Phó Viện trưởng VKSND tối cao tham dự phiên tòa xét xử Hồ Duy Hải

06/05/2020 17:24

(kiemsat.vn)
Sáng nay, 06/05/2020, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao mở phiên xét xử giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị kết án “giết người” và “cướp tài sản”; chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa phiên xét xử cùng 17 thành viên Hội đồng thẩm phán.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, chánh án TAND tối cao, chủ tọa phiên xét xử

Tham dự phiên tòa có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, được Viện trưởng VKSND tối cao ủy quyền; đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đại diện Ban Nội chính Trung ương, Cục C01, Bộ Công an…

Trong phiên xét xử giám đốc thẩm này, Hội đồng thẩm phán sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định đánh giá tính hợp pháp có căn cứ của các tài liệu đã có trong hồ sơ. Ngoài ra, Hội đồng cũng xem xét và làm rõ những chứng cứ và tài liệu mới được Viện kiểm sát, luật sư trình bày bổ sung.

Chánh án Tòa tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, yêu cầu đặt ra với phiên tòa này là phải xem xét cẩn trọng, khách quan, toàn diện, đúng thủ tục pháp luật trên cơ sở phán quyết chặt chẽ, thận trọng, công tâm, không làm oan người vô tội nhưng cũng không được bỏ lọt tội phạm.

Toàn cảnh phiên xét xử 

Trước đó, Vụ án đã qua 2 cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và tuyên bị cáo Hồ Duy Hải tử hình; sau đó, ngày 04/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản thông báo tới các cơ quan tố tụng tỉnh Long An dừng thi hành án để xem xét kỹ trước khi thực thi bản án với bị cáo Hồ Duy Hải.

Tháng 11/2019, VKSND tối cao quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm năm 2008 của TAND tỉnh Long An và phúc thẩm năm 2009 của TAND tối cao tại TP. HCM. Theo VKSND tối cao, hai bản án tuyên tử hình Hải là chưa phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án; việc thu thập, đánh giá chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ, bỏ sót chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu; không đưa lời khai của Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án, nhiều mâu thuẫn trong lời khai...

Phiên tòa có thể sẽ kéo dài hơn so với dự kiến (3 ngày) để làm rõ tất cả các nội dung kháng nghị.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang