Những nội dung trọng tâm công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2025
(kiemsat.vn) VKSND tối cao ban hành Hướng dẫn số 33/HD-VKSTC ngày 30/12/2024 về công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2025.
Theo đó, VKSND tối cao (Vụ 11) hướng dẫn triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính (THADS, THAHC) năm 2025 như sau:
Công tác kiểm sát thi hành án hành chính
Kiểm sát chặt chẽ 100% việc THAHC, trong đó tập trung kiểm sát đối với việc THAHC có chủ thể phải thi hành án (THA) là UBND và Chủ tịch UBND các cấp, các trường hợp Tòa án đã ra quyết định buộc THAHC nhưng chưa được thi hành; chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp kiểm sát để kịp thời phát hiện vi phạm, kiến nghị, yêu cầu khắc phục, chấm dứt vi phạm hoặc xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ THAHC nhưng không kịp thời tổ chức THA nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và tỷ lệ việc THAHC.
VKSND cấp dưới rà soát, tổng hợp những trường hợp đã kiến nghị nhưng chủ thể phải THA là UBND và Chủ tịch UBND cùng cấp vẫn không thực hiện nghĩa vụ THAHC; nêu rõ khó khăn, vướng mắc (nếu có) để báo cáo VKSND cấp trên ban hành kiến nghị tổng hợp chung.
Công tác kiểm sát thi hành án dân sự
Chủ động kiểm sát việc chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án cho cơ quan THADS; việc cơ quan THADS ra quyết định THA, chuyển giao các quyết định, tài liệu liên quan đến việc tổ chức THA; chủ động tiến hành trực tiếp xác minh điều kiện THADS khi xét thấy kết quả xác minh của Chấp hành viên không đủ căn cứ để ra quyết định về việc chưa có điều kiện THA.
Theo dõi, lập hồ sơ và thực hiện kiểm sát chặt chẽ 100% việc THADS về thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; chú trọng kiểm sát đối với việc THADS thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cấp ủy các cấp theo dõi, chỉ đạo. Đối với những việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, có khó khăn, vướng mắc, đã phối hợp với các cơ quan ở địa phương nhưng chưa tháo gỡ, giải quyết được thì VKSND cấp tỉnh phải kịp thời báo cáo VKSND tối cao (Vụ 11) để phối hợp với liên ngành Trung ương thống nhất hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, góp phần nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt cho Nhà nước.
Thực hiện kiểm sát 100% vụ việc THADS có áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên, thẩm định giá và bán đấu giá tài sản để THA, đảm bảo việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản THA đúng pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, người liên quan. Khi nhận được Quyết định cưỡng chế kê biên tài sản, cần yêu cầu cơ quan THADS cung cấp hồ sơ, tài liệu THA (nếu chưa có quy chế phối hợp) để thực hiện kiểm sát.
Tăng cường thực hiện phương thức trực tiếp kiểm sát đột xuất hoặc yêu cầu cơ quan THADS, tổ chức thẩm định giá, tổ chức bán đấu giá tài sản THA cung cấp hồ sơ, tài liệu để kiểm sát việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, nhất là việc kê biên, xử lý tài sản bảo đảm của các tổ chức tín dụng, ngân hàng; chú trọng kiểm sát đối với các vụ việc THADS liên quan đến các ngân hàng thương mại có vốn của Nhà nước (Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, MB...), nhằm xác định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, thu hồi vốn cho vay của Nhà nước.
VKSND cấp tỉnh tổng hợp báo cáo kết quả kiểm sát các vụ việc THADS liên quan đến việc xử lý tài sản bảo đảm của các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong 03 năm, từ 01/12/2022 đến 30/11/2024 (Phụ lục 1 kèm theo), gửi về VKSND tối cao (qua Vụ 11) trước ngày 15/3/2025 để tổng hợp chung.
Viện kiểm sát các cấp thực hiện nghiêm chỉ tiêu, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc trực tiếp kiểm sát tại cơ quan THADS, tăng cường trực tiếp kiểm sát đột xuất, trực tiếp kiểm sát theo chuyên đề. VKSND cấp tỉnh, thành phố ngoài việc thực hiện trực tiếp kiểm sát tại THADS ngang cấp, cần phối hợp với các VKSND cấp huyện để thực hiện trực tiếp kiểm sát đối với các THADS huyện (đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có từ trên 15 THADS huyện phải trực tiếp kiểm sát tại ít nhất 03 THADS huyện; các địa phương có từ 15 THADS huyện trở xuống cần trực tiếp kiểm sát 01 đến 02 THADS huyện) - 01 cuộc trực tiếp kiểm sát phối hợp giữa VKSND 02 cấp được tính chỉ tiêu cho cả 02 đơn vị.
Kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính
Viện kiểm sát các cấp thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng quy định.
Kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS, THAHC; chú trọng kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kết hợp với kiểm sát hồ sơ THADS hoặc trực tiếp kiểm sát đột xuất đối với việc THADS có khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, có dấu hiệu vi phạm; việc THADS được báo chí phản ảnh; việc THADS liên quan đến đơn do Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Đảng chuyển đến.
Chú trọng kiểm sát việc thực hiện kiến nghị, kháng nghị
Thông qua công tác kiểm sát THADS, THAHC và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS, THAHC, Viện kiểm sát các cấp tăng cường phát hiện, tổng hợp đầy đủ vi phạm pháp luật để kịp thời ban hành kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu khắc phục và phòng ngừa vi phạm; chú trọng việc kiến nghị đổi với UBND, Chủ tịch UBND cùng cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan (cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, các tổ chức thẩm định giá, tổ chức bán đấu giá tài sản THA...).
Việc ban hành kiến nghị, kháng nghị phải tuân thủ đúng Mẫu số 28, 29 (ban hành kèm theo Quyết định số 204/QĐ-VKSTC ngày 01/6/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao) và chỉ thống kê số kiến nghị được ban hành đúng Mẫu số 28. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì kịp thời chuyển thông tin cho cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết. Kịp thời xử lý và báo cáo VKSND cấp trên trực tiếp đối với các trường hợp kháng nghị, kiến nghị không được chấp nhận.
Viện kiểm sát các cấp cần chú trọng kiểm sát việc thực hiện kiến nghị, kháng nghị, kết luận trực tiếp kiểm sát (phúc tra); có thể thực hiện kiểm sát độc lập hoặc kết hợp khi tiến hành trực tiếp kiểm sát định kỳ. VKSND cấp dưới nghiêm túc thực hiện và có báo cáo kết quả việc phúc tra đối với kháng nghị, kiến nghị, kết luận trực tiếp kiểm sát của VKSND cấp trên trực tiếp ban hành khi được giao thực hiện.
Chú trọng bảo vệ những kháng nghị, kiến nghị có căn cứ, đúng pháp luật
Thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo điều hành theo phương châm công tác: “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả", phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu và nâng cao trách nhiệm của công chức, Kiểm sát viên thực hiện công tác kiểm sát THADS, THAHC;
Viện kiểm sát các cấp bố trí công chức, Kiểm sát viên thực hiện khâu công tác này đảm bảo đủ về số lượng và đáp ứng yêu cầu về chất lượng; tăng cường công tác luân chuyển, đào tạo công chức, trong đó chú ý công chức có năng lực, công chức trẻ, công chức nữ có triển vọng phát triển đề giao nhiệm vụ khó, địa bàn phức tạp nhằm xây dựng đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, nhưng phải xét đến tính kế thừa và tính ổn định cơ bản. Chú trọng công tác tự đào tạo, phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm, chuyên sâu hướng dẫn trực tiếp các công chức mới được tuyển dụng, mới được giao nhiệm vụ; công chức thực hiện công tác kiểm sát THADS, THAHC chủ động tự nghiên cứu, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Viện kiểm sát cấp trên thực hiện trả lời thỉnh thị, hướng dẫn nghiệp vụ, thông báo rút kinh nghiệm về công tác kiểm sát THADS, THAHC đối với Viện kiểm sát cấp dưới đảm bảo đúng thời hạn, nội dung hướng dẫn phải có căn cứ pháp lý cụ thể, rõ ràng, dễ thực hiện; chú trọng bảo vệ những kháng nghị, kiến nghị có căn cứ, đúng pháp luật nhưng không được chấp nhận, trong đó đặc biệt quan tâm những vụ việc phức tạp, có quan điểm khác nhau hoặc các vụ việc mới phát sinh chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết...
Thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong THADS, THAHC; chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo THADS, Ban pháp chế HĐND cùng cấp; tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy trong việc chỉ đạo giải quyết những vụ việc THADS, THAHC có khó khăn, vướng mắc. Trường hợp liên ngành cấp dưới không thống nhất được quan điểm thì Viện kiểm sát cấp dưới phải kịp thời báo cáo Viện kiểm sát cấp trên để trao đổi với liên ngành cấp trên thống nhất hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết.
Viện kiểm sát cấp trên áp dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra nghiệp vụ đối với Viện kiểm sát cấp dưới, tăng cường kiểm tra đột xuất; chú trọng việc theo dõi, quản lý chặt chẽ về tiến độ, chất lượng thực hiện các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ của Viện kiểm sát cấp dưới.
-
1Một số lưu ý trong kiểm sát việc giải quyết vụ án tranh chấp di sản thừa kế
-
2Kiên quyết khắc phục tâm lý nể nang, ngại va chạm, dẫn đến bỏ lọt vi phạm
-
3Hướng dẫn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án tham nhũng, chức vụ năm 2025
-
4Bàn về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, nhà ở
-
5Xử lý nghiêm hành vi rửa tiền trong các vụ án, vụ việc kinh tế, tham nhũng
-
6Một số bất cập trong quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 về hoạt động trưng cầu giám định của Tòa án
-
7Những nội dung trọng tâm công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2025
Bài viết chưa có bình luận nào.