Tình trạng các loại tội phạm về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái có chiều hướng gia tăng

31/07/2019 08:31

(kiemsat.vn)
Thông tin tại khóa tập huấn “Nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát các vụ án bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” do Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phối hợp với Chương trình UNODC tại Việt Nam đã chỉ ra tình trạng các loại tội phạm về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

TS. Lại Viết Quang – Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phát biểu khai mạc khóa Tập huấn

Nằm trong chuỗi các hoạt động hợp tác thường niên giữa VKSND tối cao và Cơ quan phòng, chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam, từ ngày 28/7 đến ngày 30/7/2019 vừa qua, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã phối hợp với Chương trình UNODC tại Việt Nam và VKSND tỉnh Bến Tre tổ chức khóa tập huấn “Nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát các vụ án bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. Chương trình diễn ra tại TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre với sự tham gia của các Kiểm sát viên thuộc VKSND tỉnh Bến Tre.

Khóa Tập huấn có sự tham gia của TS. Lại Viết Quang, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, TS. Nguyễn Đức Hạnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; ông Lê Quốc Hùng – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bến Tre; TS. Nguyễn Công Sinh – Phó Hiệu trưởng Trường đào tạo, bồi dưỡng NVKS tại TP. HCM, bà Nguyễn Nguyệt Minh – Quyền phụ trách Chương trình UNODC tại Việt Nam.

GV Phạm Thu Hiền, HV Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao đổi các nội dung về giới và giới tính

Học viên của khóa Tập huấn là 30 Kiểm sát viên các cấp đến từ Phòng 1, Phòng 7 – VKSND tỉnh Bến Tre và các VKS cấp huyện.

Trong khóa Tập huấn, TS. Lại Viết Quang đã chỉ ra các hành vi mang tính bất bình đẳng giới tại Việt Nam không còn xa lạ, diễn ra ở khắp các vùng miền. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, tình trạng các loại tội phạm về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng không ngừng với những thủ đoạn, cách thức tinh vi, tỷ lệ tội phạm ẩn còn cao. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng Việt Nam, trong đó có VKSND và cơ quan UNODC đã nỗ lực phối hợp trong việc bắt giữ, trừng trị những kẻ phạm tội cũng như ngăn ngừa các hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái nhưng hiệu quả đạt được chưa cao. Do vậy, khóa Tập huấn chuyên sâu này sẽ giúp các cán bộ trong ngành Kiểm sát nhân dân tại tỉnh Bến Tre có cách tiếp cận và phương hướng giải quyết phù hợp đối với các vụ án nêu trên.

TS. Nguyễn Xuân Hưởng – Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trình bày Chuyên đề về Vai trò và trách nhiệm của VKSND trong giải quyết các vụ án bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái

Với các nội dung tập huấn chuyên sâu về giới, bất bình đẳng giới, thực trạng và phương hướng giải quyết bạo lực trên cơ sở giới; hoạt động của Kiểm sát viên trong quá trình giải quyết các vụ án bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái; vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát trong giải quyết các vụ án nêu trên, khóa Tập huấn đã cùng các Kiểm sát viên tại VKSND tỉnh Bến Tre chia sẻ, trao đổi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn cũng như học hỏi thêm những kiến thức, kỹ năng mới trong hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát các vụ án bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái tại địa phương.

Các học viên trình bày nội dung thảo luận tại khóa tập huấn

Khóa tập huấn đã kết thúc thành công tốt đẹp, là tiền đề để Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và Chương trình UNODC tại Việt Nam tiếp tục phối hợp với các Viện kiểm sát địa phương tổ chức những chương trình tập huấn chuyên sâu tiếp theo.

Các đại biểu tham dự Tập huấn chụp ảnh lưu niệm

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang