Nồi cháo thiện nguyện của những người khoác trên mình màu áo thiên thanh

31/10/2019 15:53

(kiemsat.vn)
Vào mỗi buổi chiều từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, các thành viên của Tổ Thường trực thuộc Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đều đặn nấu và phát cháo từ thiện cho các bệnh nhân Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương. Những bát cháo nóng trao đến bệnh nhân không chỉ đầy đủ dinh dưỡng mà còn chứa đựng tình yêu thương và tấm lòng sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn...

“Bố ơi, bà ấy bị bệnh chắc nặng lắm bố nhỉ, vừa nãy con thấy có một chị dìu bà đi rồi bà bảo chị bà muốn ra viện vì ở đây lâu sốt ruột quá, nhà mình thì nghèo, có đồ nào có thể bán được ở trong nhà thì các con đều bán cả rồi, mà cứ nằm viện thế này tiền thuốc thang, ăn uống hàng ngày, bao nhiêu khoản cần phải lo, bà chỉ làm khổ các con, các cháu thôi. Con nghe xong thấy thương bà quá, con chỉ ước học thật giỏi, lớn lên thật nhanh để có thể kiếm thật nhiều tiền sau đó đi giúp những người nghèo khổ như vậy.”

Lời nói của đứa con nhỏ trong một lần theo bố đi trực cuối tuần ở cơ quan cứ ám ảnh anh Hải, Tổ trưởng Tổ thường trực thuộc Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, khơi dậy trong anh ý định làm một điều gì đó để có thể sẻ chia bớt những nỗi khốn khó cho người bệnh. Kể từ đó, nồi cháo yêu thương ra đời, phát miễn phí cho những bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương.

Phát cháo từ thiện tại cổng Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương

Vào mỗi buổi chiều, dù ngày mưa hay ngày nắng, khi đi qua cổng Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương, nhiều người đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những người mặc màu áo xanh thiên thanh đang phát cháo cho bệnh nhân nghèo. Mỗi người một việc; người thì sắp xếp để mọi người lấy cháo xếp hàng cho đỡ nhốn nháo; người thì tay muỗng, tay cầm cặp lồng múc cháo; người thì đỡ, đóng cặp lồng, miệng vẫn không quên dặn dò “Bác/Cô/Anh/Chị nhớ dặn bệnh nhân ăn hết cháo, chúng cháu sẽ phát đến 5 giờ chiều nên nếu muốn lấy thì lại xuống đây nhé...

Những hình ảnh đó phần nào khiến một góc quanh cảnh bệnh viện trở nên đỡ ngột ngạt. Những bệnh nhân xuất thân từ hoàn cảnh thiếu thốn, chịu nhiều cực khổ khi mang trong mình căn bệnh quái ác, lại rất khó khăn về kinh tế, về cuộc sống - càng khiến họ trở nên dễ bi quan hơn bao giờ hết. Nồi cháo không chỉ là sự giúp đỡ chút ít về kinh tế, nó còn là sự động viên lớn lao về tinh thần. Khi họ nhận ra vẫn luôn có những người đồng hành cùng, mong họ tốt lên từng ngày trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Những người phát cháo đó là những thành viên trong Tổ thường trực thuộc Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Mỗi suất cháo được trao đến tay một bệnh nhân nghèo các anh luôn kèm theo một nụ cười niềm nở. Họ luôn xua tay đi và nói “Không cần ơn huệ gì đâu, các bác mau khỏi bệnh là chúng cháu mừng rồi” mỗi khi có người cảm ơn sau khi nhận cháo...

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những suất cháo từ thiện không chỉ là nguồn động viên về tinh thần, mà còn giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân giảm bớt nỗi lo cả về vật chất và tinh thần.

Xúc động trước tình cảm của các thành viên nhóm phát cháo thiện nguyện, một bệnh nhân thường xuyên lấy cháo ở đây cho biết: “Con bé cháu tôi nó nằm Viện hơn một năm nay rồi. Bố mẹ đều đi làm tối ngày để kiếm tiền chạy chữa cho nó, nên mọi việc ở Viện đều là tôi lo. Từ khi tôi biết đến ở đây có phát cháo miễn phí tôi đều ra lấy cho cháu tôi ăn. Thực lòng rất biết ơn các anh giúp đỡ để chúng tôi giảm được một phần gánh nặng. Mà các anh phát cháo toàn là đàn ông, con trai mà nấu cháo rất khéo, cháu tôi thích lắm”.

Nói về quá trình hoạt động phát cháo tình nguyện, anh Hải, Tổ trưởng Tổ Thường trực Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chia sẻ:

 “Khoảng 4 -5 tháng trước tôi có lịch trực cuối tuần nhưng con nhỏ lại không có ai trông nên tôi phải đưa bé đi làm cùng. Do phải thực hiện nhiệm vụ công tác nên tôi để bé tự chơi, chạy loanh quanh trên vỉa hè, cạnh đó là Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương. Một lúc sau cháu lại chỗ tôi đang làm việc và nói rằng con sẽ cố gắng học thật giỏi để kiếm nhiều tiền giúp đỡ những người nghèo khó, cháu cho biết thêm là vừa chứng kiến một bệnh nhân xin ra viện vì khả năng của gia đình không đủ để tiếp tục chữa bệnh...”

Câu chuyện mà bé kể lại lay động đến lòng trắc ẩn của anh, một đứa trẻ mới học lớp 4 đã ý thức được việc san sẻ những điều tốt đẹp cho những người kém may mắn. Mình cần phải làm gì đó thiết thực để giúp cho những bệnh nhân nghèo, những người có hoàn cảnh kém may mắn hơn mình. Từ đó, ý tưởng nấu cháo, phát miễn phí cho người bệnh ra đời.

Tranh thủ nấu cháo ngay trước giờ làm việc

Từ ý tưởng đó, anh đã tâm sự với các thành viên trong tổ mình. Thật may mắn, dự định của anh được mọi người đồng tình ủng hộ.

Thường xuyên phải trực tại cơ quan 24/24 giờ nên để vừa thực hiện được dự định của mình, vừa hoàn thành nhiệm vụ công tác, các anh đã chọn Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương là nơi tổ chức hoạt động nấu và phát cháo tình nguyện.  

Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ, Tổ phó Tổ thường trực cho biết “Bản thân tôi từ trước đó cũng mong muốn có thể đóng góp một phần sức lực của mình để giúp đỡ cộng đồng, sau khi anh Hải nói vậy, anh em chúng tôi đều tán thành và cùng chung tay tham gia”.

Kinh phí để tổ chức việc nấu và phát cháo ban đầu đều do các thành viên của Tổ tự nguyện đóng góp, từ việc mua nồi, mua muỗng, bếp,... đến gạo, đỗ, thịt, sườn,... Dần dần, hoạt động của các anh được nhiều cán bộ cơ quan biết đến, đóng góp thêm, góp phần giúp các anh bổ sung nguồn kinh phí mua gạo, sữa phát kèm...

Trung bình mỗi ngày các anh phát được 100 đến 120 bát cháo. Để đảm bảo có đủ số lượng cũng như chất lượng; nồi cháo sẽ bắt đầu được nấu từ trước giờ làm việc, cháo ngon và đầy đủ dinh dưỡng nên có nhiều bệnh nhân chỉ thích ăn cháo mà các anh nấu.

Nói về khó khăn trong những ngày đầu nấu và phát cháo thiện nguyện, khi bệnh nhân trong viện chưa biết đến nồi cháo yêu thương. Các anh đã để cháo vào trong những chiếc cốc nhựa và mang trực tiếp vào viện cho bệnh nhân; đồng thời dặn dò bệnh nhân về thời gian, địa điểm sẽ phát cháo trong ngày hôm sau. Những ngày mưa, việc nấu và phát cháo vất vả hơn nhiều, nhưng nhìn thấy niềm hân hoan của bệnh nhân khi cầm trên tay cốc cháo, những hình ảnh chờ đợi, háo hức của bệnh nhân, hay là những giọt nước mắt cảm động của bệnh nhân lại tạo thêm động lực cho các thành viên; các anh đều cảm thấy việc mình làm thật có ích cho xã hội.

 

Cho rằng bản thân mình rất may mắn khi có một công việc ổn định, cuộc sống khỏe mạnh, an vui, các anh luôn tâm niệm phải chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh hơn mình. “Mỗi lần chúng tôi đưa cháo cho người ta, bệnh nhân nói cảm ơn, nhưng chính chúng tôi thấy mình mới phải cảm ơn họ; họ đã giúp cho chúng tôi thấy được những việc - dù nhỏ - cũng góp phần lan tỏa tình yêu thương con người, giúp chúng tôi hướng đến việc giáo dục các con của mình, muốn các cháu kế thừa, mong các cháu có lòng nhân ái để có thể tạo dựng cuộc sống vui tươi và có ý nghĩa hơn”.

Việc tổ chức nấu cháo, phát cháo tình nguyện hiện mới chỉ thực hiện từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần; do đặc thù công tác nên phải phân công nhau, người không phải trực thì nấu và phát cháo để không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ công tác. Vào ngày nghỉ, anh em luân phiên nhau người đi trực cơ quan, người giải quyết công việc riêng nên chưa thể tổ chức nấu và phát cháo cho bệnh nhân trong ngày nghỉ cuối tuần, đây cũng là điều còn trăn trở đối với các anh.

Đến nay, hoạt động nấu và phát cháo từ thiện của các anh đã được nhiều cán bộ, kiểm sát viên trong cơ quan biết đến và động viên, ủng hộ bằng cả vật chất và tinh thần; mong rằng những hành động đẹp của các anh – những người khoác trên mình màu áo thiên thanh của ngành Kiểm sát sẽ tiếp tục được phát huy, không chỉ trong cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tối cao mà còn lan tỏa ra toàn ngành Kiểm sát nhân dân.

(1) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang