Truy tố cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc và các cựu cán bộ trong vụ cấp sổ đỏ gây thiệt hại gần 02 tỉ đồng

22/05/2023 14:35

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành cáo trạng truy tố Đặng Thanh Minh (cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc) cùng một số cựu cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức thuộc UBND xã Bình Châu, Phòng Tài nguyên môi trường huyện Xuyên Mộc và Văn phòng đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo các Điều 356, 360 Bộ luật Hình sự.

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm sát việc thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Thanh Minh (cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc).

Theo đó, trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các hộ dân Văn Thị Chính (Trần Nhật Quang), Huỳnh Văn Diện, Lê Thị Nhàn ở khu vực quy hoạch Khu du lịch và Dân cư Láng Hàng, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc thì nhiều cá nhân có chức vụ, quyền hạn đã có nhiều sai phạm trong các hoạt động quản lý Nhà nước về đất đai, dẫn đến việc cấp 06 sổ đỏ sai quy định, gây thiệt hại 3.037m2 đất Nhà nước quản lý (trị giá 1.922.194.000 đồng). Cụ thể:

Phạm Văn Thảo (là công chức địa chính xã Bình Châu) được phân công thụ lý giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho 03 hộ dân, trong đó có bà Lê Thị Nhàn là mẹ vợ của Thảo. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thảo vì vụ lợi và động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong các hoạt động kiểm tra, xác minh nguồn gốc và thời gian sử dụng đất sai sự thật, không đúng với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 đang lưu giữ tại đơn vị. Sau đó, Thảo trình lãnh đạo UBND xã Bình Châu ký phát hành các hồ sơ, tờ trình gửi đến Phòng Tài nguyên môi trường và UBND huyện Xuyên Mộc đề nghị giải quyết hồ sơ địa chính và cấp 06 sổ đỏ cho 03 hộ dân sai quy định, gây thiệt hại 3.037 m2 đất.

Ông Đặng Thanh Minh cùng một số cựu cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức đã thiếu trách nhiệm và ra quyết định cấp sổ đỏ không đúng quy định.

Đỗ Đình Tâm là viên chức và Nguyễn Minh Tứ là Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc cùng được giao nhiệm vụ thụ lý, giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho 03 hộ dân. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tâm và Tứ đã không kiểm tra thực địa, không lồng ghép đối chiếu thông tin về nguồn gốc và thời gian sử dụng đất của 03 hộ dân với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 có sẵn tại đơn vị để làm rõ điều kiện, căn cứ pháp lý giải quyết chính xác; dẫn đến áp dụng điểm a khoản 5 Điều 20 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 để giải quyết cấp 06 sổ đỏ cho 03 hộ dân sai quy định.

Quá trình giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho các hộ dân với chức trách, nhiệm vụ là người đứng đầu cơ quan đơn vị, Huỳnh Bách Thắng là Phòng Tài nguyên môi trường huyện Xuyên Mộc và Đặng Thanh Minh là Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đã tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới, ký cho phép chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính và giải quyết cấp 6 sổ đỏ cho 3 hộ dân sai quy định dẫn đến hậu quả như trên.

Hiện, hồ sơ vụ án đã được chuyển đến TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thụ lý, xét xử sơ thẩm theo quy định./.

VKSND huyện Kông Chro nỗ lực ngăn chặn nạn phá rừng thông qua phiên tòa giả định

(Kiemsat.vn) - Những năm gần đây, các vụ án “Hủy hoại rừng” và “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng” trên địa bàn huyện Kông Chro (Gia Lai) xảy ra ngày càng nhiều. VKSND huyện Kông Chro đã phối hợp tổ chức nhiều phiên tòa giả định nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật pháp trong đời sống xã hội.

Khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 22/5/2023, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp dự kiến chia làm 02 đợt, đợt 1 họp tập trung tại Nhà Quốc hội từ ngày 22/5 đến ngày 10/6, đợt 2 từ ngày 19/6 đến ngày 24/6; trong 23 ngày làm việc, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định những nội dung quan trọng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang