Vấn đề - sự kiện nổi bật tuần qua (5/2-9/2)

10/02/2018 13:10

(kiemsat.vn)
Mời Quý vị cùng chúng tôi điểm lại những vấn đề - sự kiện diễn ra trong tuần vừa qua.

1. Viện trưởng Lê Minh Trí chúc Tết các đồng chí nguyên Lãnh đạo VKSND tối cao

Nhân dịp đón xuân Mậu Tuất 2018, chiều 06/2, đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND đã tới thăm và chúc tết các đồng chí nguyên Lãnh đạo VKSND tối cao.

Đến thăm và chúc Tết  đồng chí Hà Mạnh Trí, nguyên Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Lê Minh Trí ân cần thăm hỏi sức khỏe và thông báo với đồng chí Hà Mạnh Trí những kết quả nổ bật trong công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2017 vừa qua. Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Viện trưởng chúc đồng chí Hà Mạnh Trí và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, an khang và thịnh vượng và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đóng góp những ý kiến của đồng chí nguyên Viện trưởng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành KSND.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí  thăm và chúc Tết đồng chí Hà Mạnh Trí, nguyên Viện trưởng VKSND tối cao

Cùng ngày, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đến thăm và chúc Tết gia đình đồng chí Trần Quyết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Viện trưởng VKSND tối cao.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tới thăm và chúc Tết gia đình bác Trần Quyết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Viện trưởng VKSND tối cao.

2. VKSND tối cao họp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp đón Xuân Mậu Tuất 2018

Đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chủ trì buổi gặp mặt.

Đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi họp mặt

Trong không khí ấm cúng, thân tình, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí đã thông báo những kết quả nổi bật mà ngành KSND đã đạt được trong năm 2017 cũng như những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2018. Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, năm 2017, toàn ngành KSND tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nỗ lực phấn phấn đấu và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Toàn cảnh buổi họp mặt

Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSNDTC, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động VKSND tối cao nhân dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất. Đồng chí khẳng định, việc tổ chức buổi  gặp mặt không chỉ là truyền thống tốt đẹp của ngành Kiểm sát mỗi dịp tết đến xuân về mà còn là dịp để tập thể Lãnh đạo VKSND tối cao và các cán bộ, công chức hiện đang công tác có cơ hội gặp gỡ, lắng nghe những ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, những kinh nghiệm quý báu của các đồng chí đã nghỉ hưu đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành Kiểm sát. 

Viện trưởng VKSND tối cao trao quà mừng thọ tới cán bộ hưu trí tại buổi họp mặt

3. Lãnh đạo VKSND tối cao chúc Tết cán bộ, công chức, viên chức và người lao động

Trong không khí đầm ấm, vui tươi của những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, sáng 09/02, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao cùng tập thể Lãnh đạo VKSND tối cao gặp mặt, chúc Tết toàn thể công chức, viên chức và người lao động VKSND tối cao.

Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao chúc Tết cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan VKSNDTC

Trong không khí vui mừng, phấn khởi đón năm mới sắp đến, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã điểm lại những kết quả nổi bật mà ngành KSND đạt được trong năm 2017 cũng như những công việc, nhiệm vụ trọng tâm của ngành KSND trong thời gian tới. Năm 2017, toàn Ngành đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc trọng trách được Đảng và Nhà nước giao cho với nhiều thành tựu nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành, góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm, bảo vệ pháp chế XHCN, bảo vệ cuộc sống thanh bình của nhân dân, xây dựng nền tư pháp trong sạch, dân chủ, nghiêm minh...

Các đồng chí lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động VKSND tối cao dự buổi gặp mặt

Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018 sắp đến, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã gửi lời chúc Tết tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động cơ quan VKSND tối cao nói riêng và toàn ngành KSND nói chung và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao mong rằng, bước sang năm 2018, toàn ngành sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hơn 57 xây dựng và phát triển; tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết, nhất trí vượt qua mọi khó khăn, thách thức nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn mới, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

4. Ủy ban thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 21

Sáng 7/2 phiên họp thứ 21 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc tại Hà Nội.

Quang cảnh phiên họp thứ 21 của UBTVQH. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, phiên họp của UBTVQH sẽ diễn ra trong ngày 7/2.

Tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Tố cáo (sửa đổi); cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của  Luật Thể dục, thể thao.

UBTVQH cũng xem xét, quyết định việc thành lập phường Tiền Châu, phường Nam Viêm thuộc thị xã Phúc Yên và thành lập thành phố Phúc Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Cũng trong phiên họp này, UBTVQH xem xét phê chuẩn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước CHXHCN Việt Nam tại một số nước nhiệm kỳ 2018-2021. 

5. Ban Bí thư kỷ luật cách chức Bí thư Tỉnh ủy với ông Lê Phước Thanh
Ngày 5/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 96-TTr/UBKTTW, ngày 26/1/2018, về việc đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016, Ban Bí thư nhận thấy: Với cương vị người đứng đầu, ông Lê Phước Thanh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và Ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 (như đã nêu trong Thông báo số 358-TB/UBKTTW, ngày 28/12/2017 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương).

ban bi thu ky luat cach chuc bi thu tinh uy voi ong le phuoc thanh hinh 1

Ban Bí thư quyết định kỷ luật ông Lê Phước Thanh bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015

Ban Bí thư nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân ông Lê Phước Thanh, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định kỷ luật ông Lê Phước Thanh bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015./.

6. "Hải quân Việt Nam đã làm chủ tàu ngầm Kilo"

Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Chính uỷ Quân chủng Hải quân cho biết tàu ngầm Kilo đã thực hiện kiểm tra phóng tên lửa, cho kết quả chính xác.

Ngày 6/2, Thiếu tướng Trần Hoài Trung - Chính ủy Quân chủng Hải quân đã trả lời báo chí về việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và nhiệm vụ trọng tâm của Hải quân trong năm 2018.

Thiếu tưởng Trần Hoài Chung, Chính ủy Quân chủng Hải quân (Ảnh: Hoàng Thùy)

Tàu ngầm Kilo trong Lễ Thượng cờ năm 2017 (Ảnh: Xuân Ngọc)

Tháng 12/ 2009, Việt Nam lần đầu tiên ký hợp đồng mua của Nga 6 tàu ngầm lớp Kilo thuộc Dự án 636 Varshavyanka (NATO định danh: Kilo cải tiến) trị giá 2 tỷ USD.

Ngoài đóng tàu, hợp đồng bao gồm huấn luyện thủy thủ Việt Nam, cung cấp thiết bị, kỹ thuật. Ngày 25/8/2010, chiếc đầu tiên trong hợp đồng được khởi đóng và hạ thủy sau đó hai năm. 5 tàu còn lại khởi đóng và hạ thủy trong vòng bốn năm sau đó. Ngày 28/5/2014, chiếc thứ sáu trong hợp đồng được cắt thép đóng, hạ thủy ngày 28/9/2015.

Việt Nam đặt tên 6 con tàu gắn với các thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Bà Rịa-Vũng Tàu.

 7. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt biên chế công chức toàn quốc năm 2018

Mới đây (02/02/2018), Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 172/QĐ-TTg phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2018.

Ảnh minh họa (nguồn: Báo Chính phủ)

Theo đó:

- Tổng biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước gồm 263.621 biên chế, trong đó:

+ Các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập: 107.392 biên chế.

+ Các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, huyện: 155.161 biên chế

+ Các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài: 1.068 biên chế.

- Biên chế công chức dự phòng: 799 biên chế

- Tổng biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước: 686 biên

Quyết định 172/QĐ-TTg có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

 8. Thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Ngày 03/02/2018, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 09/NQ-CP về thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo Nghị quyết, Chính phủ quyết nghị thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, con dấu hình quốc huy và tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước.

Nghị quyết số 09 có hiệu lực kể từ ngày ký.

9. Nguồn cơn cuộc khủng hoảng chính trị ở Maldives

    Lực lượng an ninh Maldives tuần tra đường phố thủ đô Male hôm 6/2. Ảnh: AP.
         Lực lượng an ninh Maldives tuần tra đường phố thủ đô Male hôm 6/2. Ảnh: AP.
   

Cuộc khủng hoảng chính trị lên tới đỉnh điểm vào tuần trước khi Tòa án Tối cao Maldives, trong một phán quyết bất ngờ, ra lệnh thả 9 tù nhân chính trị, đồng thời khôi phục chức vụ cho 12 nhà lập pháp từng bị sa thải vì rời bỏ đảng của ông Yameen. Phán quyết trên sẽ giúp phe đối lập chiếm đa số ghế ở hội đồng lập pháp.

Tổng thống Yameen từ chối tuân thủ phán quyết. Hôm 5/2, ông điều quân đội tới chiếm quyền kiểm soát Tòa án Tối cao ở thủ đô Male.

Lực lượng an ninh "phong tỏa và khóa chặt tòa nhà trụ sở Tòa án Tối cao từ bên ngoài, vì thế các thẩm phán không có lương thực và nước uống", cựu bộ trưởng tư pháp Maldives Husnu Al Suood viết trên mạng xã hội Twitter.

Cảnh sát cũng bắt giữ anh trai cùng cha khác mẹ của Tổng thống Yameen, đồng thời cũng là cựu tổng thống Maldives, ông Maumoon Abdul Gayoom, người nắm quyền điều hành đất nước trong suốt 30 năm cho đến khi Maldives chuyển sang chế độ dân chủ. Liên minh giữa ông Gayoom và ông Yameen bị chia rẽ vào năm 2016. Năm ngoái, ông Gayoom đã quyết định gia nhập lực lượng với ông Nasheed để thành lập một liên minh đối lập mới.

 Ông Gayoom bị bắt cùng con rể Mohamed Nadheem vào rạng sáng ngày 6/2 với cáo buộc hối lộ mà phe đối lập Maldives mô tả là "rõ ràng được dựng lên".

 Việc Tổng thống Yameen ban bố tình trạng khẩn cấp mang đến cho ông quyền hạn đủ lớn để ra lệnh bắt giữ đối với Thẩm phán Tòa án Tối cao Abdulla Saeed và Thẩm phán Ali Hameed.

Tổng thống Yameen tuyên bố hành động của ông chỉ nhằm mục đích chặn đứng một cuộc đảo chính, theo Reuters.

Văn phòng Tổng thống Yameen nhấn mạnh việc ban bố tình trạng khẩn cấp áp đặt một số giới hạn nhất định nhưng sẽ không có bất kỳ lệnh giới nghiêm nào được đưa ra.    

    Cựu tổng thống Maldives Mohamed Nasheed. Ảnh: Reuters.
         Cựu tổng thống Maldives Mohamed Nasheed. Ảnh: Reuters.   

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang