Phó viện trưởng VKSND tối cao: Chỉ mình Bộ Công an giám định là không khách quan

11/01/2020 16:14

(kiemsat.vn)
VKSND tối cao nhận định nhiệm vụ giám định hiện nay chưa mang tính khách quan do hiện nay chỉ có Bộ Công an thực hiện. Tuy nhiên, Bộ Công an không đồng tình với đề xuất này.

"Chỉ 1 cơ quan làm là không khách quan”

Nêu ý kiến tại phiên họp, ông Bùi Mạnh Cường, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, cho rằng hiện nay Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có Phòng Kỹ thuật hình sự, nay chỉ bổ sung thêm nhiệm vụ giám định âm thanh, hình ảnh, chứ không làm tăng biên chế.

6b0cb744-6919-40d4-a8a0-a33069515d91.jpeg

Theo ông Cường, hiện nay, trên lý thuyết thì giám định âm thanh, hình ảnh có cơ quan giám định của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an thực hiện. Tuy nhiên, "hiện nay, Bộ Quốc phòng không làm nên thực tế chỉ có Bộ Công an thực hiện".

“Khi có những việc cơ quan giám định tư pháp của Bộ Công an bị khiếu nại, chúng tôi gửi yêu cầu giám định sang Bộ Quốc phòng thì không được đáp ứng”, ông Cường nêu, và cho biết dù Viện Kiểm sát đã gửi công văn đề nghị Bộ Quốc phòng bổ sung nhiệm vụ, Bộ Quốc phòng đã hứa nhưng tới nay vẫn chưa bổ sung.

“Một số lĩnh vực hiện nay chỉ có 1 cơ quan giám định duy nhất là Bộ Công an”, ông Cường nói và khẳng định việc bổ sung chức năng giám định tư pháp cho Viện Kiểm sát là đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn vì hiện nay "chỉ có 1 cơ quan là không khách quan".

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương thẳng thắn khẳng định: "Bộ Công an không đồng tình với đề xuất này".

8927f897-e346-456b-b6d6-bb8ed5ade15b.jpeg

Theo ông Vương, nội dung này mới phát sinh chứ chưa có dự thảo ngay từ đầu. Bên cạnh đó, theo ông Vương, hiện nay cơ quan Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đều có chức năng này. Và thực tế, từ 2012 tới nay, Viện Khoa học hình sự tiếp nhận 42 vụ trưng cầu giám định âm thanh, 18 vụ giám định kỹ thuật số, điện tử.

"Về cơ bản đáp ứng yêu cầu và phục vụ chung cho công tác điều tra”, ông Vương đánh giá, và cho biết con số này cho thấy nhiệm vụ là không nhiều và thời gian qua cũng chưa xảy ra vấn đề gì.

"Đó chỉ là ý kiến của Bộ Công an"

Trình bày quan điểm của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đồng ý với đề xuất của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vì trong cơ cấu tổ chức của Viện Kiểm sát đã có Phòng Kỹ thuật hình sự, nay chỉ "giao thêm việc”.

Bên cạnh đó, theo ông Long, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản chính thức về vấn đề này. Ngoài ra, việc bổ sung thêm chức năng này cho Viện Kiểm sát cũng là “góp phần có thêm tiếng nói” trong công tác này.

Vẫn theo ông Long, Bộ Công an có ý kiến ngay từ đầu là không đồng ý. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đó chỉ là ý kiến của Bộ Công an. Ông Long nhấn mạnh: "Chính phủ thực hiện theo nguyên tắc đa số nên ý kiến của Chính phủ về vấn đề này là không thay đổi", nghĩa là ủng hộ bổ sung chức năng cho Viện Kiểm sát như dự thảo trình ra Quốc hội.

Chủ trì phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu băn khoăn vì liên quan tới vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nhận được văn bản của Đảng ủy Công an T.Ư không đồng tình với việc bổ sung nhiệm vụ này cho Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

“Đảng ủy Công an T.Ư thì có Thủ tướng là thành viên. Như vậy, lúc đầu thì đồng ý nhưng sau đó lại không đồng ý với ý kiến của Bộ Công an”, ông Lưu nói và cho rằng Chính phủ cần có ý kiến chính thức về vấn đề này.

"Trong lúc chờ Chính phủ có ý kiến chính thức, tôi đề nghị để cả 2 phương án đồng ý (cho bổ sung) và không đồng ý để Quốc hội thảo luận và cho ý kiến", ông Lưu kết luận.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang