Phê chuẩn Quyết định khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc CDC Bình Phước

30/06/2022 14:28

(kiemsat.vn)
Sáng 30-6, VKSND tỉnh Bình Phước đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với nguyên Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Phước, Nguyễn Văn Sáu và nhân viên khoa dược Lê Thành Bắc vì liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 và công ty Việt Á.

Nguyên giám đốc CDC Bình Phước, Nguyễn Văn Sáu

Theo điều tra, trong năm 2021 hai bị can đã tham gia lập hồ sơ hợp thức việc đấu thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á và Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thuận Giang không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại tài sản cho nhà nước 5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Sáu nguyên Giám đốc CDC Bình Phước bị khởi tố, bắt tạm giam (Ảnh: Chụp màn hình)

Trước đó, đầu tháng 3/2022, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước khóa XI đã họp phiên thứ 19, quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Sáu. Đồng thời, kỷ luật Đảng ủy CDC Bình Phước, nhiệm kỳ 2020 - 2022 bằng hình thức khiển trách.

Trước đó khi trả lời báo chí, ông Sáu thừa nhận đầu tháng 12/2021, đại diện Công ty cổ phần công nghệ Việt Á có lên gặp và gửi quà. Khi người đại diện này về, ông mới kiểm tra và biết có quà cho bản thân ông. Sau đó ông đã báo cáo tổ chức, lãnh đạo các cấp và xin nộp lại phần quà này cho cơ quan chức năng.

Nhân viên khoa Dược CDC Bình Phước, Lê Thành Bắc cùng bị khởi tố, bắt tạm giam (Ảnh: Chụp màn hình)

Cùng với việc tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam, lực lượng chức năng cũng tống đạt quyết định và thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc và nơi ở của nguyên Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Sáu và nhân viên khoa dược Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước Lê Thành Bắc, thu giữ nhiều tài liệu phục vụ công tác điều tra.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" như sau:

1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu;

b) Thông thầu;

c) Gian lận trong đấu thầu;

d) Cản trở hoạt động đấu thầu;

đ) Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu;

e) Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu;

g) Chuyển nhượng thầu trái phép.

2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:

a) Vì vụ lợi;

b) Có tổ chức;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

đ) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Phê chuẩn Quyết định khởi tố hai cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai liên quan đến vụ án Công ty Lilama

(Kiemsat.vn) - Ngày 23/6, VKSND tỉnh Lào Cai cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố 4 bị can về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Phê chuẩn Quyết định khởi tố 02 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy số lượng lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu

(Kiemsat.vn) - Ngày 24/6/2022, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam Võ Trung Hồng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự và Bùi Văn Minh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang