Quận 12 (TP. HCM): Vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng?

25/04/2022 16:34

(kiemsat.vn)
Mặc dù Thành ủy TP. HCM đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU về tăng cường chỉ đạo xử lý nghiêm xây dựng sai phép, trái phép; tuy nhiên thời gian qua, ở quận 12, TP. HCM vẫn còn tồn tại, thậm chí còn xuất hiện thêm nhiều công trình xây dựng sai phép, trái phép; đặc biệt là đối với hình thức xây dựng nhà 3 “chung”.

Khu dân cư Bảo Phú Residence xây dựng sai phép nhiều căn nhà phố theo hình thức 3 “chung”

Chỉ đạo quyết liệt của UBND TP. HCM

Sau khi Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn được ban hành và thực hiện quyết liệt để lập lại trật tự kỉ cương đô thị. Mới đây ngày 01/3/2022, Thành ủy TP. HCM đã ban hành Văn bản số 264-KL/TU về việc tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23-CT/TU. Theo đó, Thành ủy TP. HCM yêu cầu UBND Thành phố, các sở, ngành phải khẩn trương, kiên quyết thực hiện đúng, đầy đủ các nhiệm vụ của mình theo quy định pháp luật, làm tiền đề để chính quyền quận - huyện, phường - xã - thị trấn chấn chỉnh việc quản lý xây dựng trên địa bàn, thực hiện đúng yêu cầu chấm dứt tình trạng xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý theo pháp luật.

Cùng với đó, các quận - huyện, phường - xã - thị trấn cần rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân chuyên nghiệp đã triển khai xây dựng các công trình không phép, trái phép tại địa phương, các tổ chức, cá nhân môi giới bán các công trình không phép, sai phép trên địa bàn để nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu viết cam kết không vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng. Đối với các đối tượng vừa qua đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự đô thị, móc ngoặc với một số công chức thoái hóa để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ và kết luận sai phạm, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thực trạng “trên nóng, dưới lạnh” ở Quận 12!

Mặc dù TP. HCM liên tục có những chỉ đạo quyết liệt về việc xử lý nghiêm tình trạng xây dựng sai phép, trái phép; trong đó vấn đề xây dựng sai phép theo hình thức xây dựng nhà 3 “chung” (chung thửa đất, chung giấy phép xây dựng, chung sổ hồng) để bán, kinh doanh cần được đặc biệt lưu tâm. Kết quả, những chỉ đạo quyết liệt của TP. HCM đã phát huy hiệu quả; ở một số quận, huyện, việc xây dựng sai phép đã bị xử lý nghiêm và giảm thiểu rõ rệt.

Tuy nhiên, thời gian qua ở một số quận, huyện vẫn tồn tại và xuất hiện thêm nhiều công trình xây dựng sai phép theo hình thức 3 “chung” với quy mô lớn, điển hình như tại Quận 12. Cụ thể, hiện trên địa bàn Quận 12 vẫn liên tục xuất hiện nhiều công trình quy mô lớn, xây dựng sai phép theo hình thức 3 “chung” nhưng không được kịp thời kiểm tra, xử lý. Hàng loạt công trình nhà ở riêng lẻ của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng thương mại dịch vụ Đại Phát (Công ty Đại Phát - địa chỉ tại 85B Hà Huy Giáp, Khu phố 3A, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM) xây dựng sai phép tồn tại nhiều năm qua nhưng vẫn không bị xử lý dứt điểm. Thậm chí, thời gian gần đây, dư luận có nhiều ý kiến phản ánh Công ty này liên tục xây dựng mới các công trình sai phép tại Quận 12, TP. HCM.

Theo tìm hiểu của Phóng viên (PV), Công ty Đại Phát là một trong những đơn vị chuyên thực hiện các dự án nhà phố liền kề bằng hình thức xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, rồi đầu tư xây dựng hàng trăm căn nhà phố liền kề và “chuyển đổi” thành dự án bất động sản, rao bán rầm rộ; phần lớn các “dự án” này đều bị tố là không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đơn cử là dự án khu dân cư Bảo Phú Residence, được biết hiện nay Công ty Đại Phát đang triển khai xây dựng rầm rộ hàng trăm căn nhà phố nhưng chỉ có 07 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Cụ thể, 07 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu đất này được cấp như sau: Giấy phép xây dựng số 3041/GPXD-UBND cấp ngày 12/06/2021 cho bà Nguyễn Thị Như Hoa, quy mô xây dựng 1 trệt 3 lầu; Giấy phép xây dựng số 3042/GPXG-UBND cấp ngày 12/06/2021 cho bà Nguyễn Diễm My; Giấy phép xây dựng số 3040/GPXD-UBND cấp ngày 12/06/2021 cho ông Đinh Ngọc Hoan; Giấy phép xây dựng số 3141/GPXD-UBND cấp ngày 12/06/2021 cấp cho ông Trần Minh Trung; Giấy phép xây dựng số 2952/GPXD-UBND cấp ngày 07/06/2021 cho ông Trần Văn Ngọc; Giấy phép xây dựng số 2953/GPXD-UBND cấp ngày 07/06/2021 cho ông Phạm Văn Huyến; Giấy phép xây dựng số 2954/GPXD-UBND cấp ngày 07/06/2021 cho ông Lê Văn Dân. Như vậy, có thể thấy, cả 07 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu đất được cho là dự án Khu dân cư Bảo Phú Residence được cấp phép đồng loạt chỉ trong 02 ngày (?)

Một giấy phép nhà ở riêng lẻ được cấp tại Khu dân cư Bảo Phú Residence

Ngoài ra, Công ty Đại Phát cũng thực hiện “chuyển đổi” hàng loạt công trình nhà ở riêng lẻ khác trên địa bàn Quận 12 trở thành “dự án” bất động sản với hàng trăm căn nhà phố với hình thức tương tự như trên. Những công trình nhà ở này đều được xây dựng theo hình thức 3 “chung” (chung thửa đất - chung giấy phép xây dựng - chung sổ hồng) và sau đó đều được quảng cáo, rao bán rầm rộ là dự án nhà phố, như: Dự án Bảo Ngọc (vị trí tại đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, Quận 12); dự án Khu dân cư Bảo Minh (vị trí tại đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, Quận 12); dự án Khu dân cư Bảo Anh (vị trí tại Thạnh Lộc 26, phường Thạnh Lộc, Quận 12); dự án Khu dân cư Bảo Sơn Residence (vị trí tại đường Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú)…

Liên quan đến vấn đề xây dựng sai phép theo hình thức ba chung Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử lý vi phạm trật tự xây dựng, chỉ rõ việc chủ nhà xin giấy phép xây dựng 1 căn nhưng chia nhỏ thành nhiều căn là vi phạm luật. Bên cạnh đó Điều 18 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 cũng quy định chi tiết về thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở; đối chiếu với quy định này, việc Công ty Đại Phát tự ý đặt tên các công trình nhà ở riêng lẻ rồi rao bán với danh nghĩa dự án bất động sản là không đúng với với quy định của pháp luật.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang