TP. HCM: Sai sót trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất khiến cho khiếu kiện kéo dài

28/12/2020 18:27

(kiemsat.vn)
Tại phiên Tòa sơ thẩm, cả hai bên mua và bán đều thừa nhận giấy bán nhà ghi ngày 30/9/1999 là giấy tờ không có thật, đại diện Viện kiểm sát cũng nhận định căn cứ vào Giấy bán nhà này để cấp GCNQSHN và QSD đất của UBND TP. HCM là có sai sót; điều này khiến cho việc khiếu kiện kéo dài 10 năm, trải qua 2 cấp xét xử của Tòa án nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng tình của đương sự.

Căn nhà ông Châu đang ở hiện phát sinh tranh chấp

Theo trình bày của ông Lưu Minh Châu (địa chỉ: 581/76B Trường Chinh, P. Tân Sơn Nhì, Q. Tân Phú, TP. HCM), vào năm 2000, ông có thiếu nợ ông Vũ Thành Tín (địa chỉ: 489A/21/98 Huỳnh Văn Bánh, P. 13, Q. Phú Nhuận, TP. HCM) 102 triệu đồng tiền mua bán nước đá. Vì không có tiền trả nợ nên ông Châu viết giấy bán một căn nhà (không có số nhà) thuộc tổ 25, P. 4, Q. Tân Bình, TP. HCM và giao hết giấy tờ nhà cho ông Tín. Đồng thời ông Tín viết giấy cam kết trong thời hạn 02 năm, nếu người vay trả hết nợ thì sẽ trả lại giấy tờ nhà và các giấy tờ cam kết khác.

Dù thời gian cam kết giữa hai bên chưa hết hạn, năm 2001 ông Tín đã làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở căn nhà trên. Sau đó, ông Tín yêu cầu ông Châu giao nhà; tuy nhiên, gia đình ông Châu không chấp nhận. Theo lời ông Châu giải thích là ông không bán nhà, ông ký giấy bán nhà chỉ với mục đích đảm bảo cho khoản nợ giữa ông và ông Tín. Sau đó, ông Tín khởi kiện, đề nghị tòa án buộc ông Châu bàn giao nhà.

Tại phiên tòa sơ thẩm (từ ngày 18 và 25 tháng 10/2019), ông Tín cho rằng giao dịch dân sự mua bán nhà giữa hai bên là giao dịch có điều kiện. Hai bên có đầy đủ năng lực hành vi dân sự khi thực hiện giao dịch. Ông Châu phản bác giấy bán nhà không có công chứng chứng thực và trong giấy bán nhà ghi ngày 30/9/1999 đã bị làm giả, thể hiện ở phần cuối tờ giấy mua bán chỗ hai bên ký tên thì cả hai bên đều ghi là “bên bán” mà không có “bên mua”. Vụ kiện kéo dài từ năm 2010 đến cuối năm 2019. Tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP. HCM đã ban hành Bản án số 1493/2019/DS-ST ngày 25/10/2019, buộc bị đơn (ông Châu) phải giao nhà. Không đồng tình, ông Châu kháng cáo.

Giấy bán nhà được sử dụng đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở thể hiện cả hai bên đều là "Bên bán", phần chữ ký là giả mạo

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 20/09/2020, đại diện UBND TP. HCM cho rằng: “ UBND TP. HCM cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho ông Vũ Thành Tín trên cơ sở căn cứ vào giấy bán nhà ngày 30/09/1999, Đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất có xác nhận của UBND phường 14, Q. Tân Bình, TP. HCM và các giấy tờ của chủ cũ bán cho ông Châu. UBND TP. HCM chỉ lưu giữ giấy bán nhà ngày 30/9/1999, không lưu giữ giấy bán nhà ngày 14/10/2000. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở nêu trên là đúng trình tự thủ tục ban hành kèm theo Quyết định số 38/2000/QĐ-UB-ĐT ngày 19/6/2000 của UBND TP. HCM”.

Đáng chú ý trong giấy bán nhà và giấy cam kết tờ I, II đều ghi ngày 14/10/2000, như vậy, tờ giấy bán nhà ngày 30/9/1999 mà ông Tín nộp cho UBND TP. HCM là giả mạo. Ông Châu cho rằng, bản chất của giấy bán nhà và giấy cam kết tờ I, II chỉ là bản cam kết đảm bảo cho khoản nợ của ông Châu với ông Tín trong vòng 02 năm để trả nợ, qua 02 năm nếu ông Châu không trả được nợ thì căn nhà đó mới được bán cho ông Tín; mặc dù chưa hết thời hạn 02 năm như hai bên cam kết thì ông Tín đã làm thủ tục và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.

Tại Bản án số 478/2020/DS-PT ngày 24/9/2020, TAND cấp cao tại TP. HCM đã tuyên y án sơ thẩm; không xem xét đề nghị của ông Châu về việc ông Tín nộp giấy bán nhà ngày 30/9/1999 cho UBND TP. HCM là giả mạo, cũng như việc ông Tín đã thiếu trung thực trong việc cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở.

Ông Châu cho rằng, phán quyết của tòa án là chưa thỏa đáng, thừa nhận hồ sơ bị giả mạo giấy bán nhà là không đúng theo quy định của pháp luật. “Vì là chỗ làm ăn lâu năm, nên tôi hoàn toàn tin tưởng ông Tín, nhiều lần tôi liên hệ ông Tín để trả nợ nhưng ông Tín nói rằng tôi cứ giữ đó đi, anh còn giữ giấy tờ mua bán nhà của Châu mà, khi nào anh và Châu không làm ăn nữa thì anh với Châu tính toán luôn. Trong lúc khó khăn về kinh doanh được ông Tín nói như vậy tôi nghĩ ông Tín là người tốt bụng nên tôi rất tin tưởng yên tâm buôn bán. Đến tháng 9/2006, tôi đến UBND Q. Tân Phú để xin quyết định về việc điều chỉnh số nhà thì thấy tờ giấy này ghi tên chủ hộ là ông Vũ Thành Tín, nên tôi khiếu nại ngay lập tức” ông Châu bức xúc nói.

Ông Châu cũng cho rằng: Việc tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm mà không xem xét kỹ các giấy tờ, tài liệu do ông cung cấp để làm rõ bản chất vụ án, chấp nhận giấy mua bán nhà giả là hợp pháp khiến ông vô cùng bức xúc.

PV sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang