Thuốc chữa ung thư được làm từ bột than tre - Sự lừa dối nhẫn tâm

13/04/2018 14:33

(kiemsat.vn)
Việc chế biến thuốc chữa ung thư từ than tre của Vinaca là việc trục lợi trên nỗi đau thể xác và tinh thần của những bệnh nhân ung thư - một hành vi táng tận lương tâm.

Khi than củi hóa thuốc trị bệnh ung thư

Mới đây, sự thật kinh hoàng về thuốc điều trị ung thư của Vinaca ở Hải Phòng khiến dư luận choáng váng.

Lực lượng chức năng phát hiện những “dược sĩ” đang đổ bột than tre vào các vỏ thuốc con nhộng để đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư. Chỉ bằng cách nghiền tre, gỗ thành than rồi cho vào viên, người ta hô biến những cục than củi thành thực phẩm chức năng trị đa bệnh.

Các "dược sĩ" đang sản xuất thuốc hỗ trợ điều trị ung thư (Ảnh: Lao động)

Theo các chuyên gia, bột than tre chỉ có tác dụng trong một vài trường hợp như cầm máu, giải độc. Chưa từng có nghiên cứu nào cho thấy than tre có tác dụng điều trị hay hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Vậy mà Vinaca CO3 từng được quảng cáo như một thần dược cho 9 loại bệnh: “Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư; hỗ trợ điều trị viêm, nhiễm, suy kiệt cơ thể; đặc trị trên hệ tiêu hoá, hệ gan mật, hệ tiết niệu, tuần hoàn tim mạch; giảm đầy hơi chướng khí; giảm trĩ nội, trĩ ngoại, nứt kẽ hậu môn; giảm đau bụng, rối loạn tiêu hoá; tăng sức khoẻ, chống suy kiệt, tăng trí nhớ; làm đẹp từ bên trong cơ thể và chống được cả ngộ độc thực phẩm cấp, ngộ độc thuốc, ngộ độc hoá chất”.

Trên trang web chính thức của Vinaca, mỗi một lọ thuốc Vinaca được chào bán với giá 2 triệu đồng và Vicana cũng từng mời gọi chuyển giao công nghệ sản xuất với “tài trợ 80% vốn xây dựng nhà máy khoảng 2 tỉ đồng; đối ứng tối thiểu 500 triệu đồng, đảm bảo lợi thuận 500% vốn/12 tháng tức 2 tỉ đồng/năm”.

Ảnh trên trang web chính thức của Vinaca

Những viên thuốc này đã đi khắp các tỉnh thành trong khi không có hồ sơ công bố về sản xuất thực phẩm chức năng tại Hải Phòng, không đăng kí thành lập hộ kinh doanh, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định.

Cái lò sản xuất thuốc chữa ung thư “rởm” này đã tồn tại bao nhiêu lâu? Đã có bao nhiêu thuốc giả tuồn ra thị trường? Có bao nhiêu người đã trả tiền để rước họa vào thân?

Việc chế biến thuốc chữa ung thư giả là tội ác. Họ đang “gieo họa” cho những bệnh nhân vốn đã tột cùng trong sự đau đớn. Bởi thuốc kém chất lượng, thuốc rởm, thuốc giả sẽ không có hiệu lực khi điều trị bệnh, thậm chí khiến bệnh tình của các bệnh nhân nặng hơn (thành phần không rõ ràng, có thể chứa độc chất nào đó đối với cơ thể). 

Hành vi chế biến thuốc có dấu hiệu lừa dối khách hàng

Điều 198. Tội lừa dối khách hàng

1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo thông tin từ ANTT, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của các đối tượng trong vụ việc này đã có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Công ty TNHH Hồng An Phong đã lợi dụng việc có hồ sơ đăng ký gửi Sở Y tế xin chứng nhận cho 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm, lập lờ rằng đây là sản phẩm hỗ trợ chữa bệnh ung thư, rồi lấy than tre sản xuất thuốc hỗ trợ chữa bệnh ung thư. Sản phẩm của công ty xin cấp phép là mỹ phẩm nhưng tên sản phẩm cũng như thành phần, công dụng khiến người tiêu dùng nhầm tưởng là thuốc hay thực phẩm chức năng.

Trên thực tế, công ty Hồng An Phong chỉ thực hiện mỗi công đoạn đốt tre, nứa, gỗ để cung cấp tro cho Công ty TNHH Vinaca. Vinaca sản xuất thực phẩm chức năng (Vinaca CO3.2 ung thư) và giới thiệu là thực phẩm hỗ trợ chữa bệnh ung thư.

Thành phần than tre nứa bên trong thuốc trị ung thư Vinaca (Ảnh: ANTT)

Ngoài ra, cũng cần phải giám định chất lượng, thành phần hóa học của sản phẩm Vinaca được giới thiệu chữa ung thư ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe hay tính mạng con người. Tùy theo hậu quả gây ra cho người sử dụng,”nhà sản xuất” sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 BLHS 2015.

Ngày 9/4, Công an quận Kiến An (Hải Phòng) và Quản lý thị trường TP Hải Phòng đã kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vinaca và phát hiện công nhân của Công ty này đang đổ bột than tre vào các vỏ thuốc con nhộng bán cho bệnh nhân ung thư. Công ty trách nhiệm hữu hạn Vinaca đã nhập bột than tre từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Hồng Phong (thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương) để sản xuất ra các sản phẩm Vinaca Vi5 (loại 874nl), Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi), Vinaca đa dụng và một số chất bột cùng chất lỏng không nhãn mác khác. Tuy nhiên, tất cả các sản phẩm này đăng ký là mỹ phẩm, không phải là thực phẩm chức năng.

Chiều 12/4, lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho biết sẽ rút công bố sản phẩm, công bố mỹ phẩm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Hồng Phong.

Các sản phẩm của Công ty TNHH Vinaca cũng sẽ bị cấm lưu hành, do Công ty này khai báo đây là thực phẩm chức năng. Theo quy định của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), thực phẩm chức năng phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và được đăng ký sản phẩm ở Cục An toàn thực phẩm. Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm đã xác nhận, sản phẩm của Công ty TNHH Vinaca không có cả hai điều kiện trên.

Xem thêm >>>

Phát hiện thêm một vụ “VNPharma thứ hai”: Lập công ty ma, bán thuốc ung thư giả

TAND Tp. Hồ Chí Minh tuyên án vụ thuốc ung thư giả

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang