TP.HCM: Nhà mua trúng đấu giá, đã bàn giao nhưng không được vào ở?

08/04/2020 16:55

(kiemsat.vn)
Dù đã được bàn giao tài sản trúng đấu giá là nhà và đất có địa chỉ tại 151/6, 151/12, 151/20 Gò Ô Môi, phường Phú Thuận, quận 7, TP HCM, hiện đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Thương mại Dịch vụ Bình Minh vẫn không thể chuyển đến vì bị chiếm giữ.

Liên tục trong nhiều ngày qua, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Thương mại Dịch vụ Bình Minh (gọi tắt là công ty Bình Minh) là ông Quang Hưng đã có đơn gửi các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tấn báo chí tố cáo hành vi “chiếm giữ tài sản trái phép” của gia đình bà Lê Thị Minh Thùy và 2 em ruột là Lê Bá Đông và Lê Hồng Phương đối với nhà và đất có địa chỉ tại 151/6, 151/12, 151/20 Gò Ô Môi, phường Phú Thuận, quận 7, TP HCM. Đồng thời yêu cầu Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam thực hiện trách nhiệm của mình trong việc bàn giao khối tài sản trên thực tế cho công ty Bình Minh.

Một góc căn biệt thự trên khu đất địa chỉ số 151/6, 151/12, 151/20 Gò Ô Môi, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM đang tranh chấp

Trước đó, công ty Bình Minh đã tham gia đấu giá và trúng đấu giá mua khoản nợ tại Ngân hàng Thương Mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt nam, biện pháp đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của bên nợ dối với khoản nợ bao gồm tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc thửa số 87, tờ bản đồ số 55, tọa lạc tại số 151/6, 151/12, 151/20, khu phố 2, phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BA 881529 do Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 02/06/2010 (nay là đường Gò Ô Môi).

Công ty Bình Minh đã ký kết và thực hiện Hợp đồng mua bán nợ số 128/HĐMBN/BIDV.BTA với Ngân hàng và đã được giao đầy đủ giấy tờ pháp lý để làm thủ tục chuyển Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên về tên Công ty Bình Minh một cách hợp pháp vào ngày 11/03/2019. Công ty cũng đã thông báo chuyển địa chỉ giao dịch hợp pháp của mình về địa chỉ trên.

Thế nhưng, đã 1 năm trôi qua, công ty Bình Minh vẫn chưa được bàn giao và tiếp quản tài sản hợp pháp của mình mặc dù đã hoàn thiện các nghĩa vụ theo quy định.

Hiện nay tài sản trên do gia đình bà Lê Thị Minh Thuỳ cùng 2 em ruột là ông Lê Bá Đông và ông Lê Hồng Phương đang chiếm dụng và không cho công ty Bình Minh được nhận tài sản và sử dụng. Phía gia đình bà Lê Thị Minh Thùy còn đánh tiếng hăm doạ bằng việc chở nhiều can xăng và bình gas, mắc điện trên hàng rào bên ngoài khiến công ty Bình Minh – chủ sở hữu hợp pháp của nhà đất trên không dám tới gần và lo sợ tài sản sẽ bị phá hoại.

Tài sản thuộc về công ty Mình Minh đã bị tăng cường thêm hàng rào kẽm gai nhằm chống lại chủ sở hữu thu hồi nhà?

Công ty Bình Minh đã trình báo sự việc trên đến chính quyền địa phương và đề nghị hỗ trợ, tuy nhiên mọi việc mới chỉ dừng lại ở mức độ ghi nhận sự việc từ phía Phường và Quận.

Đại diện của công ty Bình Minh, khẳng định: “Công ty Bình Minh là chủ sở hữu hợp pháp đối với tài sản này và được thể hiện bằng Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BA 881529 do Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cấp cho Công ty ngày 11/3/2019 căn cứ theo các thoả thuận, hợp đồng hợp pháp mua đấu giá từ Ngân hàng. Mọi việc rõ ràng là thế nhưng phía gia đình bà Minh Thùy vẫn cố thủ trong nhà và quyết tâm chiếm giữ khối tài sản trên, nhất định không chịu bàn giao quyền sử dụng, quản lý nhà đất trên cho chủ sở hữu hợp pháp!”

Qua tìm hiểu sự việc, bước đầu chúng tôi được biết việc chiếm giữ khối tài sản trên bắt nguồn từ năm 2009 do 1 Công ty Cổ phần hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đứng ra thuê sử dụng làm văn phòng phía Nam và để cho Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty là bà NTTT (là mẹ ruột của Bà Lê Thị Minh Thùy, Ông Lê Bá Đông, Ông Lê Hồng Phương) – ở tạm thời trong thời gian dưỡng bệnh hiểm nghèo. Gia đình bà Lê Thị Minh Thùy, Lê Hồng Phương, Lê Bá Đông do đó đã được ở cùng tại địa chỉ trên để tiện việc chăm sóc mẹ.

Lúc đầu, Công ty Cổ phần này chỉ thuê căn nhà và đất trên từ chủ nhân khối tài sản trên lúc đó là nữ đại gia Diệp Bạch Dương với giá 10.000 đôla Mỹ/tháng. Tuy nhiên do chủ sở hữu lúc đó bị thiếu hụt tài chính phải bán tài sản; để Chủ tịch HĐQT được sử dụng tiếp tài sản để nghỉ dưỡng bệnh nên công ty đành phải mua tài sản này. Công ty đã trả trước một phần tiền mua nhà, còn lại vay của Ngân hàng TMCP Đầu Tư và phát triển VN (BIDV). Sau khi bà NTTT mất, các cổ đông cũ và mới của Công ty Cổ phần trên đã nhiều lần yêu cầu gia đình bà Thùy trả lại nhà, đất để Công ty phát triển định hướng kinh doanh nhưng không được đáp ứng mặc dù Công ty vẫn phải trả nợ Ngân hàng.

Đến năm 2012, khi Công ty Cổ phần trên gặp khó khăn tài chính do không triển khai được định hướng kinh doanh phía Nam và không thể tiếp tục trả nợ ngân hàng, món nợ của Công ty với Ngân hàng đã bị bán đấu giá và phát mãi thu hồi nợ theo các qui định pháp luật hiện hành.

Khi công ty Bình Minh trúng thầu đấu giá mua nợ, hoàn tất mọi nghĩa vụ tài chính và đã được chính quyền xác nhận bằng cách cấp sổ đỏ cũng không được nhận tài sản. Vì vậy công ty Bình Minh phải canh giữ tài sản vì sợ bị hủy hoại, Ngược lại, gia đình bà Minh Thùy lại phản ánh với báo chí theo thông tin một chiều, cho rằng gia đình bị đe dọa và làm phiền.

Đại diện công ty Bình Minh bức xúc: “Bà Minh Thùy và gia đình đã trình báo sai sự thật đến các cơ quan báo chí và chính quyền địa phương nhằm trốn tránh hành vi chiếm đoạt và sử dụng trái phép tài sản thuộc về công ty Bình Minh. Còn chúng tôi chỉ bảo vệ tài sản hợp pháp của chúng tôi. Tài sản chúng tôi ở đó, trụ sở Công ty chúng tôi ở đó mà chúng tôi không được quản lý tài sản của mình. Ngay cả quyền đảm bảo bí mật, an toàn thư tín chúng tôi cũng không có. Không thể chấp nhận được!”

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần vào cuộc sớm để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu tài sản trên là công ty Bình Minh, đồng thời giữ gìn tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tránh các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang