Tập huấn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đối với các vụ án về tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ

20/09/2018 08:11

(kiemsat.vn)
Sáng nay (19/9), tại Hà Nội, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành “Tập huấn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án về tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ”. Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Nguyễn Văn Quảng, Nguyễn Huy Tiến; đồng chí Đoàn Thái Sơn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị cấp Vụ, lãnh đạo cấp phòng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao, Viện kiểm sát quân sự Trung ương; lãnh đạo VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, Hội nghị tập huấn này nhằm mục đích quán triệt những quy định của các đạo luật mới (BLHS năm 2015, BLTTHS năm 2015, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng năm 2017) liên quan đến việc giải quyết các vụ án về tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn thực hành quyền công tố, kiểm sát, điều tra, truy tố các vụ án lớn trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã trình bày tham luận: “Kinh nghiệm và bài học rút ra thông qua các vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và kinh nghiệm trong việc xác định thiệt hại hoặc hậu quả xảy ra, công tác giám định, định giá tài sản gắn với việc quán triệt Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP ngày 13/12/2017 quy định những trường hợp cần thiết phải trưng cầu giám định tư pháp trong giải quyết vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế”.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trình bày tham luận

Tham luận đã đưa ra những kinh nghiệm thiết thực đối với công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ. Đó là: Phải nghiên cứu, phân tích tài liệu ban đầu thu thập được một cách tổng thể, chọn điểm đột phá để mở án, rõ đến đâu xử lý dứt điểm đến đó; Xác định yêu cầu điều tra và họp trao đổi án là biện pháp quan trọng, là nhiệm vụ bắt buộc để Điều tra viên đi đúng hướng; Kết luận điều tra, cáo trạng, luận tội, bản án phải được chuẩn bị cẩn trọng, phát huy được trí tuệ tập thể của cả ba cơ quan tiến hành tố tụng, có đầy đủ về nội dung, chặt chẽ về chứng cứ và căn cứ pháp luật; Viện kiểm sát cấp trên và cấp dưới phải phối hợp chặt chẽ trong việc phân công thực hành quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm....

Hội nghị cũng được nghe đồng chí Đoàn Thái Sơn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã trình bày tham luận với nội dung: "Vi phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng và những khó khăn, vướng mắc trong việc phát hiện, xử lý vi phạm".

Đồng chí Đoàn Thái Sơn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình bày tham luận

Đại diện lãnh đạo các đơn vị Vụ 14, Vụ 3 thuộc VKSND tối cao, VKSND TP. Hà Nội, VKSND TP. Hồ Chí Minh đã trao đổi về các vấn đề: Vi phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng và khó khăn, vướng mắc trong việc phát hiện, xử lý vi phạm; Giới thiệu một số nội dung của BLHS liên quan đến hoạt động ngân hàng và BLTTHS năm 2015 về thủ tục tố tụng để giải quyết vụ án tham nhũng, chức vụ; kinh nghiệm thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án về tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ nhất là các vụ án trong lĩnh vực ngân hàng.

Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14 trình bày tham luận

Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Phó Vụ trưởng Vụ 3 trình bày tham luận

Đồng chí Dương Ngọc Hải, Viện trưởng VKSND thành phố Hồ Chí Minh trình bày tham luận

Chiều cùng ngày, VKSND tối cao đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại Phiên tòa hình sự”. Buổi Tọa đàm nhằm mục đích quán triệt, trao đổi, thảo luận các nội dung, yêu cầu mới của BLTTHS năm 2015 về hoạt động tranh tụng với việc thực hiện nguyên tắc “tranh tụng trong xét xử được bảo đảm”, góp phần nâng cao kỹ năng tranh tụng cho Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự.

Mở đầu, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã trình bày tham luận “Trao đổi kỹ năng tranh tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015”.

Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Theo Luật sư Phan Trung Hoài, để hướng đến phiên tòa dân chủ trong tranh tụng thì Kiểm sát viên và người bào chữa đều phải thực hiện chức năng tố tụng dựa trên quy định của BLTTHS năm 2015, tuân thủ các quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của mỗi bên. Các chủ thể buộc tội, gỡ tội vận hành trong thể chế thống nhất, cùng hướng đến mục đích tiếp cận sự thật khách quan, vì nhiệm vụ bảo vệ công lý; đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Do đó, cần xây dựng văn hóa, hình ảnh, ứng xử chuẩn mực của Kiểm sát viên và Luật sư trong không gian pháp đình. Đồng thời, phán quyết của Tòa án phải xuất phát từ kết quả kiểm tra, đánh giá chứng cứ và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Luật sư Phan Trung Hoài cũng đề xuất VKSND tối cao thường xuyên tổ chức các đợt bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng chuyên sâu về tranh tụng cho Kiểm sát viên. Đặc biệt, chú trọng các kỹ năng: Nghiên cứu hồ sơ, xây dựng kế hoạch xét hỏi, kỹ năng thẩm vấn, kỹ năng đối đáp và thuật hùng biện trong tranh tụng.

Cũng tại buổi Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã trao đổi với Luật sư Phan Trung Hoài về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện các quy định tố tụng trên thực tiễn, những vấn đề vướng mắc về nhận thức, kỹ năng của Kiểm sát viên trong quá trình tranh luận. Phần thảo luận này đã đưa ra nhiều nội dung thiết thực để vận dụng trong thực tiễn nhằm thực hiện nguyên tắc “tranh tụng trong xét xử được bảo đảm”.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Văn Quảng chủ trì buổi Tọa đàm

Kết luận Hội nghị, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường ghi nhận tinh thần tập trung, nghiêm túc của các đại biểu tham dự. Phó Viện trưởng đề nghị cán bộ, Kiểm sát viên toàn Ngành tiếp thu, nghiên cứu các nội dung được truyền đạt tại Hội nghị để vận dụng vào thực tiễn công tác. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án về tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ, toàn Ngành cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các đạo luật về tư pháp như BLHS năm 2015, BLTTHS năm 2015, Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự năm 2015… đặc biệt là những quy định mới liên quan đến vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát. Mặt khác, đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên cần nâng cao tinh thần  trách nhiệm; quán triệt Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP ngày 13/12/2017 về giám định tư pháp trong giải quyết vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế. Cần có sự chủ động trong việc nhận thức và áp dụng pháp luật một cách thống nhất nhằm chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho Kiểm sát viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ, hội thảo; thường xuyên tích lũy tổng kết kinh nghiệm trong công tác và kịp thời trao đổi, kiến nghị yêu cầu khắc phục những vướng mắc, bất cập...

Theo đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, từ ngày 01/01/2018, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành, trong đó có nhiều nội dung được bổ sung, đặc biệt là nguyên tắc “tranh tụng trong xét xử được bảo đảm”. Chính vì thế, việc tổ chức Tọa đàm “Kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại Phiên tòa hình sự” nhằm mục đích quán triệt, trao đổi, thảo luận các nội dung, yêu cầu mới của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về hoạt động tranh tụng với việc thực hiện nguyên tắc này; từ đó góp phần nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm tranh tụng cho Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự.

Xem thêm>>>

Kinh nghiệm về tăng cường trách nhiệm công tố, chống oai, sai và bỏ lọt tội phạm

Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tham nhũng, chức vụ

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang