Trân trọng truyền thống ‘hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa’ Việt-Lào

14/11/2020 09:23

(kiemsat.vn)
Chiều 13/11, Bộ Ngoại giao tổ chức lễ trao tượng trưng 1.000 tấn gạo là quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Savannakhet, Lào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Đoàn Bắc

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, qua cuộc điện đàm với Thủ tướng Lào và qua theo dõi tình hình, “chúng tôi được biết tỉnh Savannakhet và một số tỉnh của Lào bị lũ lụt, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân”. Nhân dịp này, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã quyết định tặng tỉnh Savannakhet 1.000 tấn gạo, thể hiện tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”. Trước đó, khi các tỉnh miền Trung Việt Nam gặp bão lũ lớn, Đảng, Nhà nước, Mặt trận Lào xây dựng đất nước đã gửi điện chia sẻ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và có quà tặng ủng hộ đối với các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Với niềm tin, tình nghĩa thủy chung, son sắc giữa hai Đảng, hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng đất nước Lào anh em sẽ có bước phát triển vượt bậc, Đại hội Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ 11 sẽ thành công tốt đẹp.

“Chúng tôi sẽ chuyển gấp số gạo này tới tỉnh Savannakhet để phân bổ cho người dân kịp thời trong lúc có những trở ngại do lũ lụt gây ra”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ảnh: VGP/Đoàn Bắc

Bày tỏ cảm động dự buổi lễ, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết, ngay khi biết tin Lào bị thiệt hại do lũ lụt, “các đồng chí Việt Nam đã chia sẻ, giúp đỡ người dân chúng tôi khắc phục hậu quả”. Điều này thể hiện tinh thần, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam, Lào. “Tôi cũng đồng ý với ý kiến của đồng chí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là hai nước chúng ta luôn có sự chia ngọt sẻ bùi, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, điều này đã trở thành truyền thống quý báu, như câu nói: “Hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, Thủ tướng Thongloun Sisoulith bày tỏ. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào và Việt Nam luôn kề vai sát cánh, “mặc dù, trong thời gian qua, Lào và Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng tôi và đồng chí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, làm việc với nhau đến 2 lần trong 2-3 tháng vừa qua”. Điều này thể hiện hai bên luôn hợp tác chặt chẽ kể cả trong lúc khó khăn, qua đó, giúp thúc đẩy các chương trình, dự án mà hai bên đã thỏa thuận triển khai.

Nhân dịp này, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cũng chia sẻ, thời gian này Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang rất bận với việc chủ trì các Hội nghị Cấp cao ASEAN “từ sáng đến tối” nhưng “tôi và đồng chí Thủ tướng đã tranh thủ thời gian trao đổi qua điện thoại để bàn về nhiều vấn đề quan trọng”. Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết, hôm qua, ông cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo ASEAN đã có nhiều cuộc họp mà “tôi tính chúng ta đã họp 14 tiếng đồng hồ, từ 8h sáng đến 10h tối” và ngày mai, ngày kia cũng sẽ tương tự như vậy. Thủ tướng Thongloun Sisoulith tin tưởng Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này sẽ thành công tốt đẹp.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết, sau khi số gạo hỗ trợ được chuyển tới tỉnh Savannakhet, ông đã chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng của Lào sớm phân phát, chuyển tới tận tay người dân, hiện đang chờ sự hỗ trợ giúp đỡ. “Đây là sự hỗ trợ, giúp đỡ hết sức có ý nghĩa, thắm tình đồng chí anh em”.

Bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam luôn dành sự giúp đỡ “chí nghĩa, chí tình” cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong suốt thời gian qua, Thủ tướng Thongloun Sisoulith mong nhân dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi thiên tai sớm khắc phục hậu quả, trở lại cuộc sống bình thường.

Được biết, vào tháng 10/2020, những trận mưa lớn liên tục và kéo dài nhiều ngày qua đã khiến 8 huyện của tỉnh Savannakhet, Trung Lào, ngập trong biển nước. Đây là đợt lũ lụt được cho là tồi tệ nhất trong 42 năm qua tại tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Quảng Trị của Việt Nam. Sông Sepon, Se Banghieng nước dâng cao, gây ngập úng hàng nghìn ha lúa, hoa màu; cuốn trôi nhiều diện tích nuôi thủy sản của dân.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10

(Kiemsat.vn) - Sáng nay, 30/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10/2020, bàn về tình hình phát triển kinh tế-xã hội 10 tháng qua, trong đó có việc khắc phục hậu quả của bão lũ ở miền Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN 37

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan sẽ diễn ra từ ngày 12-15/11/2020 theo hình thức trực tuyến.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang