Tin hoạt động nghiệp vụ của các VKSND tỉnh, thành phố

01/10/2019 08:40

(kiemsat.vn)
Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật; VKSND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn thư, lưu trữ.

* VKSND tỉnh Bình Thuận: Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật

Vừa qua, Tỉnh đoàn Bình Thuận đã tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2019, bao gồm các chuỗi hoạt động như ký kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông của các đơn vị đoàn, trường học trực thuộc; trao bảng thực hiện Mô hình Tủ nón An toàn giao thông; diễu hành tuyên truyền, cổ động đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tập huấn kiến thức ATGT và tổ chức thi lái xe an toàn, khoa học cho đoàn viên, thanh niên; gian hàng đổi sách báo, giấy vụn,… lấy cây xanh; trò chơi dân gian, đố vui có thưởng về thanh niên với giao thông,…

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến tại phiên tòa giả định

Trong khuôn khổ chương trình, Chi đoàn VKSND tỉnh đã phối hợp với Chi đoàn TAND tỉnh, Chi đoàn Sở Tư pháp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Các chi đoàn đã dựng lại một phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử công khai hai bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Tình huống giả định mà các chi đoàn đưa ra tại phiên tòa là Bị cáo là người đã thành niên, chưa có giấy phép lái xe theo quy định pháp luật tuy nhiên vẫn mượn xe của cha ruột mình để dự tiệc sinh nhật của bạn. Trong quá trình dự sinh nhật, bị cáo có sử dụng rượu, bia đồng thời khi đi về bị cáo chở theo 02 người bạn và cả ba đều không đội mũ bảo hiểm, lưu thông trên đường với tốc độ 70-80km/h, do không làm chủ được tốc độ nên bị cáo đã điều khiển xe chạy sai làn đường và tông vào xe đang chạy ngược chiều dẫn đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Riêng đối với cha bị cáo mặc dù biết con mình không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn đồng ý cho mượn xe và giao cho con mình điều khiển gây tai nạn nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Qua phiên tòa giả định phần nào giúp các em học sinh, đoàn viên, thanh niên nhận biết hành vi vi phạm an toàn giao thông và mức án phạt nếu vi phạm Luật giao thông đường bộ. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh. Đây là một trong các hoạt động tuyên truyền pháp luật thường kỳ của các chi đoàn, phần nào đưa pháp luật vào đời sống học sinh, sinh viên một cách trực quan sinh động và dễ tiếp thu hơn.

Nguyễn Phương Linh, Bí thư chi đoàn VKSND tỉnh Bình Thuận

* VKSND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn thư, lưu trữ

Vừa qua, VKSND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn thư, lưu trữ tới Viện kiểm sát hai cấp. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến 13 điểm cầu của VKSND tỉnh và Viện Kiểm sát các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác văn thư, lưu trữ; yêu cầu Viện kiểm sát hai cấp trong quá trình tập huấn nghiêm túc tiếp thu để công tác văn thư, lưu trữ được thực hiện có hiệu quả; đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để các Báo cáo viên VKSND tối cao kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ.

Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo tổng kết công tác văn thư, lưu trữ 5 năm (2015 - 2019), cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp đã được nghe các đồng chí Báo cáo viên VKSND tối cao trình bày các nội dung về: Tầm quan trọng, các quy định của pháp luật hiện hành của Nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ; hướng dẫn thực hiện các hoạt động nghiệp vụ vào công tác văn thư, lưu trữ; ứng dụng phần mềm quản lý và điều hành văn bản trong công tác chuyên môn nghiệp vụ... Ngoài ra, các đại biểu còn được giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về công tác văn thư, lưu trữ.

Đồng chí Bùi Xuân Ngọc, Phó Chánh Văn phòng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị tập huấn đã giúp đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, công chức của VKSND tỉnh nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ về công tác văn thư, lưu trữ, góp phần tham mưu cho lãnh đạo trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Phạm Hiền, VKSND tỉnh Sơn La

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang