư pháp, chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp cần phải nâng lên hơn nữa... đảm bảo hiệu quả công tác ngày một tốt hơn, xứng đáng hơn với trọng trách cũng như  sự tin tưởng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho Ngành Kiểm sát!

Trên chặng đường tiếp theo, với niềm tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, của Ngành, mỗi cán bộ, Kiểm sát viên, chuyên viên trong toàn Ngành Kiểm sát Quảng Ninh tiếp tục nêu cao quyết tâm, đoàn kết vượt mọi khó khăn, thách thức, gìn giữ và phát huy những thành tích đã đạt được, giữ vững bản lĩnh của người cán bộ Kiểm sát, luôn thấm nhuần và sáng mãi mười chữ vàng Bác dạy“Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”!

VKSND tỉnh Quảng Ninh kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành KSND và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 18/7/2020, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Cán bộ công chức ngành Kiểm sát Quảng Ninh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

(Kiemsat.vn) - Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (1960 - 2020) và 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947- 2020), ngày 20/7, Đoàn đại biểu ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ  thành phố Hạ Long và Tượng đài đồng chí Vũ Văn Hiếu, Bí thư Đặc Khu ủy đầu tiên Khu mỏ Quảng Ninh.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang