Tá hỏa khi bỗng nhiên mắc nợ xấu nhóm 3 tại FE CREDIT

16/08/2021 14:41

(kiemsat.vn)
Một người đàn ông ở Kon Tum bỗng nhiên phát hiện bản thân có một khoản nợ xấu mặc dù chưa từng vay vốn hay sử dụng dịch vụ nào của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE CREDIT).

Câu chuyện khách hàng bỗng dưng mắc nợ công ty tài chính, thậm chí thành nợ xấu hay bỗng dưng bị công ty thu hồi nợ nhắn tin, thậm chí bị đe doạ mặc dù không làm hồ sơ vay vốn hay mở thẻ tín dụng không còn quá mới trong vài năm trở lại.

Mới đây, sáng ngày 6/8/2021 do có việc cần vay vốn ngân hàng với mục đích kinh doanh, anh Nguyễn T.Q tại Ngọc Hồi, Kon Tum có đến ngân hàng để làm thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, nhân viên của ngân hàng lại thông báo với anh Q là không đủ điều kiện nâng hạn mức với lý do là  thông tin của anh Q đang nợ xấu nhóm 3 tại Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng  (FE CREDIT) với số tiền là 30.000.000 đồng.

Tìm hiểu về việc này, anh Q mới biết: Nợ xấu nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn) bao gồm: Các khoản nợ được tổ chức tín dụng đánh giá là không có khả năng thu hồi nợ gốc và lãi khi đến hạn. Các khoản nợ này được tổ chức tín dụng đánh giá là có khả năng tổn thất một phần nợ gốc và lãi. Đây là khoản nợ mà người vay không thực hiện chi trả theo đúng hạn đã cam kết trong hợp đồng 91 ngày đến 180 ngày. Đặc biệt, nếu để ngân hàng phải cơ cấu lại ngày trả nợ đến lần thứ 3 mà vẫn không thanh toán thì bạn sẽ bị nhảy lên nợ xấu nhóm 4.

Không chỉ vậy, nếu khách hàng bị liệt vào danh sách nợ xấu nhóm 3 thì phải mất một thời gian ít nhất 5 năm và trong khoảng thời gian đó khách hàng không có bất kỳ khoản nợ xấu nào phát sinh thêm nữa mới có thể xóa được lịch sử nợ lưu trữ trên hệ thống CIC cũng như vay vốn lại. Như vậy, việc anh Q muốn vay vốn ngân hàng để mở rộng hoạt động kinh doanh là gần như không thể. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín cũng như cản trở rất nhiều đến công việc kinh doanh của anh Q.

CIC của anh Q đang ở  nợ xấu nhóm 3.

Trao đổi với phóng viên, Anh Q vô cùng bức xúc chia sẻ: “Tôi chỉ biết sự việc sau khi bị một ngân hàng thương mại từ chối cho vay với lý do có nợ xấu trên hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC). Quá bất ngờ, tôi đã yêu cầu làm rõ thông tin và tôi khẳng định tôi không ký bất kỳ văn bản nào có liên quan đến FE CREDIT. Việc bỗng dưng bị nợ xấu nhóm 3 này đã ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của tôi, vì thiếu vốn kinh doanh nên cực chẳng đã tôi mới phải đi vay ngân hàng, nhưng bây giờ thi khó cho tôi quá, với hồ sơ bị làm giả như này thì cho đến khi nào giải quyết xong thì công việc kinh doanh của tôi mới có thể bắt đầu lại".

Ngoài việc phải chịu nợ xấu, anh Q cũng rất băn khoăn các công ty tài chính lấy thông tin cá nhân của mình từ đâu để thực hiện các giao dịch vay nợ, vay mua trả góp, tại sao chữ ký của anh lại bị giả mạo một cách dễ dàng như vậy?

Nợ xấu nhóm 3 sẽ ảnh hưởng thế nào?

Việc bị các tổ chức tín dụng xếp vào nợ xấu nhóm 3 sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận nguồn tín dụng của bạn trong tương lai. Cụ thể, khi bị nợ xấu nhóm 3 thì các tổ chức tín dụng sẽ từ chối hồ sơ tín dụng của bạn.

Tại một vài quốc gia, điểm tín dụng cá nhân sẽ được sử dụng để xếp hạng công dân. Đương cử như tại Trung Quốc, việc có khoản nợ xấu sẽ ảnh hưởng đến điểm xếp hạng công dân, từ đó không thể sử dụng những dịch vụ trong danh mục tương ứng.

Thêm vào đó, lịch sử nợ xấu nhóm 3 sẽ được lưu giữ tại báo cáo quan hệ tín dụng thể nhân lên đến 5 năm kể từ ngày thanh toán toàn bộ số tiền gốc, lãi và chi phí liên quan. Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những kế hoạch của bản thân.

Khi không thể tiếp cận nguồn tín dụng chính thống từ các tổ chức tín dụng, bạn buộc phải tìm đến các công ty tài chính với mức lãi suất “trên mây” hoặc các hình thức tín dụng đen. Lãi suất cực cao sẽ khiến số tiền trả lãi vay của bạn dần phình to bằng số tiền gốc, thậm chí lâu dài sẽ vượt nhiều lần số tiền bạn đi vay. Chưa kể đến việc bạn và người thân sẽ phải liên tục nghe những cuộc gọi từ bộ phận thu hồi nợ, hoặc nặng hơn có thể bị các đối tượng xấu đe dọa.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang