Trao Quyết định công nhận Thành phố Bến Tre là đô thị loại II

26/04/2019 22:37

(kiemsat.vn)
Tối 26/4 tại Bến Tre, Phó Tướng Trịnh Đình Dũng đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Bến Tre là đô thị loại II – thuộc tỉnh Bến Tre.

Đây là nội dung trong sự kiện kỷ niệm 44 năm ngày Giải phóng niềm Nam; 133 năm ngày Quốc tế Lao động và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Bến Tre là đô thị loại II – thuộc tỉnh Bến Tre.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bến Tre, các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cùng hàng ngàn người dân tham dự sự kiện.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ công bố. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát huy truyền thống Đồng khởi

Ôn lại những chặng đường phát triển và kết quả nổi bật của tỉnh Bến tre, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng khẳng định, Bến Tre là địa phương giàu truyền thống văn hoá, cách mạng, là quê hương Đồng Khởi, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong khu vực ĐBSCL.

Trong các cuộc kháng chiến, quân và dân Bến Tre đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, anh dũng chiến đấu, hiên ngang, bất khuất trong lửa đạn để ngăn bước quân thù, bảo vệ quê hương, đất nước.

Nhân dân Bến Tre từ tay không đã làm nên cuộc Đồng khởi thần kỳ. Đội quân tóc dài anh hùng của quê hương xứ Dừa với hàng loạt chiến công hiển hách, đã viết nên những trang sử chói lọi trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều người con Bến Tre đã anh dũng hy sinh để đất nước có được hoà bình, độc lập, tự do và cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay. Những giọt máu đào của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ quyết chiến, quyết thắng, làm nên truyền thống cách mạng quật khởi của quê hương Bến Tre anh hùng.

Bước vào thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Bến Tre đã tiếp tục phát huy truyền thống văn hoá-cách mạng, nêu cao tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết, sáng tạo, tranh thủ thời cơ, khai thác lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển và đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội; giữ vững quốc phòng-an ninh; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những hy sinh, đóng góp lớn lao của quân và dân tỉnh Bến Tre cho sự nghiệp chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc; những thành tựu nổi bật trong phát triển mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội tỉnh Bến Tre trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Thành phố Bến Tre là tỉnh lỵ của tỉnh Bến Tre, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh. Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, cùng với nỗ lực vượt qua khó khăn của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân, Thành phố Bến Tre đã có bước phát triển quan trọng.

Kinh tế tăng trưởng nhanh, bình quân 7,3% trong 3 năm trở lại đây. Cơ cấu kinh tế của tỉnh cũng thay đổi tích cực theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp - dịch vụ. Cơ cấu nông nghiệp chuyển đổi nhanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, có sức cạnh tranh trong nước và thị trường khu vực, quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển đô thị. Từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian đô thị với nhiều công trình dịch vụ công cộng. Công tác xây dựng nhà ở được chú trọng, đáp ứng yêu cầu cải thiện nhà ở cho người dân. Kiến trúc cảnh quan đô thị được nghiên cứu và tập trung triển khai đã làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hoá Nam Bộ.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, “Thành phố Bến Tre đã khẳng định vai trò là động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; là hạt nhân thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu xã hội của tỉnh Bến Tre và các địa phương trong vùng”. Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định công nhận thành phố Bến Tre là đô thị loại II trực thuộc tỉnh là sự ghi nhận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với những kết quả, sự nỗ lực vượt bậc của tập thể Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre.

“Từ nay, thành phố Bến Tre được nâng lên một vị thế mới, với sức lan toả mạng mẽ, là tiền đề để phát triển thành phố theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững; góp phần quan trọng đưa Bến Tre trở thành một tỉnh phát triển năng động, và toàn diện trong khu vực ĐBSCL”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Bến Tre là đô thị loại II. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát triển hiện đại, giữ vững bản sắc văn hoá

Để Bến Tre tiếp tục phát triển bền vững, đóng góp ngày càng quan trọng hơn cho sự phát triển của vùng ĐBSCL và đất nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre, Thành phố Bến Tre tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. 

Trước hết, Bến Tre phải khẩn trương rà soát, kịp thời cập nhật, bổ sung, sửa đổi hoặc lập mới các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch sản xuất, quy hoạch các ngành kinh tế quan trọng gắn với tái cấu trúc nền kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng Sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Trên cơ sở quy hoạch, xây dựng các kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn, để xác định nguồn lực phù hợp đầu tư trong từng giai đoạn. Đặc biệt chú ý các công trình, các dự án quan trọng có ý nghĩa động lực để triển khai đầu tư có hiệu quả”, Phó Thủ tướng nói.

Tỉnh cần tập trung chủ động quỹ đất để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án nông nghiệp, công nghiệp – dịch vụ và đô thị. Thực hiện tốt chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để người dân đồng thuận với quá trình phát triển.

“Bến Tre cũng cần xây dựng cơ chế phù hợp với điều kiện của địa phương để huy động các nguồn lực, đặc biệt là huy động nguồn vốn xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế, phát triển đô thị”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Cùng với đó, cần tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch, và có kế hoạch; không để xảy ra tình trạng đầu tư tự phát, theo phong trào, dẫn đến lãng phí, thất thoát nguồn lực của xã hội.

“Cần tập trung nguồn lực để chỉnh trang đô thị, xây dựng những khu đô thị mới, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đặc biệt, cần quan tâm phát triển nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà ở công nhân. Chú trọng quản lý kiến trúc, cảnh quan gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của tỉnh Bến Tre”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bến Tre cần đẩy mạnh cải cách hành chính, chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền đô thị. Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế-xã hội nói chung, đặc biệt là nguồn nhân lực quản lý đô thị.

“Tôi tin tưởng Thành phố Bến Tre sẽ được xây dựng, phát triển ngày càng hiện đại để đảm đương vai trò là động lực thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Xuân Tuyến – Đoàn Bắc
 
Chia sẻ tin này qua Google Plus Chia sẻ tin này qua Facebook Chia sẻ tin này qua Twitter Share on Tumblr Chia sẻ tin này qua email
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang