Tăng cường kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự về động vật hoang dã

12/07/2022 18:26

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 12/7/2022, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế VKSND tối cao phối hợp cùng Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc tổ chức Hội nghị tập huấn “Tăng cường kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự về động vật hoang dã”.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn.

Đồng chí Phạm Văn An, Phó Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3) VKSND tối cao và ông Goessman Robert Douglas, Đại diện Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc (tổ chức UNODC) đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có PGS. TS. Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TAND tối cao; TS. Phạm Quy Tỵ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp; TS. Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và phát triển thiên nhiên, cùng nhiều chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về động vật hoang dã của tổ chức UNODC và 31 học viên tham dự khóa học là các Kiểm sát viên VKSND hai cấp đến từ 16 tỉnh thành thuộc phía Nam.

Đại diện Lãnh đạo Vụ 3 VKSND tối cao cho biết, hiện nay vấn đề về săn bắt, khai thác động vật hoang dã đang diễn ra rất phổ biến và phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, xuất hiện nhiều nhất tại các quốc gia như Châu Phi, Châu Á và Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam được coi là địa bàn trung chuyển sản phẩm các loài động vật nguy cấp, quý hiếm từ Châu Phi đến các nước trong khu vực… Do đó, bảo vệ động vật hoang dã đang là vấn đề được Nhà nước quan tâm và đã ban hành nhiều chính sách nghiêm ngặt để bảo tồn đa dạng sinh học. Tuy nhiên, tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang dã ngày càng manh động, sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt cơ quan chức năng.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn An, Phó Vụ trưởng Vụ 3 VKSND tối cao khẳng định, thời gian qua, ngành KSND và đội ngũ Kiểm sát viên các cấp đã có nhiều đóng góp trong công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, kiểm sát xét xử các vụ án liên quan đến bảo tồn động vật hoang dã. Hội nghị tập huấn lần này được tổ chức nhằm trang bị cho các Kiểm sát viên có thêm thông tin, kiến thức, kinh nghiệm về tình hình buôn bán động vật hoang dã ở Việt Nam; các quy định về bảo vệ động vật hoang dã, hợp tác quốc tế trong việc truy tố và hỗ trợ tương trợ tư pháp hình sự,...

Ông Goessman Robert Douglas, đại diện tổ chức UNODC đã dành nhiều lời khen đối với kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra xét xử các vụ án hình sự về phòng, chống tội phạm săn bắt động vật hoang dã ở Việt Nam của ngành Kiểm sát nói chung và các Kiểm sát viên nói riêng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Goessman Robert Douglas, đại diện tổ chức UNODC khẳng định, Hội nghị tập huấn là nơi các Kiểm sát viên trao đổi, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm nhằm phát huy có hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự về động vật hoang dã.

Thông qua Hội nghị tập huấn, các đại biểu, cán bộ, Kiểm sát viên đã có thêm nhiều thông tin về tình hình buôn bán động vật hoang dã quý hiếm; trao đổi về các điều luật trong Bộ luật Hình sự; hợp tác quốc tế trong việc truy tố và hỗ trợ tư pháp hình sự; kỹ năng giải quyết những tình huống cụ thể trong thực tiễn giải quyết các vụ án về động vật hoang dã ở các tỉnh thành phía Nam.

Theo chương trình, Hội nghị tập huấn được tiến hành từ ngày 11/07 đến hết ngày 14/07.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang