Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội - 52 năm xây dựng và trưởng thành

25/04/2022 16:40

(kiemsat.vn)
Trải qua 52 năm xây dựng và phát triển, ở mỗi giai đoạn lịch sử, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội luôn thực hiện tốt nhiệm vụ, công tác đào tạo, bồi dưỡng, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Kiểm sát nhân dân và nhiệm vụ cách mạng của đất nước.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và Lãnh đạo VKSND tối cao chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Vào năm 1970, trước những chuyển biến mạnh mẽ của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc và yêu cầu tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, ngày 21/4/1970 đồng chí Hoàng Quốc Việt, Viện trưởng VKSND tối cao đã ký Quyết định số 62/QĐ-TC về tổ chức bộ máy của VKSND tối cao, trong đó có Trường Bổ túc và Đào tạo cán bộ Kiểm sát. Quyết định này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn tại Nghị quyết số 900/NQ - UBTVQH ngày 25/4/1970. Từ đây, ngày 25/4 hàng năm được coi là ngày truyền thống của Trường.

Mặc dù trong hoàn cảnh đế quốc Mỹ leo thang phá hoại miền Bắc, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, trường lớp chưa ổn định nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo chặt chẽ của các đồng chí Lãnh đạo VKSND tối cao, tháng 5/1971, Trường Bổ túc và Đào tạo cán bộ Kiểm sát đã khai giảng khóa đào tạo Trung cấp Kiểm sát đầu tiên, gồm 172 học viên. Sự kiện này đánh dấu bước trưởng thành trong việc xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên, cán bộ từng bước chính quy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn của cách mạng.

Năm 1977, Viện trưởng VKSND tối cao đã ra Quyết định số 04/QĐ-TC giao cho Trường Bổ túc và Đào tạo cán bộ Kiểm sát đào tạo cán bộ ngành Kiểm sát có trình độ cao đẳng. Tháng 8/1977, hệ chuyên tu Cao đẳng Kiểm sát (khoá I) và tháng 10/1979 hệ tại chức Cao đẳng Kiểm sát (khoá I) được khai giảng tại Trường. Trong điều kiện nước ta lúc bấy giờ, việc mở các lớp chuyên tu và tại chức hệ Cao đẳng Kiểm sát là một cố gắng rất lớn trong công tác đào tạo cán bộ của ngành Kiểm sát. Đây là mô hình đào tạo phù hợp với điều kiện khách quan của đất nước và của ngành Kiểm sát cả về quy mô, hình thức, đối tượng và thời gian đào tạo.

Năm 1981, sau khi Quốc hội thông qua Luật tổ chức VKSND, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Quyết định số 158/QĐ-V9 ngày 23/10/1981 về bộ máy làm việc của VKSND tối cao, trong đó có Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội và Trường Trung cấp Kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh. Quyết định này đã được Hội đồng Nhà nước phê chuẩn tại Nghị quyết số 138/NQ-HĐNN7 ngày 17/02/1982, đây là cơ sở pháp lý quan trọng ghi nhận sự chuyển tiếp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân từ hệ Trung cấp Kiểm sát lên hệ Cao đẳng Kiểm sát, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn hoá cán bộ theo quy định mới của Quy chế ngạch Kiểm sát viên năm 1982. Từ đó, Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội được chính thức đưa vào danh mục các Trường Đại học, Cao đẳng trong hệ thống giáo dục trong cả nước.

Tính đến năm 2013, Trường đã đào tạo 1.366 học viên trình độ Trung cấp Kiểm sát, hơn 7.602 học viên trình độ Cao đẳng; 5.776 học viên trình độ Cử nhân; góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng, chuẩn hóa trình độ các chức danh kiểm sát theo yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm...

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí chụp ảnh lưu niệm với các em sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế sâu rộng đòi hỏi ngành Kiểm sát phải nhanh chóng có sự đổi mới toàn diện cả quy mô và chất lượng hoạt động của cơ sở đào tạo của Ngành để mở nhiều chương trình, cấp độ đào tạo theo hướng đa ngành, đa cấp. Chính vì vậy, việc phát triển Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát thành Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trực thuộc VKSND tối cao là một yêu cầu cấp thiết.

Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 25/5/2013, VKSND tối cao tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội theo Quyết định số 614/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội là sự mong mỏi của các thế hệ cán bộ đã và đang công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân. Đây cũng là sự tâm huyết và quyết tâm lớn của nhiều thế hệ Lãnh đạo ngành Kiểm sát nhân dân.

Từ những ngày đầu thành lập đến nay, có thể nói, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã luôn bám sát lộ trình xây dựng và phát triển Nhà trường theo đề án đã trình các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức và triển khai thành công việc đa dạng hóa các loại hình đào tạo: Đào tạo hệ đại học chính quy ngành Luật, đào tạo hệ đại học chính quy văn bằng 2, đào tạo trình độ Thạc sĩ...

Nhân dịp Kỷ niệm 52 năm ngày truyền thống Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội (25/4/1970 - 25/4/2022), Ban Biên tập Tạp chí Kiểm sát kính chúc tập thể Nhà trường, các đồng chí trong Ban Giám hiệu Nhà trường; các đồng chí giảng viên; các bạn học viên và sinh viên đạt được nhiều thành công và những thành tích xuất sắc hơn nữa trong tương lai.

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về khám, chữa bệnh hậu Covid-19

(Kiemsat.vn) - Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 2055/BYT-KCB về việc khám, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc Covid-19. Bộ Y tế yêu cầu người dân không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không được cấp phép lưu hành sản phẩm hay các bài thuốc truyền miệng hoặc theo các nguồn tin không chính thống để chữa bệnh.

Thư chúc mừng của Viện trưởng VKSND tối cao nhân dịp Kỷ niệm 52 năm Ngày truyền thống của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội

(Kiemsat.vn) - Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã gửi thư chúc mừng tới các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội nhân dịp Kỷ niệm 52 năm Ngày truyền thống của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội (25/4/1970 - 25/4/2022).
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang