Những uẩn khúc trong vụ bắt giữ con tin ở phường Cổ Nhuế 1

15/12/2021 16:48

(kiemsat.vn)
Vụ “giải cứu con tin” xảy ra tại tòa TH1 Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội xảy ra từ ngày 2/8/2019 từng thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội. Cho đến nay, vụ “giải cứu con tin” nêu trên cùng nhiều uẩn khúc vẫn chưa được làm rõ.

Vụ “giải cứu” con tin không có… con tin

Theo thông tin từ Công an quận Bắc Từ Liêm, vào khoảng 10h06 phút ngày 02/8/2019, Công an phường Cổ Nhuế 1 đã tiếp nhận đơn trình báo của ông Lê Văn Vàng (sinh năm 1981, HKTT tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội - là thành viên Hội đồng quản trị Trường tiểu học và Trung học cơ sở Pascal) và Công an quận Bắc Từ Liêm cũng nhận được tin báo qua điện thoại của bà Nguyễn Hồng Linh (sinh năm 1992, HKTT tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) về việc một số nhân viên Trường Pascal của bà Lê Thị Bích Dung bị người của bà Trần Kim Phương là Chủ tịch HĐQT Công ty TDS Việt Nam bắt giữ tại tòa TH1, Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm và Công an phường Cổ Nhuế 1 đã đến hiện trường, thấy toàn bộ 4 cổng vào trường Pascal đều bị khóa, nên đã vận động, thuyết phục bảo vệ mở cửa, nhưng bảo vệ không mở. Do tính cấp thiết của tin báo, lực lượng Công an đã cắt khóa để vào giải quyết.

Camera ghi nhận 10 giờ 39 phút, ngày 02/8/2019, khi lực lượng Công an đang phá cổng để “giải cứu con tin” Nguyễn Hồng Linh, trong khi bà Linh đứng tại cổng 3 xem Công an giải cứu mình (?). Khi đó cổng số 3 đang mở, không hề có ai cản trở việc đi lại của bà Linh!

Trong quá trình cắt khóa, bà Vũ Thị Liên (sinh năm 1960, HKTT tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) đứng phía trong chỉ đạo bà Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1963, HKTT tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) dùng tay bốc cát ném vào mắt lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang làm nhiệm vụ cắt khóa. Lực lượng Công an quận đã tiến hành bắt giữ bà Liên và bà Hồng.

Trong quá trình bắt giữ nêu trên, ông Đỗ Văn Hà (sinh năm 1954, HKTT tại xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) là bảo vệ của tòa nhà TH1 chạy đến khu vực lực lượng Công an làm nhiệm vụ chửi bới, đe dọa và bị lực lượng Công an bắt giữ. Thời điểm này, Công an kiểm tra trong túi của ông Hà có một con dao dài khoảng 25cm.

Cùng lúc đó, Nghiêm Nhật Anh (sinh năm 1993 là con gái bà Phương) chạy đến dùng điện thoại quay video, đồng thời chửi bới, cản trở lực lượng Công an đang thi hành công vụ nên lực lượng Công an đã bắt giữ Nhật Anh và đưa các đối tượng liên quan về trụ sở Công an giải quyết.

Cũng theo Công an quận Bắc Từ Liêm, lực lượng Công an đã phát hiện và giải cứu bà Nguyễn Hồng Linh, ông Tăng Văn Lương, Nguyễn Quý Hưng và Nguyễn Văn Dũng là nhân viên trường Pascal của bà Dung và mời về trụ sở để làm việc.

Các hành vi trên bị xử lý trong vụ án “Chống người thi hành công vụ” sau đó. Nhưng cho đến nay, các tình tiết “bắt giữ con tin” cũng như việc “giải cứu con tin” đang còn nhiều uẩn khúc. Dư luận và một số người trong cuộc phản ánh câu chuyện “bắt giữ con tin” là sự vu khống để dẫn tới vụ “giải cứu con tin” nêu trên vì trên thực tế không hề “giải cứu” được con tin nào theo tin báo của ông Lê Văn Vàng và bà Nguyễn Hồng Linh (?).

Hình ảnh lưu giữ từ camera ghi lại trong buổi sáng ngày 02/8/2019 cho thấy, tại tòa TH1 hôm đó có nhiều cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Pascal vẫn đi lại hoạt động như thường lệ. Kể cả những người có tên trong danh sách bị bắt giữ như Nguyễn Hồng Linh, Tăng Văn Lương, Nguyễn Quý Hưng và Nguyễn Văn Dũng vẫn đi lại tự do. Điều này cho thấy không hề có chuyện “bắt giữ” người như lời tố cáo của ông Lê Văn Vàng với Trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1 Dương Văn Thuận, rằng “Anh ơi, đầu gấu bên chị Phương lao vào phòng tuyển sinh có cán bộ nhà trường để hành hung. Anh cho cán bộ vào hỗ trợ nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng cán bộ bên em”.

Đối với người được cho rằng đã “giải cứu được” là bà Nguyễn Hồng Linh, thì tại thời điểm lực lượng Công an phá cổng số 1 của tòa TH1 để vào “giải cứu con tin”, thì chính “con tin” Nguyễn Hồng Linh đang đứng ở cổng số 3 để… “xem” lực lượng Công an vào “giải cứu” mình.

Hình ảnh camera cho thấy rất rõ khi đó bà Nguyễn Hồng Linh đang đứng rất thoải mái, không hề có biểu hiện đang bị “bắt giữ” làm con tin như đơn của ông Lê Văn Vàng và tin nhắn của chính bà Nguyễn Hồng Linh.   

Hoặc đối với “con tin” Tăng Văn Lương, người được cho rằng đã “giải cứu được” cũng tương tự. Trong bản tường trình gửi Công an quận Bắc Từ Liêm, ông Lương nêu rõ “Cho tới buổi sáng ngày 2 tháng 8, cũng như những ngày trước, tôi xách chìa khóa đi các tầng, mở chìa khóa các lớp học lấy sách vở. Đến 10 giờ 20 phút, tôi xuống tới tầng một thấy cổng số 1 đã được rỡ ra và một số anh Công an đang làm nhiệm vụ ở trong trường, còn một số anh đứng ở ngoài. Sau hơn một tiếng tôi được các anh Công an mời lên quận để tường trình, tôi đã trình bày xong sự việc mà tôi đã nhìn thấy. Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật”.

Vậy thì ông Tăng Văn Lương đâu có bị bắt giữ làm con tin như tố cáo của ông Lê Văn Vàng? Và cũng chẳng hề có chuyện giải cứu con tin Tăng Văn Lương!?

Bởi việc bắt giữ con tin là không có thật, nên cho đến nay, các cơ quan chức năng không thể đưa ra được bất cứ bằng chứng nào chứng minh sự việc bắt giữ con tin xảy ra ở tòa TH1và cũng chẳng thể nào chứng minh được việc có kẻ bắt giữ con tin như ông Lê Văn Vàng và bà Nguyễn Hồng Linh “hoang báo”.

Cơ quan Điều tra VKSND tối cao đề nghị kiểm tra, làm rõ

Sau đó, vụ việc “giải cứu con tin” nêu trên đã được chuyển thành vụ án “Chống người thi hành công vụ”. Còn sự việc có dấu hiệu vu khống dẫn đến việc lực lượng chức năng vào “giải cứu con tin” xảy ra tại tòa TH1 Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội lại đang bị “chìm xuồng”, bên liên quan tiếp tục hành trình cầu cứu các cơ quan chức năng.   

Tại bản án Phúc thẩm số 285/2020/HSPT ngày 9/5/2020 xét xử phúc thẩm vụ án “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại tòa TH1, Hội đồng xét xử đã quyết định: Kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm “điều tra xem xét về việc có hay không có việc anh Lê Văn Vàng vu khống phía bà Phương hành hung, bắt giữ các nhân viên của trường Pascal”. Nhưng cho đến nay, yêu cầu nêu trên của Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 281/CQĐT-ĐTTH với nội dung: “Không khởi tố vụ án hình sự đối với nội dung kiến nghị tại Bản án hình sự phúc thẩm số 285/HSPT ngày 9/5/2020 của Tòa án nhân dân TP Hà Nội”. 

Liên quan đến nội dung này, Cơ quan Điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ra văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ việc không khởi tố đối với ông Lê Văn Vàng về hành vi “Vu khống” và xác định có hay không việc bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang