Phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn A về tội “Giết người”

28/11/2016 11:25

(kiemsat.vn)
Sau khi nghiên cứu toàn bộ nội dung vụ việc trong bài viết: Nguyễn Văn A phạm tội “Cố ý gây thương tích”? của tác giả Ngọc Bảo đăng trên diễn đàn trao đổi của Kiemsat.vn ngày 10/11/2016, tôi có ý kiến trao đổi như sau:

Việc TAND huyện định tội Nguyễn Văn A về tội “Cố ý gây thương tích” là chưa chính xác, chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ranh giới của tội “Giết người” chưa đạt hay tội “Cố ý gây thương tích” là rất mong manh. Đối với tình huống này, để xác định hành vi của anh B phạm vào điều luật nào của Bộ luật Hình sự, cần có sự đánh giá khách quan toàn diện về toàn bộ vụ án, cần đánh giá về lỗi, về ý thức chủ quan của người thực hiện hành vi.

Các tình tiết khách quan được coi là phương pháp để xác định lỗi chủ quan của người gây án. Chẳng hạn như dùng vật gì phạm tội, mức độ nguy hiểm của vật đó ra sao; cách thức thực hiện tội phạm… Cần phải kết hợp những tình tiết đó với những tình tiết khác như trình độ nhận thức, mục đích, động cơ phạm tội; người phạm tội có thấy trước hậu quả chết người, mong muốn hay để mặc nó xảy ra hay không.

Đánh giá về công cụ, phương tiện thực hiện hành vi phạm tội:

Trong tình huống trên, A đã dùng công cụ, phương tiện có tính nguy hiểm cao là con dao Thái Lan, có khả năng sát thương lớn, có khả năng gây hậu quả chết người cao.

Phân tích về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi tấn công: Việc kết hợp sử dụng công cụ, phương tiện nguy hiểm là con dao Thái Lan, cùng với việc tấn công vào vùng bụng là vị trí xung yếu trên cơ thể, sau đó lại tiếp tục đâm thêm 01 nhát vào tay của anh B thể hiện ý tấn công liên tục để mặc hậu quả chết người có thể xảy ra.

Về lỗi của A khi thực hiện hành vi: A buộc phải thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra cái chết cho anh B khi dùng công cụ nguy hiểm tấn công vào vùng xung yếu trên cơ thể, nhưng A có ý thức để mặc cho hậu quả chết người xảy ra.  Lỗi của A trong vụ án này là lỗi cố ý gián tiếp.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan về vụ án, trong trường hợp này A phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người (tình huống này là giết người chưa đạt) quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự./.

Nguyễn Nhật Lệ
VKSND tỉnh Vĩnh Phúc

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang