Truy tố bị can siêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

24/05/2019 16:17

(kiemsat.vn)
Mặc dù không có quen biết người nào nhưng Dũng nói có nhiều mối quan hệ với Công an và hứa sẽ thực hiện được việc. Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 đến tháng 10/2018, Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản 5 vụ trên địa bàn huyện Định Quán với tổng số tiền là 430 triệu đồng để tiêu xài cá nhân

VKSND huyện Định Quán vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Lê Hữu Dũng (SN 1980, cư trú tại xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù không có quen biết người nào nhưng Dũng nói có nhiều mối quan hệ với Công an và hứa sẽ thực hiện được việc. Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 đến tháng 10/2018, Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản 5 vụ trên địa bàn huyện Định Quán với tổng số tiền là 430 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Dũng đã chiếm đoạt các bị hại gồm chị N với số tiền 240 triệu đồng, anh T. với số tiền 60 triệu đồng, anh L. với số tiền 50 triệu đồng, Chị Th. với số tiền 50 triệu đồng, chị B. với số tiền 30 triệu đồng. cụ thể là:

"Nổ" quen công an "chạy" án

Vào ngày 16/3/2018, chị N và anh H (cư trú tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) có đến nhà Dũng tại Định Quán. Họ đặt vấn đề muốn nhờ Dũng lo cho anh H. không bị tạm giam và khi ra Tòa xét xử không phải ở tù vì anh H. điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông làm 1 người chết và 1 người bị thương với tỷ lệ thương tật là 87% ở Củ Chi, vụ việc được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Củ Chi thụ lý và khởi tố điều tra.

Dù không giải quyết được vấn đề trên nhưng Dũng vẫn hứa hẹn là sẽ thực hiện được. Dũng yêu cầu chị N đưa số tiền 200 triệu đồng là tiền chi phí đi lại, đền bù thiệt hại cho gia đình nạn nhân và lo cho Công an. Chị N đã đưa trước cho Dũng 100 triệu đồng.

Sau đó, Dũng điện thoại cho chị N yêu cầu đưa thêm tiền và nói tổng chi phí hết 420 triệu đồng. Tin lời Dũng, chị N. đã đưa đủ tổng số tiền này.

Sau khi nhận đủ tiền, Dũng không làm theo thỏa thuận là đền bù cho gia đình bị hại và anh H vẫn bị khởi tố điều tra. Nghi ngờ Dũng lừa nên chị N. yêu cầu Dũng trả lại số tiền.

Đến ngày 19/6/2018, Dũng trả cho chị N 180 triệu đồng, còn lại 240 triệu đồng Dũng chiếm đoạt sử dụng cho cá nhân, không trả cho chị N.

Lừa mua bảo hiểm ô tô rồi chiếm đoạt

Khoảng tháng 2/2018, anh T. (ngụ ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) điện thoại cho Dũng nhờ mua dùm bảo hiểm xe ô tô hiệu HINO 15 tấn chở hàng. Dũng nghe vậy nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của anh T. Dũng nói có quen với người bán bảo hiểm nên sẽ mua bảo hiểm giá rẻ hơn anh T. mua trực tiếp. Mua 1 năm 30 triệu đồng, 3 năm là 60 triệu đồng. Và khi xe ô tô có hư hỏng gì thì Dũng sẽ đứng ra lo liệu phần bồi thường.

Anh T. đồng ý để Dũng mua bảo hiểm giúp. Dũng hẹn trong vòng hơn 1 tháng sẽ có bảo hiểm. Tin lời Dũng, anh T. chuyển số tiền 60 triệu đồng vào tài khoản của Dũng.

Nhận tiền lo tại ngoại rồi ... xù!

Vào ngày 2/7/2018, anh L. (ngụ tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) đến nhà Dũng để nhờ lo cho cháu của mình tại ngoại vì lái xe gây tai nạn giao thông ở Định Quán.

Cũng như các lần trước, Dũng nói với anh L. là có rất nhiều mối quan hệ với Công an huyện và có thể lo cho cháu của L. tại ngoại, không bị truy tố trước pháp luật. Dũng yêu cầu L. đưa Dũng số tiền là 180 triệu đồng. Anh L. đồng ý và đã giao trước cho Dũng 50 triệu đồng.

Dũng hẹn sau 3 ngày cháu của L. sẽ được tại ngoại. Để anh L tin, Dũng viết giấy nhận tiền và hứa sẽ trả lại tiền nếu không làm được.

Nhận 50 triệu chạy chuyển nơi đóng quân

Đầu tháng 10/2018, chị Th. qua lời giới thiệu người quen và đến nhà Dũng để nhờ Dũng xin cho con trai đi nghĩa vụ quân sự đóng quân tại huyện Xuân Lộc về huyện Định Quán. Dũng nói là quen nhiều cán bộ lãnh đạo nên sẽ xin được cho con trai chị chuyển theo như mong muốn. Dũng yêu cầu chi phí hết 70 triệu đồng, chị Th. đồng ý. Dũng hướng dẫn cho chị Th. làm hồ sơ xin chuyển công tác, chị Th. đưa trước cho Dũng 50.000.000 đồng. Số tiền còn lại sẽ đưa sau khi hoàn thành công việc.

Nhận 30 triệu lo chuyển công tác rồi chiếm đoạt

Khoảng giữa tháng 10/2018, nghe tin chị T có đứa cháu tên B. muốn chuyển công tác về UBND huyện Định Quán, Dũng đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền. Dũng nói chị T đưa số điện thoại của đứa cháu B để liên lạc. Trong quá trình nói chuyện với B., Dũng yêu cầu B. đưa số tiền 40 triệu đồng để lo cho công việc luân chuyển công tác và hẹn trong vòng 20 ngày sẽ có kết quả. Tin lời, B. đưa trước cho Dũng 30 triệu đồng và hẹn sau khi xong việc sẽ đưa cho Dũng số tiền còn lại.

Tổng số tiền Dũng đã chiếm đoạt là 430.000.000 đồng và tiêu xài cá nhân hết. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Định Quán, bị can Lê Hữu Dũng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi của bị can Dũng đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị can Dũng có 1 tiền án về tội “Đánh bạc”, chưa được xóa án tích.

Hồng Phúc

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang