Thanh tra chỉ ra nhiều bất thường tại dự án Celadoncity Tân Phú (TP. HCM): Trách nhiệm của Sở Xây dựng ra sao?

07/07/2020 10:54

(kiemsat.vn)
Mặc dù Thanh tra Chính phủ đã có kết luận chỉ ra một số vấn đề tại dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng, quận Tân Phú, TP. HCM (dự án Celadoncity) và yêu cầu các ban, nghành làm rõ, báo cáo Chính phủ trước ngày 30/6. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV trong thời gian qua tại dự án này vẫn diễn ra rầm rộ hoạt động mua bán bất động sản tại một số Block của dự án.

Dự án Celadoncity này có quy mô 82,5 ha, được TP. HCM chấp thuận cho Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng làm chủ đầu tư. Sau đó, Công ty CP Gamuda Land mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án.

Một góc Dự án Celadoncity Tân Phú

Liên quan đến dự án này, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành liên quan kiểm tra, làm rõ việc TP. HCM cho Công ty CP Gamuda Land thuê hàng chục ha đất làm dự án không thu tiền sử dụng đất.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ tại dự án này, Công ty CP Gamuda Land không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tái định cư, công ty này chỉ mua lại cổ phần từ Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án nên không được khấu trừ chi phí bồi thường, tái định cư vào tiền sử dụng đất, thuê đất dự án. Vì vậy, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ và TP. HCM kiểm tra, làm rõ quy hoạch sử dụng đất dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Phó thủ tướng thường trực cũng yêu cầu làm rõ việc TP. HCM ban hành quyết định 5081 năm 2010, cho Công ty CP Gamuda Land thuê 82,5 ha đất để làm dự án, trong đó có 34,6 ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước không thu tiền sử dụng đất có phù hợp với pháp luật về đất đai.

Đối với từng hạng mục, công trình công cộng trên diện tích 34,6 ha phải xác định rõ diện tích đất, hạng mục, công trình công cộng nào thuộc trách nhiệm thành phố phải thực hiện nhưng giao cho Công ty CP Đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, giao lại cho thành phố quản lý; phần diện tích nào công ty phải thực hiện theo quy định pháp luật.

Mặc dù dự án này đang trong quá trình làm rõ nhiều vấn đề theo kết luận của Thanh tra Chính Phủ, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên thời gian qua tại dự án này vẫn diễn ra rầm rộ hoạt động rao bán bất động sản tại một số Block của dự án. Dự án được chia ra nhiều Block khác nhau và thực hiện việc triển khai bán hàng bằng hình thức booking giữ chỗ đôi khi vượt quá số lượng sản phẩm mà chủ đầu tư Công ty CP Gamuda Land có, các nhà đầu tư đôi khi sang tay nhau hưởng chênh lệch bất chấp tiềm ẩn rủi ro, bởi hiện tại các Block này đã có giấy phép xây dựng hay chưa, chủ đầu tư đã được phép bán hàng hay chưa thì chưa rõ?

Để có những thông tin chính xác về pháp lý, giấy phép xây dựng… của dự án nhằm kịp thời cung cấp đến bạn đọc (người dân) phóng viên đã gửi nội dung làm việc lên Sở Xây dựng TP. HCM. Tuy nhiên quá thời hạn cung cấp, phản hồi thông tin theo quy định Sở Xây dựng TP. HCM vẫn không cung cấp thông tin. Tại buổi liên hệ làm việc gần đây nhất tại Sở Xây dựng TP. HCM, phóng viên đã trực tiếp liên hệ đến Văn phòng Sở, Thanh tra Sở Xây dựng, tuy nhiên các phòng ban này đều vòng vo không cung cấp thông tin.

Điều đặc biệt hơn nữa, cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn nơi có dự án Celadoncity Tân Phú trả lời qua điện thoại là hiện đã có văn bản phúc đáp gửi xuống văn phòng sở và yêu cầu phóng viên liện hệ để nhận. Tuy nhiên khi lên trực tiếp văn phòng Sở Xây dựng TP. HCM thì nhân viên văn phòng lại đưa lên thanh tra để nhận thông tin và yêu cầu phóng viên đợi 01 ngày nhưng vẫn không có. Khi liên hệ lại người phụ trách thanh tra chịu trách nhiệm phúc đáp, người này lại trả lời là đang chờ ban lãnh đạo phê duyệt và sẽ cung cấp sau...

Không chỉ có Sở Xây dựng TP HCM, khi chúng tôi liên hệ làm việc với UBND quận Tân Phú về những nội dung liên quan đến dự án Celadoncity Tân Phú theo đúng trình tự thủ tục và luật báo chí, nhưng vẫn chỉ nhận được sự... “im lặng”.

Hiện, chúng tôi vẫn tiếp tục chờ đợi phản hồi thông tin từ phía Sở Xây dựng TP HCM, UBND quận Tân Phú về những nội dung có liên quan đến dự án Celadoncity Tân Phú.

Mới đây nhất, Thanh tra TP. HCM vừa công bố Quyết định thanh tra số 119 ngày 18-6 của Chánh Thanh tra TP. HCM về việc thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM thời kỳ năm 2018-2019. Nội dung thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong việc tổ chức thẩm định, quyết định đầu tư dự án công trình dân dụng, công nghiệp sản xuất vật liệu có sử dụng nguồn vốn ngân sách và các dự án đầu tư xây dựng khác thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở Xây dựng hoặc theo ủy quyền của UBND TP. HCM.
Quyết định thanh tra này được thực hiện theo kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phê duyệt tại Quyết định số 5530 ngày 31-12-2019. Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang