Tập huấn về Bộ Quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu về đối xử với tù nhân của Liên hợp quốc

14/11/2022 19:09

(kiemsat.vn)
Ngày 14/11/2022, VKSND tối cao phối hợp với Cơ quan Phòng, chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ kiểm sát về các quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu về đối xử với tù nhân của Liên hợp quốc sửa đổi (Bộ Quy tắc Nelson Mandela).

Đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8) VKSND tối cao và bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình.

Đại biểu tham dự tập huấn chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8 VKSND tối cao nhấn mạnh mục đích tổ chức Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao hiểu biết của cán bộ kiểm sát về nội dung các quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu về đối xử với tù nhân của Liên hợp quốc sửa đổi và nâng cao năng lực chuyên môn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, nhất là trong kiểm sát việc thi hành án phạt tù trong giai đoạn hiện nay.

Thông qua Hội nghị, đại biểu sẽ tập trung tìm hiểu, nghiên cứu sâu Bộ Quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu về đối xử với tù nhân của Liên hợp quốc sửa đổi; qua đó, nâng cao nhận thức và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền của người bị tạm giữ, người bị tạm giam và người chấp hành án và bảo đảm các thủ tục trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đồng thời, cung cấp thêm thông tin cần thiết để tiếp cận với những giá trị cốt lõi về quyền con người, quyền công dân, quyền của người bị tạm giữ, người bị tạm giam và người chấp hành án.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Nguyệt Minh, phụ trách UNODC tại Việt Nam giới thiệu khái quát Quy tắc tiêu chuẩn, tối thiểu về đối xử với tù nhân (Bộ Quy tắc Nelson Mandela).

Theo đó, điều kiện, chế độ trong trại giam luôn là vấn đề Liên hợp quốc quan tâm. Vì vậy, vào năm 1955, sau 10 năm khi Liên hợp quốc được thành lập, các quốc gia thành viên của Liên hợp quốc đã thông qua Các Quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu về đối xử với tù nhân (SMRs) tại Đại hội đầu tiên của Liên hợp quốc về Phòng ngừa tội phạm và Đối xử với người phạm tội. Hơn 60 năm qua, những quy tắc này là tiêu chuẩn được thừa nhận rộng rãi để quản lý các cơ sở trại giam và đối xử với phạm nhân, có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của luật pháp, chính sách và thực tiễn công tác giam giữ trên phạm vi toàn cầu.

Khi luật pháp quốc tế cũng như những hiểu biết về quá trình tố tụng và quyền con người được phát triển, các quốc gia thành viên Liên hợp quốc thừa nhận rằng Các Quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu về đối xử với tù nhân cần được rà soát lại. Do đó, năm 2011, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thành lập Nhóm chuyên gia liên Chính phủ có nhiệm vụ rà soát, cập nhật các Quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu của Liên hợp quốc về đối xử với tù nhân. Từ năm 2012 đến năm 2015, các chuyên gia cùng với sự giúp đỡ của UNODC đã đề xuất sửa đổi hơn một phần ba các quy tắc ban đầu trên 9 lĩnh vực chủ đề: Nhân phẩm của tù nhân; nhóm tù nhân dễ bị tổn thương; dịch vụ chăm sóc sức khỏe; các hạn chế, kỷ luật và chế tài; điều tra về tử vong và tra tấn khi bị giam giữ; quyền tiếp cận đại diện hợp pháp của tù nhân; khiếu nại và kiểm tra; đào tạo cán bộ trại giam; và cập nhật các thuật ngữ. Vào tháng 12 năm 2015, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua các Quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu sửa đổi của Liên hợp quốc về Đối xử với tù nhân.

Các quy tắc này được đặt tên là “Bộ Quy tắc Nelson Mandela” để vinh danh cố Tổng thống Nam Phi, người đã bị cầm tù 27 năm vì đấu tranh cho công lý và quyền con người.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang