Tiếp tục xây dựng nền báo chí cách mạng mang tính hiện đại, chuyên nghiệp

16/06/2021 14:25

(kiemsat.vn)
Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, trong thời gian tới, phải tiếp tục xây dựng nền báo chí cách mạng mang tính hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn và đi vào cuộc sống của nhân dân. Báo chí là một bộ phận rất quan trọng, mũi nhọn, vũ khí tự lực sắc bén về công tác tư tưởng của Đảng, xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Nhiều bài viết của báo chí có sức lan toả trong cộng đồng

Sáng 16.6, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác báo chí xuất bản. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có: Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo; Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý báo chí xuất bản...

Các đại biểu tham dự, chủ trì hội nghị.

Theo Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản Trần Thanh Lâm, thời gian qua công tác chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt, bám sát tình hình thực tiễn. Việc chỉ đạo, định hướng thông tin qua giao ban báo chí hằng tuần, giao ban tạp chí hằng tháng được triển khai chủ động, kịp thời, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.

Chủ động xây dựng, ban hành các văn bản kế hoạch hướng dẫn thông tin, tuyên truyền các vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước như chỉ đạo, định hướng về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền việc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; vấn đề Biển Đông; phòng, chống dịch COVID19...; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong cung cấp thông tin cho báo chí.

Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản Trần Thanh Lâm.
Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản Trần Thanh Lâm.

Ông Lâm cho biết, tại các Hội nghị giao ban báo chí hằng tuần, nhiều cơ quan đã có báo cáo chuyên đề về các vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm, như: Bộ Ngoại giao báo cáo về vấn đề Biển Đông; Bộ Y tế báo cáo về công tác mua, tiêm và nghiên cứu vaccine phòng COVID-19...

Toàn cảnh hội nghị giao ban công tác báo chí, xuất bản.
Toàn cảnh hội nghị giao ban công tác báo chí, xuất bản.

Về công tác thông tin tuyên truyền trên báo chí và công tác xuất bản, đã chủ động kịp thời thông tin, tuyên truyền các sự kiện chính trị, sự kiện đối ngoại quan trọng của đất nước trong 6 tháng đầu năm 2021. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ Chí Minh.

Nhiều cơ quan báo chí như TTXVN, Nhân Dân, VTV, VOV, Tạp chí Cộng sản, Quân đội nhân dân, Truyền hình CAND, Lao Động, Thanh Niên, Tuổi Trẻ... đã có nhiều tuyến tin bài tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05 với nội dung, hình thức sinh động, phong phú, sáng tạo và có sức lan toả trong cộng đồng.

Đại diện các cơ quan báo chí, xuất bản tham dự hội nghị.
Các đại biểu, đại diện các cơ quan báo chí, xuất bản tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo đã nhấn mạnh đến việc thực hiện sắp xếp, quy hoạch các cơ quan báo chí. Trong vấn đề quy hoạch không nên bàn sẽ được gì, mất những gì, đây là vấn đề phải làm.

Theo ông Bảo, các cơ quan chủ quản cần xem xét lại cơ quan báo chí của mình có hiệu quả không và có thể tự sắp xếp lại cho phù hợp. Đồng thời, cần rà soát lại các chuyên trang của các cơ quan báo chí bởi hiện nay có nhiều chuyên trang nhưng hiệu quả ra sao thì cần được xem xét và đánh giá.

Báo chí có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, tính cách mạng, tính chiến đấu của các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý trong thời gian qua được thể hiện rất rõ nét. Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thể hiện quyết liệt, nhất là vai trò của cơ quan chủ quản, cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo.

Theo ông Nghĩa, báo chí cần chủ động, quán triệt và nhất quán với quan điểm mà Đại hội XIII của Đảng đã chỉ đạo. Phải tiếp tục xây dựng nền báo chí cách mạng mang tính hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn và đi vào cuộc sống của nhân dân. Báo chí là một bộ phận rất quan trọng, mũi nhọn, vũ khí tự lực sắc bén về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần tập trung vào các nguyên tắc cơ bản: Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội; nguyên tắc trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng…

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng cho biết, báo chí cần có thêm những hình thức đổi mới trong công tác tuyên truyền các sự kiện quan trọng về Đại hội XIII, về Quốc hội, dịch COVID-19… Mỗi bài viết phải trên tinh thần vì lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc. Các tác phẩm, các bài viết cũng cần tham gia và lan toả những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam. Báo chí cần đi đầu, là hình mẫu về góp phần vào hệ giá trị chuẩn mực của đời sống xã hội, của con người Việt Nam, của đạo đức cách mạng.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang