Viện kiểm sát kháng nghị bản án của TAND tỉnh Phú Thọ về vụ đánh bạc nghìn tỷ

20/12/2018 08:23

Liên quan đến vụ án đánh bạc nghìn tỷ vừa được TAND tỉnh Phú Thọ xét xử trong tháng 11/2018. Thông tin với phóng viên báo BVPL cách đây ít phút, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ - Đoàn Minh Hương, cho biết: VKSND tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, căn cứ để VKSND tỉnh Phú Thọ kháng nghị bản án trên là trong quá trình xét xử, VKS đã đề nghị một số tình tiết có lợi cho bị cáo theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc áp dụng pháp luật của HĐXX đã không căn cứ vào đề nghị của VKS trong quá trình lượng hình.

Các bị cáo cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ 

Như: Một số bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thành khẩn khai báo và chủ động hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng; bên cạnh đó, những bị cáo này cũng đã chủ động khắc phục hậu quả từ hành vi phạm tội của mình (đã nộp lại phần tiền thắng bạc- PV). Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 46 Bộ luật Hình sự 2015, thì những bị cáo này phải được xem xét giảm nhẹ mức hình phạt khi HĐXX lượng hình.

Trước đó, theo thông tin từ Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ, thời điểm hiện tại có 36 bị cáo có đơn kháng cáo. Các bị cáo này đều thuộc nhóm bị cáo phạm tội đánh bạc, được Viện kiểm sát đề nghị cho hưởng án treo nhưng chủ tọa phiên tòa tuyên phạt án tù giam.

Cả 4 bị cáo đầu vụ là cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an; cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa - nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 - Bộ Công an); Nguyễn Văn Dương - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CNC và Phan Sào Nam - nguyên Giám đốc VTC Online, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có đơn kháng cáo.

 Các bị cáo nghe Tòa tuyên án ngày 30/11/2018

Đối với các bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam đã quá thời hạn nộp đơn kháng cáo theo quy định nên coi như các bị cáo này không kháng cáo. Riêng đối với trường hợp ông Phan Văn Vĩnh, do không có mặt tại buổi tuyên án sơ thẩm nên theo quy định, thời hiệu nộp đơn kháng cáo sẽ được tính từ thời điểm bản án được tống đạt. Và ông Vĩnh còn 1 ngày nữa để nộp đơn kháng cáo.

Tuy nhiên, theo các Luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh, ông Vĩnh sẽ không kháng cáo và ngày 14/12 vừa qua, ông Vĩnh đã có đơn xin được thi hành án.

Theo bản án sơ thẩm tuyên ngày 30/11 của TAND Phú Thọ, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh bị phạt 9 năm tù, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) Nguyễn Thanh Hóa bị phạt 10 năm tù, cùng về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam phải nhận mức án lần lượt 10, 5 năm tù về hai tội Tổ chức đánh bạc, Rửa tiền. 88 bị cáo còn lại nhận hình phạt thấp nhất là 40 triệu đồng, cao nhất là 3 năm 6 tháng tù về các tội: Rửa tiền, Mua bán trái phép hóa đơn, Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản.

Nhóm PV

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang