Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế “Trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm tội"

21/05/2019 13:39

(kiemsat.vn)
Ngày 20/5/2019 vừa qua, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế “Trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm tội”. Chương trình đã thu hút sự quan tâm đông đảo của các Kiểm sát viên cũng như các nhà khoa học trong và ngoài ngành.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Về phía Hoa Kỳ có bà Shibani Malhotra, Cố vấn Cấp cao, Cục Phòng chống Ma túy và Thực thi pháp luật, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; ông Anthony Saler – Văn phòng Công tố quận Columbia, Hoa Kỳ và bà Leanna Saler – Đặc vụ cấp cao, Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ.

Về phía Nhà trường có TS. Lại Viết Quang - Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì Hội thảo, các đồng chí là Phó Hiệu trưởng, Lãnh đạo các Khoa Phòng chuyên môn và một số giảng viên.

Ngoài ra còn có đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và các Kiểm sát viên đang công tác tại một số địa phương. Đặc biệt, Hội thảo còn có sự góp mặt của các nhà khoa học và các chuyên gia đầu ngành đến từ các cơ sở giáo dục có uy tín và từ đơn vị hoạt động thực tiễn xét xử như PGS. TS. Bùi Nguyên Khánh, Phó Giám đốc Học viện Khoa học xã hội; TS. Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh; PGS. TS. Trần Hữu Tráng, Trưởng khoa Luật Trường Đại học Mở Hà Nội,...

PGS. TS. Bùi Nguyên Khánh, Phó Giám đốc Học viện Khoa học xã hội phát biểu ý kiến đóng góp tại Hội thảo quốc tế

Vấn đề trách nhiệm hình sự của pháp nhân ở Việt Nam đã được các nhà khoa học đưa ra bàn bạc từ thời điểm xây dựng Bộ luật hình sự năm 1999; nhưng phải đến Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 mới được quy định. Mặc dù, những quy định này mới có hiệu lực từ 01/01/2018 nhưng hiện nay đã bộc lộ một số khó khăn trên thực tiễn thi hành, đặc biệt liên quan đến: Chứng minh lỗi của pháp nhân; việc thi hành án đối với pháp nhân… Việc nghiên cứu khung pháp lý về pháp nhân thương mại phạm tội theo quy định của Hoa Kỳ và Việt Nam, thực tiễn xử lý các án liên quan đến trách nhiệm pháp nhân thương mại tại Hoa Kỳ tại Hội thảo đã giúp các chuyên gia và học viên đã đưa ra một số đề xuất cụ thể cho Việt Nam.

TS. Nguyễn Đức Hạnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trao đổi với bà Leanna Saler – Đặc vụ cấp cao, Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ

Chương trình Hội thảo diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, các thắc mắc và trao đổi giữa Chuyên gia và học viên được giải đáp rõ ràng, cụ thể. Việc nghiên cứu, trao đổi và tìm hiểu về trách nhiệm hình sự của pháp nhân giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã giúp Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tiếp cận thêm nhiều kiến thức và kỹ năng mới nhằm nâng cao hiểu biết về Trách nhiệm hình sự của pháp nhân.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang