Sắc áo thiên thanh trong những chương trình tình nguyện

31/10/2019 15:37

(kiemsat.vn)
Trong suốt gần 10 năm hưởng ứng cuộc vận động "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", mỗi cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện huyện Bố Trạch đã để lại nhiều dấu ấn, nhiều tình cảm khó quên đối với chính quyền và nhân dân những nơi họ đã đặt chân đến...

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, muốn yêu nước thì phải thi đua”. Trong những năm qua, cùng với toàn ngành Kiểm sát nói chung và ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Bình nói riêng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Ngành và địa phương phát động, gắn với cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với phong trào thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, cùng với đó là việc hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Huyện Bố Trạch có diện tích tự nhiên 2.124,1 km2. Toàn huyện có 30 xã, thị trấn, trong đó có 9 xã miền núi và 2 xã vùng rẻo cao, có 24 km bờ biển và trên 40 km đường biên giới Việt - Lào. Huyện có các tuyến đường giao thông huyết mạch quan trọng đi qua như QL1A, các tuyến quốc lộ 15A, tỉnh lộ 2, 2B, 3, tỉnh lộ 20 nối liền các tuyến đường dọc huyện, có 2 nhánh Đông và Tây đường Hồ Chí Minh; có đường sắt đi dọc từ đầu đến cuối huyện theo hướng Bắc Nam; có cửa khẩu Cà Roòng - Noọng Ma (Lào); có Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đó chính là những thế mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ trên địa bàn huyện nhà, góp phần nâng cao đời sống cho các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh những thuận lợi vốn có thì cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, những năm vừa qua người dân ở các địa phương trong toàn huyện đã gánh chịu nhiều tổn thất, thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, cuộc sống của nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Để góp phần chia sẻ những mất mát, khó khăn của nhân dân, những năm vừa qua, ngoài làm tốt chức năng nhiệm vụ là thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, các tổ chức chính trị xã hội của đơn vị Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch như: Công đoàn, Đoàn thanh niên đã phát huy được những khả năng của bản thân, tăng cường thực hiện tốt các hoạt động tri ân, tình nguyện hướng về cơ sở, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Hướng về cơ sở bằng những việc làm thiết thực...

Còn nhớ vào những ngày cuối tháng 10 năm 2016, trên địa bàn huyện Bố Trạch nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung liên tiếp gặp những ngày mưa to khiến nước lũ tràn về, nhiều xã bị chia cắt, hàng ngàn hộ dân bị ngập chìm trong nước lũ, thiệt hại về người và tài sản là không tránh khỏi.

Sau khi nước lũ rút, để động viên, chia sẽ với những khó khăn của nhiều địa phương, gia đình trên địa bàn huyện, các cán bộ đoàn viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã khắc phục khó khăn, cùng với Công đoàn phối hợp huy động được 130 suất quà bằng tiền mặt (mỗi suất 500.000đ) để động viên cho các gia đình bị thiệt hại về tài sản ở các xã Hưng Trạch, Sơn Trạch, Hạ Trạch; thăm hỏi và phúng viếng cho 03 hộ gia đình có thiệt hại về người tại xã Đồng Trạch và thị trấn Hoàn Lão; thăm hỏi, trao quà cho 20 hộ dân bị thiệt hại về tài sản và 01 hộ dân có người chết tại các thôn Thanh Sen 2 và Thanh Sen 3, xã Phúc Trạch.

Tặng quà cho các gia đình thiệt hại lũ lụt năm 2016 tại xã Hạ Trạch, Bố Trạch

Trước đó, sau trận bão, lũ số 10 năm 2013 đổ bộ vào Quảng Bình, cán bộ, đoàn viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã kịp thời huy động lực lượng đến các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã Sơn Trạch cùng với các Đoàn viên thanh niên xã Sơn Trạch để giúp các thầy, cô giáo quét dọn bùn đất, rửa sạch phòng học và các bộ bàn ghế do nước lũ tràn về ngập sâu kéo theo một khối lượng lớn bùn ngập trong các phòng học và sân trường.

Năm 2016, các cán bộ Kiểm sát viên, Đoàn viên thanh niên Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã tự nguyện đóng góp ngày lương và sự hỗ trợ một phần kinh phí của Chính quyền, tổ chức Công đoàn tham gia đóng góp ngày công và tiền làm sân bóng chuyền tại nhà văn hóa thôn Thanh Bình, xã Hưng Trạch; tham gia đóng góp tiền lương làm nhà giữ xe đạp cho các em học sinh tại Trường THCS Bắc Dinh thuộc thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch.

Cán bộ Đoàn viên thăm hỏi, tặng quà cho gia đình có công cách mạng ngày 27/7

Còn nhớ vào năm 2018, trong chuyến công tác liên ngành của Cơ quan điều tra - Viện kiểm sát - Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vào Bản Đòong thuộc xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch trong quá trình giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, buổi đầu làm việc tổ công tác liên ngành không nhận được sự hợp tác từ phía người dân bản địa nên rất khó khăn trong việc lấy lời khai, xác minh thông tin liên quan.... Qua tìm hiểu, Kiểm sát viên nhận thấy nguyên nhân vụ việc xuất phát chỉ vì những phong tục, tập quán, cách nghĩ, cách làm của một số hộ đồng bào dân tộc còn lạc hậu và thiếu sự hiểu biết dẫn tới những việc làm vi phạm pháp luật, việc tiếp cận và xử lý của một số cán bộ cơ sở được phân công bám địa bàn còn chưa thuyết phục và chưa phù hợp thực tế phong tục của người dân địa phương dẫn tới để xảy ra sự chống đối, cản trở.

Việc tiếp cận với những già làng và Trưởng bản người dân tộc ARem để cùng ăn, cùng nói chuyện đã tạo sự gần gũi, dường như không còn những khoảng cách như trước. Được cán bộ Viện kiểm sát giải thích, hướng dẫn chân thành và dễ hiểu nên các hộ gia đình đồng bào ARem đã tin tưởng và nghe theo, thay đổi cách suy nghĩ, cách sinh hoạt để ổn định canh tác, xóa bỏ những thủ tục lạc hậu, nâng cao đời sống - văn hóa của dân bản, không phá rừng, không có hành vi chống đối lại lực lượng cán bộ bảo vệ rừng thuộc Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Kết thúc công việc và rời Bản Đòong, Trưởng bản và nhiều người dân, các em nhỏ bịn rịn không muốn chia tay cán bộ... Sau chuyến công tác, Kiểm sát viên đã phối hợp với Đài phát thanh huyện và Báo Quảng Bình kêu gọi một số tổ chức doanh nghiệp ủng hộ vật chất (như áo quần, sách vở ...) để giúp đỡ kịp thời một phần khó khăn, thiếu thốn cho các hộ gia đình đồng bào ARem tại bản Đòong, xã Tân Trạch.

Đoàn công tác liên Ngành chụp ảnh lưu niệm với gia đình Trưởng bản người ARem tại bản Đòong xã Tân Trạch

Hoạt động tình nguyện giúp đỡ, ủng hộ về vật chất và tinh thần của cán bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch trong những năm qua không những đã góp phần hưởng ứng một cách sâu rộng, hiệu quả và tích cực đối với cuộc vận động "Chung tay xây dựng nông thôn mới" trong ngành Kiểm sát nhân dân, mà quan trọng hơn đó là dịp để thể hiện sự đoàn kết, "tương thân - tương ái" của người cán bộ Kiểm sát đối với cuộc sống của nhân dân. Qua đó, những hình ảnh và tình người cán bộ Kiểm sát càng sâu đậm, lan tỏa trong lòng nhân dân bà con, giúp họ có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang