Nguyễn Hùng Cường có phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”?

17/06/2020 09:26

(kiemsat.vn)
Bị cáo Nguyễn Hùng Cường cho rằng "mình bị truy sát đến tận phòng làm việc của Công an huyện, tài sản bị đập phá … nhưng bị hại lại biến thành bị cáo còn người cầm dao truy sát, phá hoạt tài sản lại biến thành ... bị hại".

Cầm dao truy sát tận trụ sở Công an huyện

Ngày 25/6/2019, tại khu vực Quốc lộ 10, thuộc địa phận huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, xe khách Hà Trang mang biển kiểm soát: 18B-009.92 do anh Nguyễn Hùng Cường điều khiển bị một nhóm người dùng xe ô tô biển kiểm soát: 37A-259.46 chặn xe, dùng hung khí nguy hiểm tấn công, đập phá phương tiện. Theo lời kể của anh Nguyễn Hùng Cường – người trực tiếp bị truy sát: “Tôi là lái xe cho công ty vận tải Hà Trường Kỉ (gọi tắt là Hà Trang). Trưa ngày 25/6/2019, tôi có điều khiển xe khách BKS 18B – 00992 xuất bến từ Ý Yên đi Hà Nội. Khi xe đi đến dốc Thượng Đồng, Yên Tiến, Ý Yên thì có một nam, một nữ ra tín hiệu vẫy xe tôi. Tôi nghĩ là khách nên dừng lại để đón nhưng khi vừa mở của xe thì đôi nam nữ này túm cổ áo của phụ xe tôi để đánh. Cùng lúc này, Vũ Duy Trung, là chủ nhà xe Duy Trung điều khiển một ô tô mang BKS 37A – 25946 chặn ngược trước đầu xe của tôi".

Anh Cường cho biết thêm: “Từ trên xe BKS 37A – 25946 bước xuống khoảng 4 đến  người tay cầm dao và tuýp sắt hung hổ lao về phía xe tôi. Tôi thấy vậy liền đóng cửa xe lại. Trung và nhóm người kia thấy vậy càng hung hãn, “cuồng nộ” đập phá xe tôi.

Quá sợ hãi, tôi đã điều khiển phương tiện bỏ chạy đến khu vực trạm thu phí Cao Bồ (thuộc huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) thì tiếp tục bị các đối tượng đuổi theo chặn xe, đe dọa nên đã quay xe, đưa toàn bộ nhân viên nhà xe và hành khách về trụ sở Công an huyện Ý Yên để trình báo.

Vũ Duy Trung cầm dao "truy sát"  tôi tới tận trụ sở Công an huyện Ý Yên 

Lúc này, Vũ Duy Trung cùng nhóm thanh niên cầm hung khí đuổi theo, ngay cả khi xe khách 18B-009.92 đã chạy được vào trụ sở Công an huyện, Trung vẫn cầm dao chạy vào trụ sở Công an huyện Ý Yên đe đọa, chửi bới nhân viên nhà xe Hà Trang trước sự chứng kiến của trực ban Công an huyện. Chỉ khi Công an huyện Ý Yên cho thêm lực lượng ra can thiệp mới ngăn chặn được hành vi côn đồ của Vũ Duy Trung. Hành vi truy sát, coi thường pháp luật này của Vũ Duy Trung đối với nhà xe diễn ra dưới sự chứng kiến của 12 nhân chứng. 

Trong quá trình điều khiển phương tiện thoát khỏi sự truy sát của Trung cùng các đối tượng đi cùng, xe ô tô biển kiểm soát: 18B-009.92 đã xảy ra va chạm với xe ô tô nhãn hiệu Santafe, biển kiểm soát: 37A-259.46 của Trung khi xe này nhiều lần chặn đầu xe nhằm ngăn cản sự trốn chạy của nhà xe và hành khách trên xe nhằm thực hiện đến cùng hành vi tấn công của Trung.

Ngay sau khi vụ việc được diễn ra, tôi đã làm đơn cầu cứu các cơ quan chức năng huyện Ý Yên. Thay vì xử lý với nhóm của Vũ Duy Trung, tôi lại bị Công an huyện Ý Yên truy tố vì tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”?. Trong một diễn biến khác, xe ô tô mang BKS 37A- 25946 Trung dùng truy sát tôi đã hết kiểm định từ 17/2/2019.

Nguyễn Hùng Cường có phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”?

Trao đổi cùng phóng viên, Luật sư Phạm Bá Trưởng, Công ty luật Khoa Tín cho biết: Theo quy định của Bộ luật hình sự, hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản phải được thực hiện với lỗi cố ý, nghĩa là người phạm tội nhận thức rõ hành vi nguy hiểm cho xã hội của mình nhưng vẫn thực hiện hành vi đó. Bị cáo khi bị nhóm côn đồ manh động, dùng hung khí nguy hiểm truy sát đến cùng đã điều khiển xe để chạy trốn, hành vi chạy trốn khỏi nguy hiểm là bản năng của con người, là quyền con người được pháp luật cho phép.

Trong bối cảnh không có lựa chọn nào khác, thì lựa chọn gây thiệt hại ít hơn thiệt hại sức khỏe và tính mạng mà nhóm côn đồ có thể gây ra cho hành khách và bản thân Cường là lựa chọn chính xác và là lựa chọn duy nhất. Việc Cường lái xe bỏ chạy va chạm với xe khác trong tình huống này phải được coi là tình thế cấp thiết theo quy định tại khoản 1 điều 23 Bộ luật hình sự, không phải là hành vi phạm tội.

Được biết ngày 17/6/2020 tới đây, Tòa án nhân dân huyện Ý Yên sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm anh Cường “cố ý làm hư hỏng tài sản”. Kiểm sát Online sẽ tiếp tục đưa thông tin về phiên tòa này trong các bài viết tiếp theo.

“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” lĩnh án 15 năm tù

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Lâm (SN 1993, trú tại thôn Long Sơn, xã Đức Long, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sự cố liên quan đến hãng bay Vietjet Air: Hành khách đi máy bay có đảm bảo an toàn?

(Kiemsat.vn) - Thời gian gần đây một số sự cố bay đã xảy ra với các chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air, tạo nên tâm lý bất an cho khách hàng khi sử dụng hãng bay này. Mới đây nhất là vụ tai nạn vừa xảy ra với chuyến bay mang số hiệu VJ322 của hãng khi đám xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) bị trượt khỏi đường băng, nổ lốp, sự việc khiến nhiều hành khách trên chuyến bay hoảng loạn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang