TP. HCM: Khách hàng tố cáo Công ty CP đầu tư Địa ốc Lạc Việt lừa đảo, bán dự án "ma"?

13/03/2021 14:35

(kiemsat.vn)
Nhiều khách hàng đã gửi đơn tố cáo lãnh đạo Công ty CP đầu tư Địa ốc Lạc Việt lừa đảo, bán “dự án ma” nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cam kết là chủ đầu tư dự án để ký hợp đồng và thu tiền từ khách hàng

Trong đơn tố cáo gửi Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC 03) Công an TP. HCM, ông N.T.H (37 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình) trình bày: “Vào tháng 01.2019 thông qua quảng cáo, ông có được biết Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt (do ông Bế Văn Tùng làm Giám đốc) là chủ đầu tư dự án Green City tại huyện Củ Chi”.

Sau đó ông H liên hệ Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt để đặt mua nền đất ký hiệu mã sản phẩm là Lô C16, diện tích 80m2 thuộc dự án Green City Củ Chi. Tin tưởng vào sự giới thiệu và cam kết của đại diện Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt nên ông đã ký kết “Hợp đồng Nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất Dự án Green City Củ Chi” số 223/HĐNTCN-GREENCITYCUCHI. Đồng thời, chuyển tiền và thanh toán đúng theo tiến độ của hợp đồng đã ký với tổng số tiền là 905.350.000 đồng.

Nhiều khách hàng tố lãnh đạo Công ty Lạc Việt bán “dự án ma”

 Theo hợp đồng nguyên tắc, sau khi khách hàng thanh toán đúng tiến độ theo hợp đồng, Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt sẽ tiến hành các thủ tục để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hoàn tất các thủ tục cần thiết để khách hàng được đứng tên trên giấy chủ quyền. 

Thế nhưng sau khi chuyển tiền mua đất lên đến 95% giá trị của hợp đồng, ông H đã nhiều lần đến Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt để yêu cầu công ty ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại văn phòng công chứng như các bên cam kết, nhưng lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt là ông Bế Văn Tùng và ông Ngô Thanh Uyn luôn tìm cách né tránh, chỉ cho nhân viên kinh doanh ra tiếp xúc và hứa hẹn sẽ bàn giao sớm nền đất cho ông H.

Sau nhiều lần làm việc không có kết quả, ông H được nhân viên Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt giải thích rằng Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt không phải là chủ đầu tư của dự án Green City huyện Củ Chi, Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt chỉ là đơn vị phân phối theo ủy quyền của chủ đầu tư. Điều này hoàn toàn trái ngược với thông tin mà Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt cung cấp cho ông H, cũng như cam kết trong hợp đồng rằng Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt là chủ đầu tư dự án.

Lúc này ông H yêu cầu Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt trả lại tiền mà ông đã đóng, nhưng Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt lại thoái thác với lý do toàn bộ số tiền họ đã chuyển cho Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Đô thị xanh do bà Giám đốc Nguyễn Thị Hoàng Anh là người đại diện theo pháp luật. Hiện nay khoản tiền gần 1 tỷ đồng mà ông H đã đóng vẫn chưa được Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt hoàn trả như trong hợp đồng quy định.

Ngoài ra,  sau khi ông H cùng nhiều khách hàng khác liên hệvới các cơ quan chức năng địa phương thì mới được biết không có dự án nào tên là Green City Củ Chi được cấp phép, khu đất mà Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt hứa bán đất nền cho ông và các khách hàng khác, hiện đang là đất đứng tên của các cá nhân, không có cơ sở hạ tầng đang được triển khai hay có chủ trương đầu tư gì cả.

Theo ông H: “Dự án Green City Củ Chi chỉ là dự án do Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt vẽ ra để quảng cáo và lừa tôi cũng như những khách hàng khác mà thôi”.

Hiện vụ việc đã được Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC 03) - Công an TP. HCM tiếp nhận và điều tra theo quy định của pháp luật.

“Hồn Lạc Việt - Da Vinaland”?

Ngoài Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt, các lãnh đạo như ông Bế Văn Tùng và ông Ngô Thanh Uyn còn tiến hành góp vốn sáng lập Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Vina Land (Công ty Vina Land), mã số đăng ký doanh nghiệp 0315304065, có trụ sở tại số 7, Tân Kỳ, Tân Quý, Phường 13, quận Tân Bình, TP. HCM. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là kinh doanh bất động sản. Với tỷ lệsở hữu cổ phần sáng lập lần lượt là ông Ngô Thanh Uyn (90%), ông Bế Văn Tùng (5%), ông Nguyễn Đức Quốc (5%).

Theo thông tin mà PV tìm hiểu, Công ty Vina Land hiện đang tự giới thiệu là chủ đầu tư của Khu Đô thị Tây Hòa Airport tại tỉnh Đồng Nai. Sau khi biết được ông Bế Văn Tùng và ông Ngô Thanh Uyn có liên quan đến Công ty Vina Land, nhiều khách hàng của dự án Green City Củ Chi đã tìm đến trụ sở, treo băng rôn yêu cầu lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Địa ốc Lạc Việt trả lại tiền.

Nhiều địa phương đã cắm biển cảnh báo người dân cảnh giác trước các “dự án ma”

Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về quy hoạch cũng như tính pháp lý của dự án

Trước tình trạng dự án “ma” nở rộ thời gian gần đây tại TP. HCM, nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi giao dịch bất động sản, cần tìm hiểu kỹ quy hoạch và pháp lý trước quyết định xuống tiền.

Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Đất đai 2013 đã có những quy định rất rõ ràng việc dự án nào được chuyển nhượng đất, được bán nhà hình thành trong tương lai. Ví dụ như với đất nền nếu chủ đầu tư muốn chuyển nhượng phải có quyền sử dụng đất, phải giải phóng mặt bằng, đầu tư một phần hạ tầng theo đúng tiến độ dự án thì mới được chuyển nhượng.

Quy định pháp luật đã rất rõ, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn vấp phải các trường hợp là đầu tư tại các dự án chưa đủ pháp lý hay thậm chí là các dự án không có thật được vẽ ra. Dẫn đến những tranh chấp kéo dài, thiệt hại cho khách hàng, thậm chí là mất trắng tiền đầu tư.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang