Nhẹ dạ cả tin, mất tiền mới tỉnh ngộ

29/08/2021 20:07

(kiemsat.vn)
VKSND huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức, xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn Tuấn (SN 1994, cư trú ở phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra làm rõ bị cáo Nguyễn Văn Tuấn làm nghề kinh doanh đồ gỗ thành phẩm các loại bán cho khách hàng đặt mua trên mạng xã hội Facebook. Tuấn khai đầu năm 2019 có cùng với một đối tượng tên Sơn (chưa rõ lý lịch, địa chỉ) lập tài khoản Facebook “Tài lộc Mỹ nghệ” để hợp tác làm ăn, thấy có nhiều người đặt mua hàng trên Facebook và rất dễ dàng tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản khi được yêu cầu, mà không cần phải kiểm tra hoặc nhận được hàng mới thanh toán, từ đây Tuấn và Sơn nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Đến cuối tháng 3/2020, Tuấn và Sơn lập kế hoạch, thống nhất để Sơn chạy quảng cáo và giao dịch với khách hàng qua tài khoản “Tài lộc Mỹ nghệ”, khi có người đặt mua hàng và chuyển tiền vào tài khoản thì Tuấn ra cây ATM rút về chia nhau. Bằng thủ đoạn đó, từ ngày 28/3/2020 đến 29/4/2020, Tuấn và Sơn đã nhiều lần lừa bán cho anh Trần Lâm Tới (SN 1982, ở thôn Hùng Mạnh, xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) một số đồ gỗ mỹ nghệ, bộ lộc bình và bàn ghế với tổng trị giá là 98.000.000 đồng, anh Tới tin tưởng chuyển tiền theo yêu cầu thì Tuấn dùng thẻ ra cây ATM rút về chia cho Sơn 40.000.000 đồng; số còn lại đã tiêu xài cá nhân hết.

Không thấy giao hàng như cam kết, anh Tới mới biết mình bị lừa nên đã trình báo cơ quan Công an huyện Sông Lô. Quá trình xác minh điều tra, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Tuấn về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và thu hồi tài sản trả lại cho anh Tới.

Toàn cảnh phiên tòa

Anh Tới cho biết, trước đây anh có 10 năm sống trong khu vực Tây Nguyên, thấy người dân ở đó họ sống chất phác, chân thật nên anh rất tin tưởng. Khi đặt mua đồ gỗ thấy các đối tượng nói vì tình hình khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nên chưa vận chuyển được hàng và đang cần có tiền mua nguyên liệu để làm hàng, anh đã tin tưởng 11 lần thanh toán bằng cách chuyển khoản toàn bộ số tiền mua đồ gỗ cho bị cáo mà không có chút nghi ngờ gì. Khi phát hiện mới thấy do mình quá chủ quan, sơ suất, nhẹ dạ cả tin nên mới xảy ra sự việc, đây là bài học lớn cho anh; đồng thời gửi lời cảm ơn tới các Cơ quan pháp luật đã điều tra làm rõ, thu hồi tài sản giúp mình.

Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuấn 30 tháng tù giam. Về đối tượng Sơn, do chưa xác định được lý lịch và địa chỉ nên Cơ quan điều tra tách ra để điều tra làm rõ, xử lý sau theo quy định pháp luật.

Đây là một trong rất nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Facebook được đưa ra xét xử; thủ đoạn phạm tội của các bị cáo tuy không mới và rất đơn giản nhưng nhiều người vẫn dính bẫy, nguyên nhân có phần từ chính sự chủ quan của người bị hại, chỉ vì quá nhẹ dạ cả tin nên dễ dàng để cho đối tượng xấu lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang