Tiếp bài: Những uẩn khúc trong vụ bắt giữ con tin ở phường Cổ Nhuế 1

15/12/2021 22:21

(kiemsat.vn)
Như Kiemsat online đã thông tin trong bài trước, việc bắt giữ con tin là không có thật và cũng chẳng có con tin nào để “giải cứu”. Nhưng tại sao lại có câu chuyện bắt giữ con tin tại tòa nhà TH1 Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội?

Phiếu chuyển nguồn tin về tội phạm của Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6) Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Nguồn cơn của vụ việc

Tòa nhà trên lô đất TH1 Khu đô thị mới Cổ Nhuế được bà Trần Kim Phương cho bà Lê Thị Bích Dung thuê từ tháng 7/2018 theo Hợp đồng số 05/HĐTH PAS-KP.

Quá trình sử dụng, bên thuê tài sản không thanh toán như thỏa thuận, nên phía bà Phương yêu cầu chấm dứt hợp đồng bằng Thông báo số 69/TB-TDS ngày 21/6/2019, theo đó, yêu cầu bên thuê giao lại cơ sở vật chất trước ngày 15/7/2019. Nhưng đến ngày 29/7/2019, bên trong tòa nhà TH1 vẫn còn một số nhân viên Trường Pascal của bà Dung ăn ngủ, sinh hoạt tại đây.

Ngày 29/7/2019, phía Công ty TDS của bà Phương làm công văn, yêu cầu số nhân viên của Trường Pascal cùng các tài sản liên quan di dời khỏi tòa nhà TH1, chậm nhất là ngày 31/7/2019. Đồng thời, đề nghị Công an phường Cổ Nhuế 1 hỗ trợ trong việc đảm bảo trật tự trị an tại khu vực tòa nhà này.

Ngày 31/7/2019, Công an phường Cổ Nhuế 1 đã làm việc và có biên bản giải quyết nội dung đơn nêu trên, nhưng cho đến ngày 02/8/2019, số nhân viên của trường Pascal vẫn chưa chịu dời đi.

Trước đó, ngày 29/7/2019, Công an quận Bắc Từ Liêm đã đến làm việc với Công ty TDS tại tòa nhà TH1, phía Công ty này gửi văn bản đề nghị hỗ trợ trục xuất nhóm người của phía Trường Pascal ra khỏi lô đất TH1.

Diễn biến sau đó, khi nghe “tin báo” người của Trường Pascal bị giữ làm con tin, lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm đã lập tức đến trèo rào, cắt khóa cổng tòa nhà để “giải cứu con tin”… Và sự việc từ đây có diễn biến theo chiều hướng càng thêm phức tạp.

Vụ “giải cứu con tin” với nhiều tình tiết mâu thuẫn

Trong các hồ sơ liên quan đến vụ “giải cứu con tin” cũng như vụ “chống người thi hành công vụ” xảy ra tại tòa nhà TH1, đều xác định lúc 10 giờ 6 phút ngày 02/8/2019, Công an phường Cổ Nhuế 1 nhận được đơn trình báo của ông Lê Văn Vàng, là thành viên Hội đồng quản trị Trường tiểu học và Trung học cơ sở Pascal, về việc một số nhân viên của Trường Pascal bị một số người bắt giữ tại lô đất TH1 thuộc Khu đô thị mới Cổ Nhuế.

Tại biên bản ghi lời khai của ông Lê Văn Vàng với Công an phường Cổ Nhuế 1 có ghi việc ghi lời khai được bắt đầu lúc 10 giờ 16 phút, và kết thúc lúc 10 giờ 30 phút.

Vậy mà trong hầu hết các bản báo cáo vụ việc của các lực lượng tham gia vụ “giải cứu con tin”, khi đến hiện trường lúc 10 giờ 30, đã có đông đủ lực lượng và lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm tham gia chỉ đạo “giải cứu con tin” (?).

Trong bản “Phân công lực lượng giải quyết tin báo xảy ra tại Trường Pascal, phường Cổ Nhuế 1” của Công an quận Bắc Từ Liêm có ghi nội dung: “Hồi 10 giờ 08 phút ngày 02/8/2019 Công an quận Bắc Từ Liêm (Công an phường Cổ Nhuế 1) tiếp nhận tố giác của anh Lê Văn Vàng….”. Như vậy, trong lúc ông Vàng còn chưa làm xong thủ tục khai báo, tố giác thì Công an quận đã điều động xong lực lượng đi “giải cứu con tin” (?)

Theo báo cáo của ông Dương Văn Thuận, Trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1 gửi Ban chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm: “… khoảng 9h42 ngày 2/8/2019 tôi nhận được tin nhắn qua điện thoại từ anh Lê Văn Vàng là ủy quyền HĐQT Trường Pascal với nội dung “Anh ơi, đầu gấu bên chị Phương lao vào phòng tuyển sinh có cán bộ nhà trường để hành hung. Anh cho cán bộ vào hỗ trợ nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng cán bộ bên em. Em cám ơn”.

Nhưng tại thời điểm ông Vàng nhắn tin nêu trên cho Công an phường, cũng là lúc ông Vàng đang cùng với bà Trần Kim Phương có mặt tại ở Tòa án quận Bắc Từ Liêm để giải quyết một vụ việc khác. Trong khi đó, ông Vàng không nói với bà Phương giải quyết vụ việc, mà lại nhắn tin báo Công an phường và Trưởng Công an quận rằng người của bà Phương bắt giữ con tin.

Theo báo cáo của ông Dương Văn Thuận: “Sau khi tiếp nhận tin báo tôi cử đồng chí Phạm Minh Hoàng xuống hiện trường nắm tình hình và báo cáo lại trực tiếp tôi. Sau khi đồng chí Hoàng xuống hiện trường thì có báo cáo lại cho tôi nội dung “Toàn bộ 04 cổng tại lô TH1 đều khóa, bảo vệ Công ty TDS không mở cửa, không hợp tác, tại vị trí văn phòng tuyển sinh có nhiều tiếng to tiếng, đôi co đồng thời có ai đó kêu cứu”. Tôi đã chỉ đạo đồng chí Hoàng tiếp tục ở lại nắm tình hình và giao đồng chí Khánh - Phó Công an Phường phối hợp với Đội nghiệp vụ Công an quận tiến hành khám nghiệm hiện trường liên quan đến vụ việc hủy hoại tài sản ngày 01/8/2019 và xác minh nội dung tin của anh Vàng. Sau đó tôi báo cáo Ban chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm toàn bộ nội dung sự việc và xin ý kiến giải quyết”.

Như đã phản ánh, sự thật không có chuyện bắt giữ người ở lô TH1, cũng chẳng hề có “đầu gấu” đánh người, cũng như không có con tin để giải cứu và tại thời điểm 10h cùng ngày 02/8/2019, ông Lê Văn Vàng đang có mặt tại Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm để tham gia tiến hành phiên hòa giải vụ án “Tranh chấp Hợp đồng hợp tác đầu tư”.

Những mâu thuẫn về thời gian của từng chi tiết trong hồ sơ vụ việc là những nội dung cần được các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh làm rõ.

Vi phạm thủ tục tố tụng hình sự

Theo phản ánh của bà Vũ Thị Liên - là nhân viên tạp vụ Công ty TDS, vào khoảng 10 giờ ngày 2/8/2019 bà đang ở trong phòng bảo vệ cổng số 1 tòa nhà TH1 thì thấy phía ngoài cổng số 1 có ông Lê Văn Vàng cùng rất đông người tụ tập. Nghĩ như mọi lần ông Vàng lại chỉ đạo phá cổng nên bà Liên lấy điện thoại ra chụp để báo cho bà Trần Kim Phương.

Cùng lúc đó, bà Hồng ở sân thấy có người cắt xích khóa thì chạy ra ngăn cản. Ngay lúc đó có mấy thanh niên trèo tường vào khuôn viên lô TH1 đạp vào người... rồi khóa tay bà Hồng ra đằng sau. Những người này nhảy vào phòng bảo vệ giật điện thoại của bà Liên, đạp vào người… khóa tay bà Liên về phía trước. Khi bà Liên tỉnh lại thì đã thấy ở trong Bệnh viện 198 cùng cán bộ Công an… đi chụp, chiếu để khám thương; đến 17 giờ cùng ngày, bà Liên mới được đưa về Công an quận Bắc Từ Liêm ký các loại giấy tờ.

Tuy nhiên, trên Biên bản “Bắt người phạm tội quả tang” của Công an quận Bắc Từ Liêm lập ngày 02/8/2019 - có chữ ký của những người tiến hành tố tụng và những người bị bắt là bà Nguyễn Thị Hồng, Vũ Thị Liên, Đỗ Văn Hà, Nghiêm Nhật Anh  lại thể hiện thời gian thực hiện bắt đầu lúc 11 giờ 25 phút, kết thúc lúc 11 giờ 55 phút cùng ngày là điều không thể thực hiện được.

Bởi tại thời điểm lập biên bản, bà Vũ Thị Liên đang cấp cứu tại Bệnh viện 198, những người còn lại bị đưa về trụ sở Công an quận Bắc Từ Liêm lập biên bản. Do đó, Biên bản bắt người phạm tội quả tang đã được lập tại Công an quận Bắc Từ Liêm bị nghi vấn là lập lại, sau đó mới ký.

Về vấn đề này, một cán bộ tiến hành tố tụng có liên quan đã xác định với Cơ quan Điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao rằng, việc ký vào Biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang và Biên bản khám nghiệm hiện trường là vi phạm thủ tục tố tụng, vì hai biên bản được lập trùng giờ, trùng ngày nhưng được lập ở hai địa điểm khác nhau. Do đó, việc lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang và Biên bản khám nghiệm hiện trường trong vụ án là chưa khách quan, đã vi phạm trình tự thủ tục tố tụng hình sự.

Với dấu hiệu của hành vi “vu khống”, cùng những dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp như đã nêu, dư luận đặt câu hỏi: Liệu vụ việc có bị “chìm xuồng” và khi nào mới được giải quyết dứt điểm?

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang